Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Dân vạ lây với đống nợ của chủ đầu tư

Cập nhật: 03/11/2014 20:16

Nhiều người dân vẫn dài cổ chờ sổ hồng (giấy chủ quyền nhà) mặc dù đã trả gần hết tiền cho chủ đầu tư và nhận căn hộ để ở trong nhiều năm. Lý do chính được nhắc đến ở đây là chủ đầu tư đã “cắm” sổ để vay tại ngân hàng nhưng đến nay vẫn chưa có tiền trả. Cơ chế nào sẽ được đưa ra để bảo vệ cho quyền lợi của chủ đầu tư.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Tp.HCM cho biết, trên địa bàn TP hiện còn vài chục dự án nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền nhà) mặc dù đã hoàn thành, bàn giao nhà cho người dân từ rất lâu.

Một dự án gánh 5 khoản nợ

Nhiều dự án được giải cứu

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Tp.HCM cho hay, trong việc cấp giấy chủ quyền nhà cho các dự án hiện nay thì vướng mắc lớn nhất là việc giải quyết các khoản nợ mà tài sản để bảo đảm thi hành nợ là... dự án.

Từ trước đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP đã làm việc với các ngân hàng và “ra tay" cứu nhiều dự án bị chủ đầu tư “cắm” ở ngân hàng để vay tiền.Một số vụ điển hình như chung cư Gia Phú (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) với chủ đầu tư là Công ty TNHH thiết kế và xây dựng Trung Nam. Hiện các hộ dân tại chung cư này đã được cấp giấy chủ quyền căn hộ, tuy nhiên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án (sử dụng chung của các đồng sở hữu, trong đó có người dân) vẫn đang nằm tại ngân hàng cho một khoản nợ vay được bảo đảm bởi Công ty TNHH thiết kế và xây dựng Trung Nam. Hay như dự án chung cư số 14B Kỳ Đồng (Q.3) thì  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này vẫn đang được thế chấp tại ngân hàng mặc dù đã được cơ quan chức năng can thiệp để cấp giấy chủ quyền căn hộ cho người dân.

Một dự án khác là chung cư Ruby Garden (Vườn Hồng Ngọc, đường Nguyễn Sĩ Sách, P.15, Q.Tân Bình, Tp.HCM), ba năm nay ông Nguyễn Quang Thắng, chủ một căn hộộ tại đây vẫn chưa hết âu lo vì chủ đầu tư hẹn giao giấy chủ quyền (sổ hồng) song đến nay vẫn chưa có để giao cho dân.

Ông Thắng cũng như đa số hộ dân tại đây đã đóng cho chủ đầu tư 95% trị giá căn hộ (hơn 1,5 tỷ đồng), còn 5% chờ khi chủ đầu tư bàn giao sổ sẽ đóng nốt khi chủ đầu tư bàn giao nhà.
                                           
“Việc chưa có sổ hồng làm nhiều người dân ở đây gặp khó khăn khi thế chấp căn hộ vay tiền làm ăn, việc bán và chuyển nhượng căn hộ cũng bị người mua ép giá vì chưa có sổ. Bản thân tôi vẫn để hộ khẩu ở Q.3, chưa chuyển về đây” - ông Thắng lo lắng.

Không chỉ gia đình ông Thắng, nhiều cư dân tại chung cư Ruby Garden đều cho biết, dù đã đóng tiền cho chủ đầu tư 95%, hợp đồng mua căn hộ từ năm 2010 nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao chủ quyền nhà cho họ dù đã gần 4 năm trôi qua.

Ông Tuấn Anh, chủ một căn hộ tại đây cho hay đã mua căn hộ này từ năm 2010, nói: “Gia đình tôi được chủ đầu tư Tân Hoàng Thắng thông báo về việc bổ sung giấy tờ hai lần để làm sổ hồng nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu”.

Tại buổi đối thoại với HĐND Tp.HCM đầu năm nay, phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình, ông Đinh Khắc Huy, cho biết dự án Ruby Garden có 314 căn hộ, dự án do Công ty CP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư nhưng hiện người dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, dự án đã được chủ đầu tư thế chấp vay tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh 9, Q.9 (gọi là Agribank 9). Thế nên, các hộ dân ở đây vẫn chưa được cấp sổ.

Từ năm 2008, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích hơn 5.000m2 và tài sản hình thành trong tương lai của chung cư Ruby Garden 12 tầng đã bị chủ đầu tư thế chấp để vay tiền, nhưng cho đến nay vẫn chưa giải chấp.

Mặc dù dự án đang được thế chấp ở ngân hàng nhưng khi UBND Tp.HCM có những ưu ái tạo điều kiện để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người dân, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP đã làm việc với Agribank 9 thì phát hiện Ruby Garden có văn bản ngăn chặn của Chi cục Thi hành án dân sự Q.Tân Bình.

Bà Nguyễn Tuyết Hạnh, ông Cao Vinh Quang và ông Nguyễn Khoa Minh (từ trái qua) mua căn hộ ở chung cư Minh Thành (Q.7, Tp.HCM) nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng - Ảnh: Tiến Long

Văn bản này yêu cầu tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản trên lô đất của dự án.

Theo ông Phan Văn Đức, chấp hành viên của Chi cục Thi hành án Q.Tân Bình, văn bản ngăn chặn đầu tiên này để bảo đảm Công ty Tân Hoàng Thắng đóng án phí cho một bản án có hiệu lực của TAND TP, đơn vị thực hiện là Chi cục Thi hành án Q.Tân Bình.

Do Công ty Tân Hoàng Thắng đã đóng án phí xong nên văn bản ngăn chặn đầu tiên này đã được giải tỏa. Nhưng do có đơn yêu cầu thi hành án của một đơn vị khác nên sau đó tòa nhà chung cư trên tiếp tục bị ngăn chặn như cũ.

Để bảo đảm thi hành các bản án và quyết định của tòa án đã có hiệu lực mà Công ty Tân Hoàng Thắng phải trả nợ, hiện có tất cả năm yêu cầu ngăn chặn đối với chung cư Ruby Garden. Đáng chú ý trong tổng các khoản nợ gần 12 tỷ đồng là hơn 700 triệu đồng tiền bảo hiểm của người lao động.

Sáu năm nay, nhiều cư dân ở chung cư Minh Thành (Q.7, Tp.HCM) dọn về ở nhưng chủ quyền nhà vẫn chưa được cấp - Ảnh: Tiến Long

Xin hứa: “Sáu tháng nữa..."

Cùng số phận của nhiều cư dân ở dự án Ruby Garden, 120 khách hàng mua nhà tại dự án chung cư cao cấp Minh Thành (259 Lê Văn Lương, P.Tân Quy, Q.7, Tp.HCM) cũng chưa được cấp giấy chủ quyền dù đã hơn sáu năm qua.

Ông Lê Trung Kiên, một người dân sống tại đây, bày tỏ ý kiến: “Khi tôi mua căn hộ, chủ đầu tư cho biết sẽ có giấy chủ quyền sau sáu tháng giao nhà, thế nhưng chờ đợi mòn mỏi đến nay sau bao nhiêu lần bổ sung giấy tờ, sổ hồng cũng không thấy đâu?”.

Một số cư dân đã âm thầm tìm hiểu thì phát hiện chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án tại Agribank chi nhánh Nam Sài Gòn. Vì không có giấy chủ quyền nên nhiều người dân ở đây không thể làm hộ khẩu cho con đi học, nhiều người muốn bán căn hộ nhưng không ai dám mua.

Khi chưa có pháp lý, bất lợi lớn nhất là khi chủ đầu tư dự án này kê khai và thẳng thừng tuyên bố tầng hầm, sân bãi giữ xe, tầng thượng, phòng sinh hoạt cộng đồng là sở hữu riêng thuộc về chủ đầu tư thì cư dân phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Một đại diện ban quản trị chung cư Minh Thành chia sẻ: “Mặc dù đã sáu năm sống ở đây, nhưng tôi muốn bán hay thế chấp căn hộ đều bị gây khó dễ vì chưa có giấy chủ quyền. Đến nỗi, người dân ở đây muốn chuyển hộ khẩu về cũng không thể làm được".

Bí tiền nên thế chấp...

Chủ đầu tư dự án Minh Thành, ông Bùi Ngọc Minh lí giải, công ty phải thế chấp dự án cho ngân hàng để vay tiền do một thời gian gặp khó khăn.

“Thời kỳ khủng hoảng khi lãi suất 22%/năm kéo dài, công ty bị trục trặc trong làm ăn.  Vay từ năm 2007, nay chúng tôi đã trả dần gần hết và chỉ còn 10 tỷ đồng. Hiện công ty đã bổ sung tài sản khác để thế chấp cho khoản nợ này. Hơn hai tháng nay, công ty đã giải chấp cho chung cư Minh Thành, pháp lý dự án đã xong, chỉ chờ Nhà nước công nhận hồ sơ nữa mà thôi, ông Minh chia sẻ.

Còn ông Đinh Hồng Hải, chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hoàng Thắng, chủ đầu tư dự án Ruby Garden, xác nhận công ty hiện còn vướng các khoản nợ trên mà các “chủ nợ” là những nhà thầu thi công, cung cấp thiết bị cho dự án mà Tân Hoàng Thắng mà hợp đồng chưa được thanh toán xong. Với khoản nợ Bảo hiểm xã hội Q.Tân Bình, trong năm 2014, công ty sẽ cố gắng trả hết vì đây là quyền lợi của người lao động cần phải giải quyết.

Khoảng 59 tỷ đồng (chưa tính lãi) mà công ty còn nợ Agribank 9 cũng được ông Hải thừa nhận. Theo ông Hải: “Dự án đã được hoàn công, đầy đủ giấy tờ để cấp giấy chủ quyền nhưng việc cấp giấy chủ quyền cho dự án đang bị chững lại. Chủ đầu tư không chịu trách nhiệm về việc này mà do chấp hành viên ra văn bản ngăn chặn bị sai”.

Ông Hải cho biết, quyết định ngăn chặn khi người được thi hành án chưa có văn bản yêu cầu thi hành án là sai. Đúng ra là phải thông báo với công ty (người phải thi hành án), đi thực tế để xác minh tài sản... theo luật định. Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Chi cục Thi hành án dân sự Q.Tân Bình nhưng tổ chức này vẫn không giải quyết cho công ty.

"Hiện trong chung cư Ruby Garden, tài sản của công ty hiện có gấp 2,5 lần giá trị các khoản nợ cộng lại, và vào khoảng 170 tỷ đồng. Do biết được giá trị này nên Agribank 9 đã làm việc với chấp hành viên và yêu cầu được bảo lãnh các khoản nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng với các chủ nợ khác, chấp hành viên không đồng ý chuyện giải tỏa quyết định ngăn chặn đối với chung cư”.

Theo ông Phan Văn Đức, từ tháng 5/2014, Chi cục Thi hành án dân sự Tân Bình đã yêu cầu Công ty Tân Hoàng Thắng cung cấp hợp đồng và danh sách khách hàng mua căn hộ tại dự án trên nhưng đến nay chưa thấy công ty này hồi âm lại.

Trong thời gian tới, Công ty Tân Hoàng Thắng và các cơ quan thi hành án, ngân hàng sẽ phải ngồi lại với nhau, xác định số căn hộ đã bán, căn hộ còn thuộc sở hữu của chủ đầu tư để phạm vi ngăn chặn thu hẹp lại.

Phải giải tỏa ngăn chặn cho những căn hộ đã bán cho khách hàng để cơ quan chức năng cấp giấy chủ quyền, phần diện tích thương mại hoặc những căn hộ do Công ty Tân Hoàng Thắng sở hữu để làm căn cứ bảo đảm trả nợ cho ngân hàng thì mới phải ngăn chặn.

Trong vòng sáu tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ, công ty Minh Thành “hứa” sẽ hoàn tất việc giao sổ hồng trong hợp đồng mua bán căn hộ - Ảnh: T.Long


Hai lần huy động vốn

Một luật sư của Đoàn luật sư Tp.HCM cho biết, người dân mua căn hộ trong chung cư cũng chính là người đồng sử dụng quyền sử dụng đất chung của dự án chung cư.

Quyền sử dụng đất chung và giá tiền căn hộ có một phần trả tiền sử dụng đất này cũng là tài sản chung của người dân mua căn hộ. Dùng quyền sử dụng đất này thế chấp ngân hàng nghĩa là chủ đầu tư đang thế chấp một phần tài sản của các khách hàng.

Người dân (mặc dù đã có giấy chủ quyền căn hộ) cũng sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp chủ đầu tư không trả nổi nợ, ngân hàng phát mãi quyền sử dụng đất của dự án. Như vậy, chủ đầu tư đã đem cùng một tài sản để huy động vốn hai lần: một lần thu tiền của khách hàng mua nhà hình thành trong tương lai; một lần vay của ngân hàng.

(Theo Tuổi trẻ Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM