Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Bất động sản nghỉ dưỡng tái khởi động cuối năm

Cập nhật: 16/12/2014 10:24

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã được các doanh nghiệp rục rịch tái khởi động đầu tư sau nhiều năm trầm lắng, ở các khu đô thị du lịch biển như Phú Quốc, Bình Thuận, Khánh Hòa...., các dự án đang bung hàng rầm rộ.

Tỉnh Kiên Giang là tỉnh dẫn đầu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2014 với sự xuất hiện đình đám của những dự án có quy mô lớn, điển hình như: Vinpearl Phú Quốc của Tập đoàn Vingroup, Sonasea Villas & Resort của CEO Group (rộng 80 ha), khách sạn 5 sao Crowne Plaza Phú Quốc của Syrena Việt Nam... Ngoài ra, tập đoàn Nam Cường cũng đang xúc tiến xây dựng khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng gồm tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế, tổng vốn xây dựng cho dự án này khoảng 3.200 tỷ đồng.

Tỉnh Kiên Giang trong quý III/2014 đã chấp thuận đầu tư cho 7 dự án với diện tích 67,11 ha, tỉnh cũng đã điều chỉnh 6 giấy chứng nhận đầu tư, cấp mới 15 giấy chứng nhận với diện tích 480ha có tổng vốn 15.680 tỷ đồng cho các dự án.

UBND tỉnh Kiên Giang trong quý IV/2014 cũng đã xem xét Tập đoàn FLC được phê duyệt là chủ đầu tư dự án Bãi Vòng nằm gần sân bay Phú Quốc, tổng vốn đầu tư của dự án này là 28.000 tỷ đồng. Dự án này mang đẳng cấp quốc tế quy mô lớn, được chia làm 3 giai đoạn và hoàn thành trong 5 năm, sau 16 tháng kể từ khi khởi công giai đoạn một, dự án sẽ được đưa vào khai thác.

Một dự án khu đô thị ven biển miền Trung được công bố, nhận đặt chỗ tại Tp.HCM. Ảnh: Vũ Lê

Ngoài Phú Quốc, Kiên Giang, các tỉnh ven biển miền Trung khác cũng đang tái khởi động hoặc công bố rầm rộ một số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn. Tại Thanh Hóa, hồi quý II/2014, dự án FLC Samson Golf Links & Resort cũng đã được  FLC tổ chức động thổ. Với quy mô 5.500 tỷ đồng, dự án vừa có sân golf, vừa có khu vui chơi nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao.

Tại Nha Trang, dự án Golden Bay nằm ở Khu đô thị đầu tiên tọa lạc tại Bắc bán đảo Cam Ranh cũng vừa được công ty Hưng Thịnh công bố sẽ tiếp tục nhận đặt chỗ. Tại Đà Nẵng, dự án Ngo Quyen Trade Center gồm nền nhà phố thương mại cao cấp vừa mang tính thương mại, nghỉ dưỡng thuộc quận Sơn Trà cũng được công ty Đất Xanh miền Trung chào bán.

Tại Bình Thuận, vào đầu tháng 12 vừa rồi, Công ty Du lịch Nhà Bè Bình Thuận và Công ty Đầu tư bất động sản Việt An Hòa đã phối hợp với nhau, chuẩn bị tung ra dự án Ocean View Villa & Resort, một dự án căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng và khu khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi tại Hàm Thuận Nam dự kiến giao nhà vào cuối năm 2015. Dự án có tổng diện tích gần 60.000m2. Mức giá một căn hộ nghỉ dưỡng ở đây có giá vào khoảng 550-600 triệu một căn, không quá đắt so với những người có tiềm lực kinh tế.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) đã có nhận xét: "Hiện tượng nhiều dự án nghỉ dưỡng đang trở lại trong thời gian gần đây chỉ là làn sóng cục bộ chứ chưa có sự đồng bộ thực sự trên thị trường. Phần lớn nguồn cung trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng là những dự án cũ hoặc sau một thời gian dài ngủ đông đã thay tên đổi chủ".

Ông Nghĩa cũng lí giải, hiệu ứng từ chính sách cho phép cá nhân người nước ngoài được sở hữu nhà ở được vận động và thông qua trong năm 2014 đã khiến thị trường BĐS nghỉ dưỡng nhộn nhịp hơn. Dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là phù hợp nhất với nhóm khách hàng người nước ngoài.

Một số tỉnh thành có chính sách tốt, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư cũng là nguyên nhân khá quan trọng khiến thị trường sôi động hơn. Trong đó điển hình là tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc bởi lợi thế là hòn đảo du lịch mang vẻ đẹp hoang sơ, lại đang được kiến nghị thành đặc khu, ngoài ra trong tương lai sẽ có sân bay và cảng đón tàu quốc tế. Với những điều kiện thuận lợi như thế nên Đảo Ngọc, Phú Quốc được các nhà đầu tư đổ xô quan tâm.

Theo chuyên gia tư vấn cấp cao GIBC, 4 năm khủng hoảng là khoảng thời gian khó khăn nhất của thị trường địa ốc, đây cũng là thời gian BĐS nghỉ dưỡng im ắng. Để vượt qua khó khăn trong giai đoạn này, các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn đã có động thái dừng lại hoặc giãn tiến độ. Khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực, các chủ đầu tư đã tái khởi động hoặc công bố dự án rầm rộ, chuẩn bị cho điểm rơi khi thị trường khởi sắc trong những năm tới.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh Corp cho rằng, yếu tố quan trọng đối với bất động sản nghỉ dưỡng chính là những thay đổi trong chính sách. Từ ngày 1/7/2015, luật cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam sẽ chính thức được áp dụng vào thực tế. Đây được xem là lý do chính khiến các dự án nào BĐS nghỉ dưỡng ngủ đông được các chủ đầu tư quan tâm và “bắt tay” thực hiện trở lại trong thời gian gần đây.

Với những dự án có đươc lợi thế của khu du lịch biển đẳng cấp cao và mang dáng dấp của dòng sản phẩm nghỉ dưỡng, có hẳn một cộng đồng du khách quốc tế là khách hàng tiềm năng thì cơ hội phát triển sẽ rất rộng mở.

Mặc dù tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong tương lai được ghi nhận là khá tốt nhưng ông Trung đánh giá BĐS chưa thể bùng nổ nhanh được trong thời gian gần. Bởi để phát triển được, thị trường này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố vĩ mô từ nền kinh tế Việt Nam và quốc tế. Nếu nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu ổn định, mức thu nhập của người dân có độ dư thì họ mới mới có thể nghĩ đến việc sở hữu một BĐS thứ 2. Theo ông Trung dự báo: "Theo thời gian, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển từ từ từng bước một, đến cuối năm 2015, đầu năm 2016 thị trường mới có hy vọng thực sự sôi động trở lại”.

(Theo Vnexpress)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM