Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà cho người thu nhập thấp cũng cần chất lượng

Cập nhật: 09/11/2014 21:32

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cần phải nghiêm túc nhìn vào chất lượng cuộc sống của người thu nhập thấp, nhà cho người thu nhập thấp cũng cần đảm bảo chất lượng.

Sáng ngày 4/11 đã diễn ra buổi Hội thảo "Bất động sản trước những cơ hội mới". Chia sẻ tại buổi hội thảo, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, vấn đề của thị trường hiện nay không nằm ở yếu tố cầu mà nằm ở việc sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của người mua hay không.

Thực tế cho thấy, nhiều dự án thuộc phân khúc giá trung bình và cao cấp có vị trí thuận lợi, hạ tầng tốt vẫn bán được hàng, thanh khoản cao. Một bất động sản được coi là cao cấp không chỉ dừng ở nhà đẹp, nội thất đẹp mà yếu tố hạ tầng, môi trường cũng phải tốt.

Trong khi đó, nguồn cung cho phân khúc nhà thu nhập thấp tuy thiếu nhưng lại rất lãng phí. GS. Đặng Hùng Võ đưa ra  luận chứng là nhiều dự án nhà giá rẻ đang tồn tại nghịch lý khi nhận ưu đãi của nhà nước nhưng lại bán giá cao hơn nhà thương mại.

Ông Võ đưa ra ví dụ: "Nhiều dự án nhà ở xã hội cho công nhân, sinh viên thuê hiện nay không có người ở vì có vô vàn những điểm bất hợp lý".

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng nhà thu nhập thấp cũng cần quan tâm đến chất lượng

Ngoài ra, theo ông Võ, các nhà phát triển dự án phải nghiêm túc nhìn vào chất lượng cuộc sống của người thu nhập thấp, không phải người nghèo thì không cần chất lượng cuộc sống. Các chủ đầu tư cần phải lưu ý đến vấn đề này thay vì dừng dự án. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đừng luẩn quẩn với những khu vực người tiêu dùng không mặn mà, có xây dựng thì cũng khó bán được hàng.

Liên quan đến gói 30.000 tỷ, ông Võ cho biết, Nhà nước hiện đang chuyển cơ chế sang cho các hộ gia đình vay cải tạo nhà nhưng vẫn chưa áp dụng được cơ chế cho người nghèo vay tiền.

Ông Võ cũng đưa ra đề xuất cần xem xét lại khu vực nhà ở xã hội và thị trường hóa khu vực này. Luật Nhà ở mới vẫn quy định nhà ở xã hội do Nhà nước ưu đãi nên Nhà nước chỉ định nhà đầu tư, chỉ định giá bán, như vậy lại rơi vào tình trạng bao cấp và dễ dẫn đến tham nhũng.

Một đề xuất khác được ông Võ đưa ra là Nhà nước cần có cơ quan dự báo. Cụ thể là Hiệp hội Bất động sản cần có trung tâm dự báo thị trường, đưa ra thông tin minh bạch, chính xác. Hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mông lung vì không có những dự báo mà chỉ là các nhà đầu tư tự đưa ra phân tích.

(Theo Nhịp sống kinh doanh)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM