Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Công tác quản lý cấp đất, nhà, tài sản của cán bộ còn lỏng lẻo

Cập nhật: 26/11/2014 16:06

GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT đã có cuộc trao đổi với PV về vấn đề quản lý cấp đất, nhà, tài sản của cán bộ nhân vụ việc Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu thu hồi một số tài sản nhà, đất của ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

Ông Đặng Hùng Võ

- Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về việc Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã công bố kết luận kiểm tra, trong đó có yêu cầu thu hồi một số tài sản nhà, đất của ông Trần Văn Truyền?

- Theo tôi, kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư về việc thu hồi một số tài sản nhà, đất của ông Trần Văn Truyền là rất rõ ràng và hợp lòng dân. Nó thể hiện trách nhiệm cao của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta bởi những tài sản nhà, đất không phải do mình làm ra thì chuyện thu hồi lại là đương nhiên. Đồng thời, đối với những người trực tiếp và gián tiếp để xảy ra sự việc đó thì cần phải xử lý trách nhiệm một cách nghiêm khắc.

Cá nhân tôi đánh giá, Luật Phòng, chống tham nhũng đã được thực hiện nghiêm túc đưa lại sự hài lòng và an tâm cho người dân. Qua đây thì các cơ quan quản lý cán bộ cần phải thực hiện quản lý chặt chẽ hơn nữa trong suốt quá trình cán bộ công tác để có thể kịp thời phát hiện, xử lý.

- Vậy với các trường hợp khác tương tự như thế thì sao, thưa ông?

- Cần làm triệt để, mạnh mẽ hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm tương tự. Với nghiệp vụ điều tra rất cao ở nước ta, đã từng thực hiện nhiều vụ việc phức tạp hơn thế thì những vụ việc tương tự thế này không phải quá khó khăn để làm tới nơi tới chốn. Nếu e ngại những chuyện đó thì sẽ không có được một Nhà nước pháp quyền và pháp luật sẽ rất khó được thực thi trên thực tế.

Một ngôi biệt thự của ông Trần Văn Truyền tại Bến Tre. Ảnh: Phan Thủy

- Qua vụ ông Trần Văn Truyền thì phải chăng công tác cấp đất, nhà, công tác quản lý đất đai, tài sản của cán bộ ở nước ta còn lỏng lẻo?

- Quả đúng như vậy! Hiện nay, chuyện giao đất công cho người này, người kia đã không được kiểm soát tốt, không rõ ràng, minh bạch, thế nên mới trở thành chuyện người này, người kia phải trả lại khi bị phát hiện. Qua vụ việc này, tôi nghĩ đây là thời điểm cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc kỷ luật nghiêm minh đối với những người làm sai, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Ngoài việc hình thành quỹ nhà công vụ thì hiện vẫn chưa có quy trình cấp đất, cấp nhà cho cán bộ. Việc cấp đất cho cán bộ cấp cao hiện vẫn cho địa phương muốn làm thế nào tùy ý  cho nên mới dẫn đến việc trong khi có người không có thì có người lại được cấp nhà, đất quá nhiều. Hiện trạng này đến nay vẫn chưa có sự giám sát chặt chẽ.

- Trước tình trạng đó thì cần có giải pháp nào để quản lý chặt được việc cấp đất, nhà, tài sản của cán bộ, thưa ông?

- Theo tôi nhận thấy, những vụ việc được phát hiện chủ yếu từ ý kiến của người dân. Thế nên giải pháp duy nhất là tăng cường sự tham gia giám sát của quần chúng nhân dân. Thế nên quyền giám sát của nhân dân cần phải được thực thi một cách mạnh mẽ, triệt để, đây có thể xem là cách thức đổi mới thể chế căn bản trong công cuộc phòng, chống tham nhũng.

Hiện hồ sơ quản lý đất đai, tài sản nhà, đất của các tỉnh không có sự liên hệ với nhau. Để có thể quản lý việc cấp đất cho người này, người kia thì trong tương lai, phải có sự liên hệ, liên kết dữ liệu giữa các địa phương.

- Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi phỏng vấn!

(Theo Kinh tế Đô thị)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM