Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

BĐS cao cấp Hà Nội: Giao dịch đã cải thiện nhưng chưa ổn định

Cập nhật: 17/07/2014 15:41

Sau 3 năm đóng băng, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội đang có những biến đổi theo chiều hướng tích cực. Riêng đối với phân khúc chung cư cao cấp, so với năm 2013 đã có nhiều dự án hoàn thành với mức giá trên 30 triệu đồng/m2 được giao dịch khá tốt. Tuy nhiên giới chuyên gia khẳng định mặc dù có dấu hiệu khả quan nhưng BĐS cao cấp vẫn chưa tìm được sự ổn định.

Dấu hiệu khởi sắc

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong quý II-2014, các chủ đầu tư căn hộ cao cấp tiếp tục bán ra các căn hộ đã chào bán trước đây và những dự án mới đang trong quá trình hoàn thiện với những hình thức tiếp thị đa dạng và mạnh mẽ. Mặc dù phần lớn giao dịch trên thị trường căn hộ để ở diễn ra tại phân khúc trung cấp và bình dân nhưng số căn hộ bán tại phân khúc cao cấp cũng tăng đáng kể so với quý trước do chủ đầu tư tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và người mua nhà cũng lạc quan hơn về thị trường.

Với hàng loạt dự án được mở bán đã hoàn thiện và đang trong quá trình đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng như: dự án Royal City, Time City (tập đoàn Vin Group), Discovery Complex (Kinh Đô TCI Group), Mandarin Garden (Tập đoàn Hòa Phát), Mulberry Lane, (Tập đoàn Capitaland Singapore), Golden West (Viettradico)... phân khúc BĐS cao cấp Hà Nội được đánh giá đã nhộn nhịp hơn so với năm trước. Những dự án có mức giá dao động từ 30 đến 45 triệu đồng/m2 đã vượt qua giai đoạn đóng băng và bắt đầu có tín hiệu phục hồi giao dịch.

Cụ thể, ngay những ngày đầu quý 3, Indochina Plaza Hanoi đã làm hâm nóng thị trường BĐS cao cấp bằng việc bán hết 8 căn hộ cao cấp chỉ trong vòng 3 ngày và cũng là những căn hộ cuối cùng trong dự án với giá trung bình mỗi căn trên 6 tỷ đồng. Dự án chung cư cao cấp Star City Lê Văn Lương được mở bán từ ngày 1/3/2014 với tổng số 462 căn thì nay chỉ còn khoảng 70 căn với giá trung bình từ 32 triệu đồng/m2. Ngoài ra, dự án Discovery Complex Cầu Giấy mặc dù mới đang thi công đến tầng 5 khối chung cư với giá bán từ 30 triệu/m2 nhưng giao dịch khá tốt, một chuyên viên môi giới dự án cho hay.

Chung cư cao cấp Discovery Complex tuy mới thi công đến tầng 5 nhưng giao dịch khá tốt.

Chị Đinh Thu Hằng, chuyên viên môi giới BĐS sàn giao dịch Cengroup tiết lộ chỉ trong vòng một tháng vừa rồi chị đã giao dịch thành công 7 dự án căn hộ cao cấp. Chị cho biết: “Sang những tháng đầu năm 2014, các giao dịch BĐS cao cấp trở nên tốt hơn so với năm 2013. Những dự án chúng tôi lấy về đều bán ra rất nhanh. Trung bình một tháng, tôi tiếp thị thành công khoảng 5 dự án căn hộ có mức giá trên 30 triệu đồng/m2. Những người sale mạnh nhất trong công ty có thể bán ra được từ 15 đến 20 dự án.”

Sở dĩ, thị trường căn hộ cao cấp có dấu hiệu ấm dần lên là bởi những dự án được mở bán đều là những dự án nằm ở vị trí đẹp, gần khu vực trung tâm đô thị, lại là tổ hợp trung tâm thương mại, trường học, dịch vụ y tế,... Những người có tiền không ngại đầu tư để sở hữu một căn hộ cao cấp. Ông Võ Quốc Anh, chủ sở hữu mới của một căn hộ trị giá trên 6 tỷ đồng ở Royal City cho biết: “Gia đình tôi đầu tư mua căn hộ mới này để dành cho con cái. Dịch vụ và điều kiện khá tốt, chủ đầu tư uy tín nên chúng tôi quyết định chọn mua. Trước mắt cũng chưa ở đến nhưng để cho thuê với giá 12 triệu đồng/ tháng có thể thu lại chút vốn.”

Đồng thời chủ đầu tư liên tục tung ra các chiêu thức ưu đãi khuyến mại hấp dẫn đánh trúng tâm lý khách hàng khiến cho thị trường này có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các “ông lớn” ngành kinh doanh căn hộ cao cấp.

Thêm vào đó, theo nhận định của các chuyên gia yếu tố giúp cải thiện lượng giao dịch trên thị trường trong quý là việc các ngân hàng thúc đẩy việc cho vay mua nhà. Các ngân hàng đã tích cực liên kết với các chủ đầu tư thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất với lãi suất ưu đãi cố định lên đến một năm cho các khách hàng vay mua nhà. Tỷ lệ vay cũng cao hơn và thời gian vay kéo dài hơn. Với vốn vay ngân hàng nay được tiếp cận dễ dàng hơn, nhu cầu mua nhà của người dân được dự báo sẽ tăng trong nửa sau của năm 2014.

Tiềm ẩn nhưng nhân tố bất ổn định

Mặc dù đã có vẻ lạc quan hơn nhưng những nhà đầu tư vào thị trường chung cư cao cấp vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn. Số giao dịch trên phân khúc này đã tăng lên nhưng chỉ mang tính chất điểm chứ không phải trên toàn bộ thị trường. Điều đáng lo ngại là số lượng căn hộ còn trống vẫn còn chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.

 Số căn hộ sáng đèn ở khu đô thị Royal City còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.
 Số căn hộ sáng đèn ở khu đô thị Royal City còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất còn cao, nhất thời thị trường chưa thể hấp thụ được toàn bộ nguồn cung căn hộ cao cấp. Thêm vào đó, làn sóng giảm giá ở 1 số dự án thời gian qua cũng phần nào tác động đến tâm lý người mua. Với tài chính còn hạn chế, người dân không thể nộp tiền một lần để sở hữu tài sản lớn dù họ có nhu cầu sống trong căn hộ cao cấp.

Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi mà cá biệt ở một số dự án chất lượng các căn hộ không được đảm bảo khiến người mua có tâm lý dè chừng, nghi vấn về sự thật của những chung cư được dán mác cao cấp. Anh Bùi Quang Cương, kỹ sư cao cấp của Canon chia sẻ: “Gia đình tôi sống ở ngoại thành đã vài năm, công sức cả hai vợ chồng đi làm tích cóp được cùng với sự hỗ trợ của gia đình hai bên giờ đã có một ít vốn kha khá. Muốn mua một căn hộ trong nội thành mà gia đình cũng phải đau đầu vì không biết nên đầu tư vào đâu là hợp lý. Ngộ nhỡ bỏ ra số tiền không ít mà điều kiện được hưởng không xứng thì thật phí hoài công sức lao động của mình.”

Khái niệm căn hộ cao cấp tại Việt Nam còn quá phức tạp vì chưa có những chuẩn mực cụ thể. Mỗi chủ đầu tư có một quan niệm cao cấp khác nhau khiến cho người tiêu dùng bị nhiễu loạn thông tin. Những bất cập trên vẫn còn đang tiếp diễn và chưa có phương án giải quyết triệt để chính là nhân tố chủ đạo tác động tới thanh khoản thị trường. Thời gian tới các chủ đầu tư cần có sự tính toán kỹ lưỡng để tìm đầu ra cho các dự án cao cấp còn tồn đọng của mình.

Nhận định về những biến thiên của BĐS cao cấp Hà Nội trong thời gian tới, anh Nguyễn Đức Chí, một chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS cho hay: “Trong 6 tháng cuối năm, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ không có nhiều thay đổi lớn. Có thể thị trường sẽ ấm dần lên vì hầu hết các giao dịch sẽ dồn về thời điểm cuối năm.”

Tuy chưa tìm được sự ổn định nhưng những dự án cao cấp đang bước vào giai đoạn nước rút sẽ là nhân tố nóng góp phần làm tăng thanh khoản cho phân khúc thị trường này trong thời gian tới.

Theo batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM