Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường BĐS sang năm 2015 vẫn khó khăn

Cập nhật: 03/11/2014 20:19

Đó chính là nhận định được Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Tp.HCM (HoREA) đưa ra tại hội thảo về triển vọng thị trường mới đây.

Theo đó, về cơ bản thị trường BĐS vẫn tiếp tục khó khăn từ nay đến cuối năm và cả trong năm 2015 mặc dù đang có dấu hiệu hồi phục. Tuy thị trường đã có cải thiện về thanh khoản nhưng doanh nghiệp BĐS vẫn chưa hết khó khăn.

HoREA cho biết, thị trường BĐS Tp.HCM trong 9 đầu năm đã có dấu hiệu hồi phục với số lượng giao dịch tăng, phân khúc căn hộ có quy mô nhỏ và vừa, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 là chủ đạo và phát triển tương đối ổn định.

Ngoài ra, những dự án có vị trí tốt, nhiều tiện ích của các chủ đầu tư uy tín trong phân khúc cao cấp vẫn được thị trường đón nhận, mặc dù không bằng thời kỳ trước.

Tuy nhiên, tại Tp.HCM, số căn hộ tồn kho vẫn còn hơn 8.600 căn. Trong số đó, hơn 1.100 căn hộ ở các dự án đang hoàn thành hoặc đã hoàn thiện; còn lại hơn 750 căn hộ chủ yếu là có diện tích lớn trên 70m2, dự án vị trí không đẹp, các dự án chậm tiến độ hoặc chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật.

Sang năm 2015, thị trường BĐS sang năm vẫn khó khăn

Hiện nay, vấn đề vốn, lãi suất là yếu tố quan trọng hàng đầu của các doanh nghiệp BĐS nhưng vẫn chưa cải thiện được nhiều. Phần lớn các chủ đầu tư, doanh nghiệp phải đi vay với lãi suất ở mức 13%/năm và dường như ngoài gói 30.000 tỷ đồng, vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào.

Trong khi đó, đến thời điểm này, gói 30.000 tỷ đồng giải ngân mới chỉ đạt khoảng 10%. Tại Tp.HCM, hiện mới chỉ có 2 doanh nghiệp tiếp cận được với gói hỗ trợ tín dụng này.

Theo nhận định của HoREA, bên cạnh khó khăn về lãi suất, dù đã có nhiều cải thiện nhưng thủ tục hành chính vẫn đè nặng lên các doanh nghiệp. Vẫn tiếp diễn tình trạng “ngâm” hồ sơ bởi trên thực tế đã có một số thủ tục được giảm đi. Tuy nhiên, nhiều thủ tục phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã làm khó doanh nghiệp.

Theo Tổng giám đốc Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu, hiện nay, Quốc hội đang tập trung sửa đổi nhiều luật nhưng tư duy pháp luật còn chưa thông thoáng, liên kết giữa các Bộ, ngành và các luật với nhau.

Ông Hiếu cho biết, cái khó nhất của doanh BĐS hiện vẫn là thể chế, quy định của Nhà nước dường như ngày càng khó khăn và phức tạp. Còn rất nhiều quy định đang làm khó doanh nghiệp như bảo lãnh, quý quỹ.

Vì thế, HoREA kiến nghị, để thị trường hồi phục và ổn định cần tăng thời hạn cho khách hàng vay lên đến 20 năm với 3 năm đầu chưa phải lãi vay và nợ gốc. Nhằm đảm bảo cho khoản vay mua căn hộ hình thành trong tương lai không phát sinh thêm thủ tục nào khác, Ngân hàng Nhà nước thống nhất hướng dẫn các ngân hàng thương mại sau khi đã nhận được tài sản thế chấp là căn hộ này.

Đồng thời, theo HoREA, ngân hàng nên xem xét cho doanh nghiệp đang đầu tư dang dở các dự án nhà ở thương mại có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, quy mô dưới 70m2 được vay vốn ưu đãi này để hoàn thiện nhà, góp phần tăng lượng hàng cho thị trường và giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho.

HoREA cũng kiến nghị, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước cho phép chủ đầu tư thứ cấp các dự án nhà ở thương mại dưới 1,5 tỷ đồng/căn, dự án nhà ở xã hội khi bán nhà cho khách hàng cũng được vay vốn từ gói ưu đãi tín dụng 30.000 tỷ đồng.

(Theo Vneconomy)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM