Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt 350 tỷ đồng tiền mua nhà

Cập nhật: 09/11/2014 21:15

Sáng ngày 3/11, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo là Lê Hồng Bàng (trú tại Đồi Cúc, Trung Sơn, Sơn Tây, Hà Nội, sinh năm 1976).

Bị cáo nguyên là Tổng giám đốc Công ty CP Sàn Bất động sản Việt Nam, trụ sở đóng tại đường Trần Duy Hưng, Hà Nội. Lê Hồng Bàng đã đứng ra bán các căn hộ dự án, thu tiền rồi chiếm đoạt mặc dù không có khả năng tài chính, không có chức năng đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để kinh doanh.

Hồ sơ vụ án cho thấy, Lê Hồng Bàng đã câu kết với Hoàng Văn Cường (Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Cường Thịnh) và Hà Tuấn Linh (Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Hoàng Hà) tạo dựng hồ sơ các dự án “ma” trên địa bàn xã Minh Khai, huyện Từ Liêm từ tháng 3 đến tháng 7/2009.

Bị cáo đã nhờ người thuê vẽ và in ra nhiều tờ bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng sử dụng đất, bản đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, bản đồ phân bố các dự án, nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, tổ chức san lấp mặt bằng (trái phép...) rồi giới thiệu, quảng bá về dự án.

Phòng xử chật kín người với gần 400 bị hại

Theo đó, các dự án này gồm Dự án nhà ở Phương Đông trên diện tích 25.000m2, đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng, chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Dự án nhà ở 683 trên diện tích 10.000m2, là dự án nhà ở thấp tầng. Dự án nhà ở Cửu Long trên diện tích 200.000m2 và Dự án nhà ở Lộc Hòa, là dự án nhà ở thấp tầng trên diện tích 40.000m2. Tất cả các dự án này đều nằm trên địa bàn xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng, Bàng, Cường, Linh đã tổ chức thu mua đất của các hộ dân xã Minh Khai (huyện Từ Liêm) rồi cho san nền trên tổng diện tích 10.465m2. Đồng thời, ba đối tượng này còn đưa các bản vẽ quy hoạch cho người mua xem rồi cho họ chọn số lô đất, số ô cụ thể ghi rõ tên chủ đầu tư dự án là 3 Công ty Sàn Bất động sản Việt Nam, Hoàng Hà và Cường Thịnh.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng này còn đưa ra một “danh sách” 25 cán bộ, chiến sỹ Bộ Công an đăng ký mua nhà và phóng viên báo chí đăng ký “Hợp đồng góp vốn” làm nhiệm vụ môi giới (hưởng chênh lệch) rồi quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách rầm rộ.

Bàng đã ký 841 phiếu thu tiền và 578 hợp đồng vay vốn gồm 397 người có nhu cầu mua căn hộ, tổng số tiền là hơn 347 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 7/2009. Tuy nhiên, số tiền này Bảng chi tiêu vào việc khác, chuyển cho Linh 54,3 tỷ đồng và Cường 165,9 tỷ đồng.

Nhưng đến khi bị khởi tố, Bàng chỉ trả lại cho các bị hại số tiền là 63,479 triệu đồng. Còn các đối tượng Hà Tuấn Linh, Hoàng Văn Cường và Đặng Hoàng Duy có liên quan trực tiếp đến vụ án này đã bỏ trốn.

Phiên tòa sự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM