Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội: Dự án hỗ trợ quy hoạch đô thị ven sông Hồng được phê duyệt

Cập nhật: 14/07/2015 00:00

Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chiến lược phát triển quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ mới được UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Quy mô nghiên cứu của dự án có diện tích khoảng 3.000ha với phạm vi kéo dài từ cầu Long Biên trở lại cầu Thăng Long, chiều dài khoảng 11km dọc theo sông Hồng (thuộc phạm vi hai tuyến đê hữu và tả sông Hồng).

Các nội dung nghiên cứu của dự án bao gồm: định hướng quy hoạch cảnh quan; điều tra hiện trạng và xem xét các quy hoạch phát triển đô thị của Hà Nội; đánh giá các vấn đề thể chế; xem xét thực tiễn sự phát triển đô thị hai bên bờ sông của Hàn Quốc; đề xuất dự án ưu tiên; đề xuất chính sách cho sự phát triển đô thị khu vực hai bên sông Hồng tại khu vực nghiên cứu;...

Dự án hướng tới sự phát triển bền vững, cân bằng, phù hợp với
mục tiêu quy hoạch chung của TP. Hà Nội

Việc tổ chức triển khai dự án sẽ được các cơ quan có liên quan cùng chủ dự án là Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội sẽ thực hiện theo đúng biên bản ghi nhớ đã đã ký kết giữa tổ hợp Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Korea Eximbank) - Viện Nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc (KRIHS) với chủ dự án; phối hợp với các đơn vị có liên quan và đối tác Hàn Quốc nhằm đảm bảo việc thực hiện dự án hiệu quả, đúng quy định,…trong công tác thực hiện dự án và tổ chức quản lý sẽ chịu trách nhiệm mọi sai phạm thuộc thẩm quyền...

Các đơn vị, cơ quan liên quang cũng được UBND TP. Hà Nội giao tham gia hội nghị báo cáo, các cuộc họp, góp ý trong quá trình dự án được thực hiện và hoàn thiện, tạo điều kiện, phối hợp cung cấp các thông tin cần thiết trong lĩnh vực quản lý nhằm phục vụ công tác nghiên cứu dự án,…Chính phủ Hàn Quốc sẽ viện trợ không hoàn lại toàn bộ kinh phí thực hiện dự án.

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, ông Lê Vinh, cho hay, hướng tới sự phát triển bền vững, cân bằng, phù hợp với mục tiêu quy hoạch chung của TP. Hà Nội, dự án “Chiến lược phát triển quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng tại Hà Nội, đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Long Biên” nhằm đề xuất triển khai các dự án cụ thể như các đô thị vệ tinh, khu đô thị xanh cũng như nêu ra phương hướng quản lý và quy hoạch cảnh quan của khu vực, đề xuất những chiến lược nhằm phát triển hai bên bờ sông Hồng.

Cũng theo ông Vinh, các chuyên gian, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng cùng hội chuyên ngành nghiên cứu về đô thị Hà Nội hiện đang cho ý kiến về dự án này.

Dự án được kỳ vọng sẽ thành công như những thành phố Hàn Quốc đã làm trước đó, hình thành những khu vực sống lý tưởng bằng việc hồi sinh các khu đô thị cũ, xây dựng các đô thị mới, phát triển đô thị ven sông, xử lý đập tràn, nước thải, nạo vét sông, kết hợp giao thông dưới thủy, trên bộ.

Sự phát triển ồ ạt nhưng yếu và thiếu những chiến lược trường kỳ với sự phát triển của một đô thị hiện đại là những điểm tương đồng giữa Hà Nội với những TP trước đây của Hàn Quốc nên chính phủ Hàn Quốc sẽ tài trợ để triển khai dự án này.

Một chiến lược mang tên “Phục hưng sông Hàn” đã được Hàn Quốc thực hiện kể từ sau những năm 80 của thế kỷ trước, với mục đích bảo tồn sự nguyên bản, những giá trị vốn có của sông Hàn, bên cạnh đó kết nối cây xanh, các dải công viên, các khu đô thị  giữa hai bờ nam - bắc sông Hàn.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM