Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chậm tiến độ, cao ốc văn phòng Eurowindow thành hàng loạt kiot bán hàng

Cập nhật: 23/10/2013 09:12

Được giao đất xây dựng tòa nhà văn phòng Eurowindow nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội lại đem xây ki ốt bán hàng chui để cho thuê.

Xây dựng “chui”

Nằm ở vị trí đắc địa ngay ngã tư phố Chùa Bộc – Tôn Thất Tùng (phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội), mảnh đất số 2, Tôn Thất Tùng được xem là khu đất “vàng” trên con phố vốn kinh doanh, buôn bán sầm uất.

Trước đây, tọa lạc trên mảnh đất “vàng” rộng hơn 2000 m2 nói trên là khách sạn Phương Nam. Kể từ năm 2011, khách sạn được phá bỏ, UBND TP Hà Nội giao đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội (HICC1) đầu tư xây dựng tòa nhà văn phòng Eurowindow. Theo thông tin công bố, dự án là tòa nhà văn phòng hoành tráng bao gồm 17 tầng, xây dựng trên diện tích 2.040m2, dự kiến sẽ được HICC1 hoàn thành vào Qúy IV/2013.

Phối cảnh dự án  tòa nhà văn phòng Eurowindow trên khu đất "vàng".

Tuy nhiên kể từ khi phá bỏ khách sạn, hơn 2 năm nay, mảnh đất được quây tôn vẫn nằm im, bất động, không có dấu hiệu triển khai dự án. Mới đây, người dân quanh khu vực vô cùng bất ngờ khi thấy trên mảnh đất “vàng” bỗng mọc ra hàng loạt ki ốt để bán hàng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 29/8/2013, UBND phường Trung Tự đã cho người đi kiểm tra và lập biên bản đối với công trình này. Biên bản của phường Trung Tự nêu rõ: “Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 1 đang xây dựng trên vị trí đất trước đây là khách sạn Phương Nam. Diện tích xây dựng 350 m2 gồm 10 ô, mỗi ô 35 m2…Đã xây dựng một bức tường hậu phía sau dài 50 m2, đã trát tường cao 2,9 m2, đổ giằng móng, dựng khung sắt chữ I... Việc xây dựng trên là không có giấy phép xây dựng".

Tiếp đó, ngày 30/8, UBND phường Trung Tự tiếp tục ra quyết định đình chỉ việc thi công này dựa trên biên bản đã lập ngày 29/8. Đồng thời, phía phường đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng không phép trên mảnh đất được giao cho HICC1 đầu tư xây dựng tòa nhà văn phòng.

Quyết định của UBND phường giao cho Trưởng công an phường Trung Tự chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật liệu và người lao động vào thi công công trình này. Nếu quá thời hạn ba ngày kể từ khi ban hành quyết định này, (tức ngày 4/9) nếu HICC1 không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm thì UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ.

Khu nhà tạm Ban điều hành dự án của HICC1 treo pano quảng cáo về nơi bán hàng hãng thời trang Việt Nam xuất khẩu. 

Ai “chống lưng"?

Tuy nhiên, sau khi quyết định nói trên của UBND phường Trung Tự được ban hành thì bất ngờ, ngày 25/9, phòng Quản lí đô thị của UBND quận Đống Đa lại có văn bản số 182 cho biết công trình đang xây dựng trên mảnh đất “vàng” của HICC1 được miễn giấy phép xây dựng khiến UBND phường Trung Tự lúng túng, “khó xử”.

Cụ thể, văn bản số 182/QLĐT do phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa ban hành cho biết có nhận được công văn của HICC1 trình bày về việc làm nhà tạm văn phòng làm việc của Ban điều hành công trường, nhà kho, lán trại của cán bộ, công nhân tại khu đất phía bên trong công trình. Đồng thời phòng Quản lí đô thị cho biết việc xây dựng khu nhà tạm này được miễn giấy phép xây dựng.

Có được văn bản 182 nên HICC1 lại tiếp tục cho thi công công trình đã bị UBND phường Trung Tự đình chỉ.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Kiến Thức, hiện khu “nhà tạm Ban điều hành công trường” của HCCI lại ngang nhiên treo biển, pano quảng cáo là nơi bán hàng của một đơn bị kinh doanh mặt hàng thời trang Việt Nam xuất khẩu.

Phía UBND phường Trung Tự cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng của phía công ty này. "Việc xây dựng trên của phía công ty là không có phép nhưng lại vướng văn bản của phòng Quản lí đô thị nên chúng tôi chưa biết xử lí thế nào. Thời gian tới chúng tôi sẽ làm văn bản xin ý kiến của quận", một cán bộ phụ trách thanh tra của phường Trung Tự cho biết.

Ông Trần Khắc Hạ, Chánh thanh tra xây dựng quận Đống Đa cho biết: "Đây là cụm công trình xây dựng không phép gồm các ki ốt xây dựng liền nhau. Về việc này, thanh tra xây dựng quận đã phối hợp với UBND phường Trung Tự lập biên bản và đình chỉ thi công nhưng trong quá trình đình chỉ phòng Quản lý đô thị quận lại có văn bản số 182 đồng ý cho công ty xây dựng số 1 xây dựng nhà tạm phục vụ thi công dự án. Theo văn bản này thì công trình này thuộc diện miễn phép nếu dự án được thi công. Thế nhưng công ty này lại xây ki ốt cho thuê kinh doanh như vậy là sai".

(Theo Kienthuc)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM