Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Cấm gọi điện quảng cáo, môi giới BĐS bị chặn đường tiếp cận khách?

Cập nhật: 25/08/2020 13:49

Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định cấm các cuộc điện thoại, nhắn tin quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của khách hàng, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Sự ra đời của nghị định này khiến môi giới lo ngại sẽ gây ảnh hưởng và khó khăn hơn cho công việc.

Các sàn giao dịch nhỏ lo lắng

Anh Nguyễn Long, nhân viên môi giới tại một công ty bất động sản thuộc huyện Chơn Thành, Bình Phước cho biết, anh và nhiều môi giới khác đang lo lắng về thông tin Nghị định 91 được áp dụng sẽ khiến việc tiếp cận khách hàng khó khăn hơn. Theo anh, gọi điện, nhắn tin quảng cáo thì nhiều lĩnh vực khác như bảo hiểm, bán xe, ngân hàng đều đang áp dụng nhưng do BĐS là lĩnh vực đặc thù hơn nên nhiều người để ý. Thực tế, gọi điện thoại quảng cáo là một trong những kênh bán hàng truyền thống và hiệu quả được nhiều ngành nghề áp dụng. Nếu hình thức này bị cấm, những nhân viên bán nhà đất ở các sàn nhỏ như anh sẽ mất đi một kênh quảng cáo chi phí thấp, lượng khách hàng cũng ít hơn bởi tập khách hàng lớn tuổi ít khi lên mạng kiếm thông tin mà chủ yếu tiếp cận bằng các cuộc gọi.

Nhiều sàn giao dịch tại tỉnh lo ngại việc cấm gọi điện quảng cáo sẽ làm mất đi một kênh tiếp cận khách mua tiềm năng. Ảnh minh họa

“Đặc thù sản phẩm đất nền quy mô nhỏ tại thị trường tỉnh là tiếp cận trực tiếp người mua địa phương và nhà đầu tư lân cận. Khách hàng chủ yếu vẫn là các hộ gia đình, lao động trung lưu. Những hình thức quảng cáo như online, trực tuyến rất ít có hiệu quả khi khách hàng vẫn chưa quen tìm nhà trên các chợ trực tuyến hay qua ứng dụng bán hàng online. Sales vẫn tiếp cận khách bằng cách gọi điện, nhắn tin quảng cáo, vừa dễ bán hàng vừa dễ tư vấn nên quy định này sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến việc tìm khách của nhiều sàn giao dịch nhỏ”, anh Long nhìn nhận.

Đồng quan điểm, anh Tấn Tường, trưởng phòng kinh doanh tại một sàn địa ốc Bình Tân cho hay, hiện nay sales bán BĐS có rất nhiều cách tiếp cận với khách hàng thay vì phương pháp gọi điện như trước kia. Đối với các công ty BĐS lớn, hầu hết sales đều không đẩy mạnh việc gọi điện tìm khách mà chạy các kênh quảng cáo, các app bán hàng trực tuyến, ứng dụng di động để liên hệ thông tin với khách hàng. Hình thức này vừa tiện lợi lại vừa không gây phản cảm cho khách nên ngày càng phổ biến hơn so với cách thức gọi điện "khủng bố” trước kia. Tuy nhiên các hình thức quảng cáo này chỉ phát huy tác dụng với các chủ đầu tư lớn, dự án quy mô, có chiến lược quảng cáo mạnh và độ phủ sóng rộng rãi. Những sàn giao dịch nhỏ, bán sản phẩm nhà đất lẻ tẻ hay các sàn nhận ký gửi rao bán lại sản phẩm thứ cấp tại thị trường tỉnh, nơi công nghệ chưa phát triển mạnh mẽ sẽ rất khó khăn và không hiệu quả bằng loại hình quảng cáo cũ.

Cũng có ý kiến cho rằng, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc tư vấn quảng cáo bán hàng thông qua gọi điện là hình thức hiệu quả để tránh tiếp xúc trực tiếp, hiệu quả thông tin và tác động đến khách hàng tốt hơn hơn so với các kênh online. Việc ngăn cấm gọi điện quảng cáo sẽ khiến sales BĐS nói riêng và cả những ngành nghề khác gặp khó khăn không nhỏ để chốt các HĐ giao dịch. 

Doanh nghiệp lớn không quá quan ngại

Ở một góc độ khác, nhiều môi giới đánh giá Nghị định 91 sẽ không tác động nhiều khi đi vào thực tế của thị trường. Trao đổi với https://khonhadat.vn, lãnh đạo một sàn giao dịch ở quận 9 nhìn nhận, hiện nay không phải môi giới BĐS nào cũng tiếp cận khách hàng bằng cách gọi điện, nhắn tin. Một nhân viên bán hàng kinh nghiệm sẽ luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để chọn cách tiếp cận phù hợp, mang đến những giá trị thông tin hữu ích.

Môi giới BĐS đang chuyển dịch sang hình thức quảng cáo bán hàng trực tuyến thay vì phụ thuộc nhiều vào các kênh truyền thông như trước kia. Ảnh minh họa

“Rất ít sales các sàn giao dịch lớn chọn cách gọi điện vô tội vạ làm phiền khách vì nó rất dễ phản tác dụng. Phần lớn những cuộc điện thoại, tin nhắn quảng cáo liên tục đến từ các môi giới mới nhập nghề, chưa có kinh nghiệm, chưa có data tốt cộng với áp lực cạnh tranh phải bán được hàng nên buộc phải tận dụng tối đa kênh này. Khách hàng cũng có tâm lý dè chừng các hình thức tiếp cận dạng này vì hành vi lừa đảo mua đất bùng phát gần đây. Vậy nên những sàn lớn, uy tín cũng không khuyến khích nhân viên quá lạm dụng hình thức gọi điện trực tiếp tìm khách mà thông qua các chiến lược quảng cáo lớn để gây dựng uy tín và data khách hàng”, vị này cho hay.

Ông Nguyễn Bình Minh, đại diện Công ty BĐS Hoàng Gia Land cho rằng, Nghị định 91 sẽ có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bán hàng của môi giới bất động sản trong thới gian tới. Quảng cáo bằng hình thực gọi điện thoại vẫn là kênh bán hàng truyền thống được ưa chuộng và hiệu quả tốt trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, để hạn chế những khó chịu cho người nghe, thay vì phụ thuộc vào gọi điện thì còn nhiều cách tiếp cận online hoặc offline để đưa thông điệp tới khách hàng. Hiện nay nhiều môi giới đã không còn lạm dụng hình thức gọi điện trực tiếp để quảng cáo nhà đất bởi có rất nhiều kênh thông tin có thể áp dụng để tìm kiếm khách hàng như quảng cáo online, mạng xã hội hay rao vặt trên các chợ trực tuyến. Cơ hội tiếp cận khách mua tiềm năng tại các kênh này khá tốt, tuy tốn chi phí hơn nhưng lại tìm được khách hàng tiềm năng hơn.  

Với các sàn giao dịch nhỏ vẫn chuộng hình thức kết nối bằng gọi điện quảng cáo cũng cần linh động hơn trong cách tư vấn, quan trọng hơn cả là kỹ năng gọi điện và lựa chọn data khách hàng phù hợp. Không nên tiếp cận khách hàng theo hình thức gọi điện một cách đại trà, phải tìm đúng data là những người thực sự quan tâm. Với những nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp thì những quảng cáo trực tuyến lại hữu ích với họ hơn. Khi khách hàng đã từ chối nhận cuộc gọi, tin nhắn đăng ký quảng cáo, sales nên linh động tìm hình thức khác thay vì khăng khăng với cách truyền thống.

Nhiều môi giới BĐS cũng nhìn nhận, Nghị định 91 sẽ rất không dễ áp dụng do những khó khăn của việc kiểm soát. Vì vậy, trong ngắn hạn quy định này sẽ ít gây ra xáo trộn với thị trường quảng cáo. Bên cạnh đó, Nghị định 91 được đánh giá sẽ giúp ra đời các ứng dụng quảng cáo bán hàng mới phù hợp hơn theo cơ chế mới, giúp thị trường tạo ra nhiều kênh bán hàng đa dạng, khắc phục nhược điểm vốn có của hình thức quảng cáo bán hàng truyền thống.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM