Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nên quy tội danh hình sự cho "tham nhũng nhà công vụ"

Cập nhật: 02/11/2014 08:27

Trong phiên thảo luận sáng nay 31/10, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Như Tiến đề nghị: "Nên nhận dạng và đưa vào bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ".

Đại biểu Lê Như Tiến phát biểu trước QH

Theo báo cáo của ĐB Tiến, tổng diện tích nhà ở công vụ là 1.603.498m2 tính tới cuối tháng 9/2014. Trong tổng diện tích đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn căn hộ chung cư và có tới 55.966 nhà ở liền kề.

Những năm qua, có nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã rất gương mẫu, tự nguyện trả lại biệt thự công, nhà công vụ ngay sau khi thôi chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng cũng có không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không còn đương nhiệm vẫn tự cho mình quyền sử dụng vĩnh viễn và quên trả lại nhà công vụ mà cố tình biến nhà công vụ thành nhà riêng.

ĐB Tiến đặt vấn đề, trong khi chúng ta lên án và xử lý nghiêm khắc những cán bộ nhận lót tay vài trăm ngàn, vài triệu đồng nhưng từ trước đến nay ta chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng, đó là bất cập trong việc chống nạn tham nhũng.

ĐB Tiến cũng dẫn chứng có nhiều căn nhà công vụ không được sử dụng do chủ nhân “lỡ” mang theo chìa khóa nhà về địa phương. Có căn nhà lại để cho người quen, con cháu mượn ở nhờ, thậm chí, có người còn… cho thuê nhà công vụ để trục lợi cá nhân.

Nhà công vụ, biệt thự công thường ở những vị trí đắc địa trên những mảnh đất vàng bạc, trị giá mỗi m2 lên đến hàng trăm triệu đồng. Thực tế cho thấy, nhiều tòa nhà bị cơi nới, chia nhỏ đã phá vỡ không gian, biệt thự công bị biến thành chung cư gia đình của nhiều thế hệ sinh sống. Có biệt thự lại nằm trong vùng lõi của di sản văn hóa thế giới, cho đến nay vẫn sử dụng sai mục đích dù chủ sử dụng đã mất từ nhiều năm nay.

Chính những thực tế này đã tạo nên những bất bình đẳng giữa các cán bộ quản lý trong hệ thống chính trị về chính sách nhà công vụ.

Đang xuất hiện mầm mống tham nhũng nhà công vụ (Ảnh minh họa: Internet)

Chính vì thế, ĐB Tiến đề nghị cần đưa vào bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Theo đó, cần áp dụng chế tài nghiêm khắc như cưỡng chế, công khai thông tin, xử lý hành chính, xử lý hình sự với đối tượng chiếm đoạt tài sản công mà nhà công vụ là một trong những loại tài sản công được sử dụng phổ biến.

Đại biểu Tiến nói: “Cả cán bộ quản lý và nhà công vụ đều là tài sản quốc gia. Không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt sai trái tài sản quốc gia khác”.

Để thực hiện tốt vấn đề này, Chính phủ cần có giải pháp sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lý quỹ đất cho biệt thự công, với hàng chục ngàn nhà công vụ hiện tại có thể thu hồi để cho thuê, bán, hay sung vào ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, phải quan tâm đầu tư ngân sách xây nhà công vụ cho giáo viên, y bác sĩ, lực lượng vũ trang hoặc những người được điều chuyển hay tự nguyện tới công tác ở vùng sâu xa, biên giới hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn nhằm tạo sự công bằng trong chế độ đãi ngộ cán bộ.

ĐB Tiến cũng nêu ý kiến cần cắt giảm công trình "hoành tráng". Theo ông, nhiều công trình đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng công năng và hiệu quả sử dụng khiêm tốn, thậm chí có những công trình vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang, một một phận là chủ đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý công trình là được hưởng lợi ở những dự án này.

Chính vì thế, ĐB Tiến đề nghị Chính phủ cắt giảm hàng trăm công trình chưa cần thiết, điều chỉnh lại quy mô hàng ngàn công trình quá hoành tráng, nhằm chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản. Từ đó ưu tiên nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển và cải cách tiền lương theo lộ trình.

(Theo Thanh niên)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM