Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Mua đất ngoại thành để chờ đường sắt Metro

Cập nhật: 03/11/2014 20:12

Trước đây, tại Hà Nội, người dân lùng sục đi tìm nhà ở nội đô thì bây giờ không ít người dân có mức tiền trung bình hướng đến là mua nhà giá rẻ, ở xa và chờ đợi tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Đầu tư lâu dài vào đất xa

Hiện nay, anh Thắng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang có nhu cầu mua nhà với giá khoảng 1 tỷ đồng. Anh đã quyết định mua đất tại Hà Đông, số tiền này vừa đủ để mua một lô đất nhỏ và xây nhà hai tầng sau khi tính toán cụ thể.

Anh Thắng dự tính, hiện gia đình anh sẽ phải vất vả khi di chuyển vào nội thành để học tập và làm việc. Tuy nhiên, chỉ nay mai thôi khi tuyến đường sắt trên cao đi vào hoạt động và sự phát triển của xe buýt nhanh, điều kiện đi lại chắc chắn sẽ thuận lợi hơn. Nhất là khi đó giá đất sẽ lên cao, gia đình anh sẽ khó có thể lựa chọn cho mình một ngôi nhà ưng ý với khoản tiền này.

Nhà đầu tư đi trước đón đầu các dự án giao giao thông không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, khi thị trường bất động sản xuống dốc, chủ yếu khách mua đều có nhu cầu ở thực, hiện tượng đầu cơ không còn phổ biến.

Khảo sát tại các điểm đầu của tuyến đường sắt trên cao cho thấy, giá nhà đất đang ở mức trung bình, phù hợp với nhiều người mua có thu nhập vừa phải. Cụ thể, giá đất như ở khu vực Yên Nghĩa khoảng 15 triệu đồng/m2. Cạnh bến xe Yên Nghĩa, hiện có một lô đất 50m2 phân lô xây thô đang được rao bán với mức giá chỉ 1 tỷ đồng. Tại các khu vực trong làng, nhiều mảnh đất nhỏ (khoảng 30m2) với giá khoảng 500 triệu đồng/m2.

Một nhân viên môi giới tại Hà Đông đã chia sẻ, những người tỉnh lẻ, có thu nhập trung bình thường săn lùng loại nhà đất giá rẻ này. Nhu cầu tìm mua thời gian gần đây tăng cao bởi giá đất tương đối mềm. Vì thế, không ít dân đầu cơ cũng tranh thủ đẩy hàng.

Hiện nay, nhiều dự án bất động sản đang "ăn theo" Metro. (Ảnh: D.Anh)

Trước đó, năm 2008, đất Yên Nghĩa sốt sình sịch mỗi ngày khi dự án khu đô thị của Nam Cường được triển khai và quy hoạch đường vành đai 4 nằm vắt ngang đường Lê Văn Lương kéo dài. Tại khu vực này thời điểm sốt, có mảnh đất giá rao bán lên tới hơn 50 triệu đồng/m2.

Khi đánh giá các dự án, theo đại diện Savills Việt Nam, hạ tầng thường tác động đến các dự án qua nhiều giai đoạn như quy hoạch, khởi công, hoàn thiện. Theo đó, Metro được quy hoạch chính là giai đoạn tăng mạnh về số lượng giao dịch và giá cả do được các nhà đầu tư săn lùng và gom hàng.

Tại khu vực này, giai đoạn khởi công sẽ chứng kiến sự ấm lại của bất động sản nhưng với mức độ nhẹ hơn. Cuối cùng, giai đoạn hoàn thiện thường không ảnh hưởng đến giá cả, tuy nhiên, sẽ có ảnh hưởng tích cực đến số lượng giao dịch trên thị trường. Các chủ đầu tư có thể lựa chọn giai đoạn phù hợp để tung sản phẩm ra thị trường cứ vào các giai đoạn này.

Giới đầu tư nhà, đất ngóng Metro

Quy hoạch cho thấy, Hà Nội sẽ có 5 tuyến đường sắt đô thị chạy xuyên tâm Thủ đô. Theo đó, từ nay đến 2020 sẽ có 77,05 km tuyến đường khổ 1,435m dưới ngầm, mặt đất và đi trên cao được xây dựng.

Đặc biệt, một trong những đòn bẩy phát triển kinh tế là tuyến đường sắt trên cao. Giới đầu tư bất đọng sản kỳ vọng, những tuyến đường này sẽ tạo điều kiện để phát triển các dự án. Trong đó, là các dự án ở cửa ngõ như Quốc lộ 32, Hà Đông sẽ kết nối giao thông với nội đô, có thêm hạ tầng kỹ thuật, thu hút người dân và mở rộng dân cư ra ngoại thành. Vì thế, lượng dự án bất động sản tại Hà Đông, Hoài Đức đua nhau công bố thông tin mở bán nhờ cú hích hạ tầng này. Cụ thể, các dự án có các ga chuyển tiếp được lợi nhiều nhất từ hạ tầng này.

Theo bà Ngô Hương Giang, Savills Hà Nội, với giá trị đầu tư lớn, Metro là công trình hạ tầng trọng điểm của Hà Nội. Do đó, ngay từ thời điểm quy hoạch được công bố đã có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Bởi vì kỳ vọng từ việc kích cầu nền kinh tế và hạ tầng hoàn thiện cũng sẽ tạo nền móng vững chắc cho bất động sản phát triển.

thị trường bất động sản
Tiến độ dự án đường sắt trên cao. (Ảnh:D.Anh)

Bà Giang cho biết, công trình này làm tăng giá trị thặng dư cho bất động sản và gián tiếp kích cầu cho thị trường. Chủ đầu tư đã có niềm tin và sẵn sàng đầu tư vốn để đón đầu sự phát triển của hạ tầng. Đồng thời, khách hàng sẵn sàng xuống tiền mua sắm bất động sản phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, các dự án Metro vẫn đang tiếp tục lỡ hẹn trước kỳ vọng của các chủ đầu tư bất động sản cũng như người mua. Đơn cử, khi thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đi qua địa bàn 3 quận Hà Đông, Thanh Xuân và Đống Đa với chiều dài hơn 13km vẫn vướng mắc. Vì thế, dự án đường sắt đô thị đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành tháng 9/2017, tuy nhiên, dự án sẽ phải kéo dài thêm hơn 1 năm nữa (tháng 11/2018).

Theo khuyến cáo của bà Giang, Metro ảnh hưởng tích cực đến thị trường bất động sản tại khu vực. Tuy nhiên, không phải đưa ra các sản phẩm không phù hợp vẫn có thể bán được hàng. Do đó, các chủ đầu tư phải lựa chọn phát triển những dự án phù hợp với nhu cầu thị trường tại khu vực liên quan đến Metro.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần chú ý về việc kết nối hạ tầng dự án của mình với Metro để tạo giá trị thặng dư cho sản phẩm và đồng thời hưởng lợi từ việc phát triển các tiện ích lân cận của tuyến đường Metro.

(Theo Tiền phong Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM