Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bất động sản hạng sang hứa hẹn tiềm năng lớn

Cập nhật: 30/07/2020 09:11

Tại tọa đàm không gian sống trong đô thị hiện đại với chủ đề "Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu trong đô thị" do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức, nhiều vấn đề của bất động sản hạng sang như tiêu chí, nhu cầu và tính thanh khoản của dòng sản phẩm này trên thị trường… đã được các diễn giả bàn luận.

Khan hiếm sản phẩm BĐS hạng sang đúng nghĩa

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, theo báo cáo "The Wealth Report 2019" của Knight Frank, Việt Nam có 12.327 triệu phú USD vào năm 2018. Con số này tăng 23% so với cách đây 5 năm. Dự báo đến năm 2023, số lượng triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên 15.776 người. Tầng lớp này có yêu cầu cao và sẵn sàng chi trả để được sở hữu một không gian sống chất lượng, đẳng cấp và khác biệt. Thế nhưng, thị trường nhan nhản những căn hộ tự gắn mác hạng sang với vô vàn quảng cáo hoa mỹ nhưng không hội tủ đủ các yếu tố của một sản phẩm hạng sang đích thực. Trên thực tế, các tiêu chí về một căn hộ hạng sang đúng nghĩa còn rất mơ hồ.

Ông Đỗ Viết Chiến tại hội thảo về bất động sản hạng sang
Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam 

Một khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy dù vô cùng đắt đỏ nhưng những căn hộ hạng sang đúng nghĩa luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán. Một bất động sản hạng sang thực sự hút khách phải đạt được 5 tiêu chí: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Riêng tiêu chí đắt giá được hiểu là dù mua đi bán lại thì sản phẩm vẫn không bị mất giá. Ngoài ra, sản phẩm hạng sang còn phải đáp ứng được những nhu cầu về mặt văn hóa và tinh thần của các cư dân hạng sang.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định 20 tiêu chí và được phân thành 4 nhóm (Quy hoạch Kiến trúc, Thiết bị kỹ thuật, Dịch vụ hạ tầng - xã hội; Chất lượng - Quản lý - Vận hành) nhằm phân loại đánh giá hạng nhà chung cư. Theo Thông tư này, nhà ở có 3 hạng là A - B - C. Trong đó, hạng A là loại nhà có thứ hạng cao nhất, bắt buộc phải đạt tối thiểu 18/20 tiêu chí quy định. Chiếu theo quy định thì nhà hạng sang sẽ phải đảm bảo không dưới các quy định dành cho hạng A. 

Nói về bất động sản hạng sang, ông Đoàn Châu Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest cho biết về tiêu chí căn hộ hạng sang thì Bộ Xây dựng mới chỉ có quy định về chung cư hạng A, B, C chứ chưa có định nghĩa cụ thể.

Là một doanh nghiệp phát triển dự án hạng sang thì tiêu chí đầu tiên bên ông chú trọng là tâm lý, cảm xúc khách hàng hạng sang. Với tập khách hàng này, một bất động sản hạng sang là nơi thể hiện đẳng cấp, giá trị của họ. Do đó, các dự án phải hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì, cần gì để từng bước giải bài toán an cư một cách tối ưu nhất.

ông Đoàn Châu Phong tại hội thảo về bất động sản hạng sang
Ông Đoàn Châu Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest

Bên cạnh đó, vị trí đắc địa là yếu tố thứ 2 tạo nên giá trị của bất động sản hạng sang. Một vị trí đẹp đồng nghĩa với giá trị địa tô, với không gian văn hóa, điều kiện kinh tế xã hội.

Thứ ba, chất lượng tạo ra sự sang trọng. Một dự án hạng sang không đơn thuần là đáp ứng đủ các dịch vụ, tiện ích phục vụ cho nhu cầu cư trú, nghỉ dưỡng, vui chơi cho cư dân. Điều quan trọng, các dịch vụ, tiện ích này phải có chất lượng vượt trội và có tính cá nhân hóa, giúp chủ nhân thể hiện được đẳng cấp của bản thân.

Thứ tư, vật liệu xây dựng các bất động sản hạng sang phải có chất lượng tốt nhất ở thời điểm hiện tại và thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn các thiết bị gắn với căn hộ.

Bất động sản hạng sang có tiềm năng lớn

Cũng tại hội thảo, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhận định tiềm năng của bất động sản hạng sang trên thị trường rất lớn.

Thứ nhất, nguồn cầu của phân khúc này càng ngày càng gia tăng. Thời kì bao cấp, khi đời sống còn khó khăn, nếu đi nghỉ mát, du lịch, nhiều người chỉ cần một khách sạn 2 sao là đã hài lòng. Giai đoạn đầu cơ chế thị trường, thu nhập tăng lên, một bộ phận không nhỏ khách hàng đã chọn những khách sạn 3 sao để lưu trú. Và đến nay, những khách sạn 4 đến 5 sao là lựa chọn của rất nhiều người. Câu chuyện này cũng tương tự như quá trình vận hành của nhà ở. Khi người giàu trong xã hội gia tăng, tất yếu những đòi hỏi về chỗ ở của họ cũng cần một chuẩn mực mới.

GS. Đặng Hùng Võ tại hội thảo về bất động sản hạng sang
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường 

Thứ hai, đi cùng với sự tăng trưởng của dòng vốn FDI, các hiệp định thương mại tự do CP-TPP và EV-FTA được kí kết là lượng người nước ngoài vào Việt Nam ngày một đông đảo. Tầng lớp này có thu nhập, khả năng chi trả cao và đòi hỏi cao về nơi ở nên bất động sản hạng sang là lựa chọn của họ.

Thứ ba, chủ trương phát triển gắn với hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ đã tạo nên môi trường đầu tư thông thoáng với thủ tục thuận tiện, chính sách hiệu quả. Đây là cơ hội để nhiều tập đoàn của Việt Nam vươn ra biển lớn, tạo nên những sản phẩm chuẩn quốc tế.

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng cầu của bất động sản hạng sang sẽ ngày càng lớn. Trong tương lai, giá bất động sản tại các đô thị như Hà Nội, TP.HCM sẽ cao hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố này ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư kích thích sự tăng giá của bất động sản hạng sang. Ông Nghĩa nhấn mạnh điều quan trọng đối với bất động sản hạng sang là phải tạo nên một cộng đồng, không gian sống văn minh, văn hoá trong chung cư và trong khu đô thị cao cấp, hạng sang đó.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM