Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Cơ quan quản lý nói gì khi chủ đầu tư muốn "vượt rào" luật xây dựng?

Cập nhật: 21/07/2015 00:00

Nhiều chủ đầu tư triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ thời gian gần đây đã đưa ra một số kiến nghị về việc thực hiện dự án, trong đó có đề xuất nâng số tầng của các tòa nhà.

Điều đó, vượt quá những quy định của Bộ Xây dựng về việc giới hạn chiều cao đối với những dự án cải tạo chung cư cũ trong nội đô Hà Nội. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) Vũ Ngọc Đạm xung quanh vấn đề này.

- Phóng viên được biết, Tổng công ty 36, chủ đầu tư Dự án Nhà B6 Giảng Võ đã đưa ra một số yêu cầu như lấy thêm diện tích xây dựng (71m), tăng tầng... Thành phố sẽ xử lý ra sao, trước yêu cầu mới của chủ đầu tư?

chung cư cũ
Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội

Theo nguyên tắc, việc cải tạo quy hoạch xây dựng nhà chung cư cũ phải căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt. Tổng công ty 36 đề nghị lấy thêm vào dự án phần diện tích 71m2 của một cá nhân mà, diện tích này trước đây khi còn liên danh với Mefrimex thì phía Mefrimex đã góp thêm vào dự án. Nhà nước sẽ không thu hồi phần diện tích này, hai bên tự thỏa thuận, giải quyết với nhau. Nếu không được, các bên có thể đề nghị Tòa án giải quyết, không có cơ sở pháp lý để thu hồi vào dự án này.

Đối với việc xây thêm tầng, chủ đầu tư đã đề nghị thêm tầng để dự án không bị lỗ. Nhưng vấn đề này có nhiều giải pháp khác chức không nhất thiết cứ phải xây thêm tầng. TP. Hà Nội sẽ tính toán điểm hòa vốn, điểm cân đối của dự án, từ đó sẽ hỗ trợ bằng chính sách khác. Đặc biệt, thành phố sẽ không để cho chủ đầu tư bị lỗ. Đơn cử như dự án tại Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Nội dành cho nhà đầu tư phần đất đối ứng bên ngoài để chủ đầu tư có thể khai thác.

- Nhiều năm nay, Dự án Nhà B6 Giảng Võ đã bị chậm tiến độ. Với các kiến nghị mới của chủ đầu tư, người dân đang e ngại tiến độ xây dựng dự án sẽ không thể khẩn trương, nhanh chóng như mong muốn, thưa ông?

Các hộ dân tại dự án này đã đề nghị chủ đầu tư là Tổng công ty 36 và được TP. Hà Nội đồng ý. Trước đây, tổng công ty 36 có liên kết, liên danh với Công ty Mefrimex và Mefrimex trả tiền tạm cư. Tuy nhiên, sau này có việc chuyển nhượng dự án do tranh chấp giữa 2 bên.

Tranh chấp trên đã khiến dự án bị chậm trễ nhiều năm. Mới đây, thành phố đã tập trung chỉ đạo giải quyết các tồn tại của dự án nhằm mục tiêu làm sao để giúp người dân Nhà B6 có thể sớm quay lại tái định cư. TP. Hà Nội đã giao lại Dự án cho chủ đầu tư cũ là Tổng công ty 36 và yêu cầu hoàn thiện bàn giao nhà cho những hộ dân chậm nhất là vào tháng 12/2017.

Các chủ đầu tư muốn nâng tầng nhà chung cư để có lợi nhuận. Ảnh: Báo Xây dựng Online

-  Các cơ quan quản lý luôn muốn dự án thực hiện nhanh chóng nhưng chủ đầu tư lại lo ngại về hiệu quả đầu tư? TP. Hà Nôi sẽ có các giải pháp gì để nhà đầu tư quan tâm hơn, theo ông?

Mới đây, Luật Nhà ở 2014 đã chính thức có hiệu lực và dành hẳn một chương quy định về việc cải tạo chung cư cũ. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định riêng về việc cải tạo chung cư cũ.

Những vấn đề vướng mắc sẽ được đưa vào Nghị định nhằm tháo gỡ, kể cả vấn đề chậm tiến độ, phần vướng mắc nào do Nhà nước thì các cơ quan quản lý sẽ tháo gỡ, chủ đầu tư không tích cực triển khai thì thành phố phải thu hồi dự án và chuyển giao cho nhà đầu tư khác.

- Thời gian qua, tình hình cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố ra sao, thưa ông?

Hiện nay, Hà Nội có hơn 23 khu chung cư cũ, tập trung với tổng cộng hơn 1.000 tòa nhà đã được xây dựng từ những năm 70-80 của thế kỷ trước. Đấy là những khu tập thể được xây dựng để phân cho cán bộ, viên chức, công nhân trong thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa. Tới nay, hầu như đã xuống cấp, hết niên hạn sử dụng, cần phải cải tạo, xây dựng lại.

Trong giai đoạn trước, Hà Nội đã triển khai cải tạo các chung cư này nhưng nhìn chung thành phố cũng xác định việc cải tạo chung cư cũ là khó vì có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân khi đa phần họ là cán bộ, viên chức, công nhân có thu nhập trung bình thấp nên phải làm từ từ, làm từng bước, không đồng loạt vội vàng được.

Đầu tiên, UBND TP. Hà Nội được điều chỉnh quy hoạch kiến trúc chi tiết nhằm giúp dự án cân đối được thu chi và điều chỉnh quy hoạch lên cao tầng bảo đảm tái định cư và nhà đầu tư có lãi vì nguyên tắc cải tạo nhà chung cư cũ là không sử dụng ngân sách. Hà Nội đã thực hiện được một số tòa nhà.

Tới khoảng năm 2009-2010, Thủ tướng đã yêu cầu rà soát lại quy hoạch Thủ đô với ý tưởng khu vực nội đô (gồm 4 quận nội thành cũ), nơi tập trung chủ yếu nhà chung cư cũ chính là khu vực không xây dựng chung cư cao tầng và hạn chế tập trung dân cư. Điều đó dẫn tới vướng mắc về quy hoạch để cân đối những dự án đã duyệt trước đây.

Trong tổng số hơn 1.000 nhà chung cư cũ, có 68 tòa nhà đang ở mức độ nguy hiểm. Theo quy định trong xây dựng, công trình có 4 cấp độ nguy hiểm, cấp độ D là không thể ở, không thể sử dụng tiếp và phải di dời. Gần đây, thành phố đã tập trung xử lý nhà nguy hiểm cấp độ D, gần 20 tòa nhà đã được xử lý kể cả các nhà chưa được xây dựng lại theo đúng quy hoạch Thủ đô. Còn lại công trình mức độ A, B, C, nghĩa là nguy hiểm cục bộ một phần, vẫn có thể gia cố đã được sửa chữa, như gia cố xây ốp, mối nối...

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM