Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chủ đầu tư xây thêm các tiện ích nhằm thu hút khách mua nhà

Cập nhật: 09/11/2014 21:59

Bên cạnh một số chủ đầu tư tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tận dụng tiện ích tại dự án để kinh doanh, nhiều chủ đầu tư đã quan tâm hơn đến nhu cầu khách hàng với việc xây thêm các tiện ích để nâng cao chất lượng sống cho cư dân.

Nhà đầu tư chủ động tăng tiện ích

Đơn cử, chủ đầu tư một dự án bất động sản (BĐS) lớn tại Gia Lâm mới đây đã quyết định xây dựng khu tiện ích rộng 2 ha, bao gồm 3 bể bơi, sân tennis, phòng tập gym, vườn nướng BBQ, nhà nổi, bãi đỗ xe, phòng  sinh hoạt cộng đồng... từ một phần lớn diện tích trong dự án trước đây định phát triển chung cư. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ, công ty quyết định đầu tư khu tiện ích đồng nghĩa với việc mất đi hơn 1.000 căn hộ theo kế hoạch ban đầu.

Theo đại diện chủ đầu tư này, doanh nghiệp sẽ mất một khoản không nhỏ tiền lời từ dự án, tuy nhiên, lượng khách hàng quan tâm đến các sản phẩm hiện hữu đã tăng rõ rệt và công ty coi việc làm này là "bỏ con săn sắt, bắt con cá rô".

Tương tự, tại buổi mở bán căn hộ dự án lớn trên đường Lê Văn Lương trước đó, khách hàng khá bất ngờ khi chủ đầu tư công bố thời điểm bàn giao nhà và những tiện ích được xây thêm ngoài hợp đồng mua bán như phòng tập gym, bể bơi 4 mùa trong nhà... Bên cạnh đó, phát thẻ miễn phí sử dụng những tiện ích này trong thời hạn 5 năm cho người dân sống trong tòa nhà. Được biết, dự án này đã chịu nhiều tai tiếng trước đó, thậm chí khách hàng đã khiếu kiện vì bị chậm tiến độ 2 năm. Việc làm này có thể coi là cách làm xoa dịu khá thiết thực của chủ đầu tư với cư dân sắp đến sinh sống tại dự án.

Thêm nữa, chủ đầu tư tại dự án này còn chủ động nâng cấp dự án cao hơn những gì đã cam kết với người mua. Cụ thể, gỗ lát sàn, cầu thang máy, hệ thống cấp điện, đường ống nước, đèn, vệ sinh... đều được dùng sản phẩm cao cấp hơn so với thỏa thuận trong hợp đồng.

Đại diện chủ đầu tư phát biểu: "Chúng chân thành xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ của dự án, đồng thời coi việc nâng cấp dự án như một sự tri ân với những khách hàng đã chia sẻ những khó khăn thời gian qua".

Hiện nay, nhiều dự án đã được chủ đầu tư bổ sung thêm dịch vụ,
tiện ích để thu hút khách hàng (ảnh: Hoài Nam)

Xây thêm tiện ích là việc nên làm

Tại không ít dự án, chủ đầu tư thời gian qua đã bổ sung nhiều dịch vụ, tiện ích để thu hút người mua. Tại các dự án nhỏ thì tặng thêm chỗ đỗ xe, tại các dự án căn hộ lớn thì xây thêm bể bơi...

Nhìn nhận về xu hướng này, quyền Tổng thư ký Hiệp BĐS Việt Nam Trần Ngọc Quang cho biết, trong bối cảnh thị trường BĐS tuy đã có tín hiệu hồi  phục nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, các chủ đầu tư tìm mọi cách để thu hút sự quan tâm của người mua là điều nên làm. Bên cạnh đó, việc làm này cũng chứng tỏ thị trường đã qua giai đoạn “ăn xổi” và đang có tiền đề phát triển bền vững hơn dựa trên một tư duy kinh doanh BĐS mới.

Cũng theo ông Quang, hiện đã hết thời một số tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS kiếm lợi không minh bạch, làm ảnh hưởng xấu đến toàn bộ thị trường và người tiêu dùng. Vì thế, các đơn vị, doanh nghiệp BĐS làm việc thiếu chuyên nghiệp, không đúng đắn chắc chắn sẽ bị đào thải. Ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị làm việc chuyên nghiệp là điều tất yếu và điều đó sẽ giúp thị trường minh bạch hơn. Tại các dự án, chủ đầu tư chủ động tăng tiện ích công cộng khẳng định tính chuyên nghiệp, quyết tâm xây dựng thị trường BĐS bền vững hơn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã bình luận về diễn biến thị trường thời gian qua. Theo ông, không những cung cấp nhiều sản phẩm, đa dạng mức giá hơn mà chủ đầu tư còn hỗ trợ, săn đón khách hàng, dần đưa người mua về vị trí “thượng đế”. Ví như các chủ đầu tư tại hầu hết dự án đã chủ động làm việc với các ngân hàng nhằm tìm kiếm những gói tín dụng ưu đãi nhất dành cho khách hàng của mình.

Hiện tại, khi khách mua đa phần là người có nhu cầu thực thì yếu tố quan trọng khiến họ quyết định lựa chọn sản phẩm là “sống như thế nào”, chứ không còn là “nhà to hay nhỏ” như trước đây nữa. Do đó, ông Nam cho biết, chủ đầu tư cần quan tâm hơn nữa đến nguyện vọng của người mua là muốn có một môi trường sống tốt hơn, đáp ứng nhu cầu này thì họ sẽ bán được hàng. Ông Nam khuyến cáo: “Biết kết hợp hài hòa lợi ích hai bên thì sẽ thắng lợi”.

Nhiều chuyên gia nhận định, niềm tin nhà đầu tư, người dân vào thị trường đang được cải thiện rõ rệt. Vì thế, trong thời gian tới, thị trường sẽ bớt khó khăn, từng bước hồi phục vững chắc và giao dịch khả quan hơn. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tâm thế tiếp cận thị trường của các bên, nhất là chủ đầu tư. Thực tế, bên cạnh những dấu hiệu đáng mừng thì thời gian qua, tại một số dự án, đơn vị môi giới và chủ đầu tư còn phối hợp, tạo cung cầu giả để "ăn chênh" giá của người mua.

(Theo Tin nhanh chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM