Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chuyên gia nói gì về những điểm nóng BĐS mới của thị trường?

Cập nhật: 15/07/2020 10:50

Mới đây, những điểm nóng mới của thị trường đã được Batdongsan.com.vn điểm tên trong báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020. Chuyên gia nhận định gì về những điểm nóng này?

Báo cáo quý 2/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy sự tăng trưởng đáng chú ý về mối quan tâm lớn của người dùng với các thị trường tỉnh phía Bắc. 6 tỉnh miền Bắc đứng đầu về lượng tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn là Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên và Vĩnh Phúc. Trong đó, Hòa Bình áp đảo so với 5 tỉnh còn lại khi đứng đầu về lượng tìm kiếm, đạt 77%, kế đó là Quảng Ninh với mức tăng trưởng 45%.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng mạnh ở một số khu công nghiệp thuộc các tỉnh thành phía Bắc. Lượng tìm kiếm bất động sản công nghiệp tăng 32% so với mức trung bình. Trong đó, khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) tăng 243%, khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) tăng 260%, khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 19%, khu công nghiệp Việt Yên (bắc Giang) tăng 76%, khu công nghiệp Hồng Bàng (Hải Phòng) tăng 42%...

Nhận định về những thị trường này, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết trong khoảng 2 năm gần đây giao dịch của thị trường Hà Nội chủ yếu là người có nhu cầu sử dụng thực, vắng bóng hẳn các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nguyên nhân là bởi giá biến động tại thị trường Hà Nội thấp, gần như đi ngang nên không có lãi. Đơn cử, một trong những sản phẩm chủ đạo của thị trường Hà Nội là chung cư thì gần đây căn hộ chung cư bị cấm cho thuê làm văn phòng nên giảm hiệu quả kinh doanh. Trong khi đó, giá cho thuê căn hộ với mục đích ở không cao hơn các tỉnh thành khác. Do không còn tính hiệu quả trong ngắn hạn nên dòng vốn thuộc nhóm các nhà đầu tư nhỏ, ngắn hạn sẽ hạn chế đầu tư bất động sản tại Hà Nội. Họ buộc phải tìm và chuyển hướng đầu tư đến các thị trường mới. Và các tỉnh Bắc bộ nằm trong vùng thủ đô là điểm đến của họ.

         ảnh các tòa nhà, đường xá
Báo cáo quý 2/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy sự tăng trưởng đáng chú ý về mối quan tâm lớn của người dùng với các thị trường tỉnh phía Bắc

Theo ông Đính, các tỉnh mới phát triển gồm Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản chảy mạnh vào các tỉnh này trong thời gian gần đây. Các tỉnh này hiện nay được đầu tư mạnh để phát triển công nghiệp song song với phát triển hạ tầng đô thị nên giá đất đai tăng mạnh trong những năm qua. Mức tăng bình quân đạt khoảng 10%/năm, riêng những khu vực có tốc độ hạ tầng phát triển nhanh thì tỷ lệ này lên đến 15%/năm. Do nhu cầu sống của cư dân lao động đổ về các đô thị mới, đặc biệt là các chuyên gia nước ngoài đến cư trú, làm việc theo dòng vốn FDI tăng khiến nhu cầu đầu tư các chương trình hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ và đầu tư nhà cho thuê tại các tỉnh trên phát triển.

Bên cạnh các tỉnh mới phát triển thì 2 tỉnh duyên hải là Quảng Ninh và Hải Phòng tiếp tục là những điểm nóng của thị trường bất động sản phía Bắc. Ông Đính cho biết đây là các địa phương có khá nhiều lợi thế sẵn có như có kinh tế biển, có cảng biển, đã từng phát triển công nghiệp, đã được đầu tư hạ tầng đô thị từ nhiều năm trước. Tuy nhiên từ những năm trước đây các địa phương này chưa thực sự khai thác hết tiềm năng sẵn có, thực tế mới chỉ khai thác được phần nhỏ. Chỉ đến những năm gần đây, Quảng Ninh và Hải Phòng mới bắt đầu tăng tốc phát triển để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương. Động thái này đã làm gia tăng mối quan tâm của nhà đầu tư vào khu vực này. Nếu Quảng Ninh đã và đang nóng, hút mạnh dòng tiền đầu tư trong những năm qua thì Hải Phòng có phần chậm chạp hơn.

Tuy nhiên, theo ông Đính, trong tương lai, Hải Phòng sẽ vươn mình mạnh mẽ. Bởi lẽ trong những năm gần đây, Hải Phòng tăng trưởng khá ấn tượng. GDP trong 3 năm gần nhất đều đạt 15-16%. Trong đó ngành công nghiệp xây dựng đạt trên 24% điểm. Hải Phòng có lợi thế để phát triển đô thị hiện đại và kinh tế du lịch. Hiện nay ngay trong lõi thành phố Hải Phòng có tới vài chục dự án đô thị và nhà ở hiện đại với hầu hết các tên tuổi lớn trong làng phát triển bất động sản như Vingroup, BRG, FLC, Hải Phát, Hoàng Huy…

Ông Đính cũng cho biết giá bán bất động sản thuộc phân khúc tầng thấp ở Hải Phòng hiện tăng trưởng trên 10%/năm. Các dự án cao cấp hiện ở mức 38-40 triệu đồng/m2, cao hơn kì trước hơn 10%. Phân khúc trung bình đạt hơn 20 triệu đồng và cũng cao hơn cùng kỳ hơn 10%. Giá đất các dự án bất động sản ngoại vi thành phố Hải Phòng cũng đang duy trì tăng ở mức trên 10%, đạt ngưỡng 6-7 triệu đồng/m2.

Ông Đính nhận định trong tương lai, dòng vốn của các nhà đầu tư bất động sản ở khu vực miền Bắc, chắc chắn sẽ có tỷ trọng không nhỏ dịch chuyển đầu tư vào Hải Phòng vì hệ thống hạ tầng giao thông, xã hội và dịch vụ tại Hải Phòng đã phát triển rất tốt. Giá cả bất động sản tại Hải Phòng đang có tốc độ tăng trưởng đều và ổn định hơn 10%. Nhu cầu bất động sản để kinh doanh và cho thuê đang tăng cao vì sự phát triển kinh tế mạnh của Hải Phòng.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM