Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhận diện sức cầu phân khúc chung cư cao cấp

Cập nhật: 26/11/2014 15:52

Trước khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 32/2014/TT-NHNN để "nới" quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở, thị trường chung cư thương mại đã tự "xoay vần" để thúc đẩy giao dịch, thu hút người mua. Bên cạnh khuyến mại, chiết khấu của phân khúc trung cấp, nhiều dự án chung cư cao cấp cũng xuống giá để tăng hấp dẫn đối với khách hàng.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sớm thành đạt trong sự nghiệp và sở hữu khối tài sản tiền tỷ. Cộng thêm sự giúp đỡ của người thân, họ có khả năng cụ thể hóa ước mơ sở hữu nhà. Theo khảo sát nhanh của nhiều sàn giao dịch bất động sản, mức tài chính phổ biến của các khách hàng thuộc diện này là trên dưới 5 tỷ đồng.

Chung cư cao cấp: Chọn mặt gửi vàng

Tại phân khúc cao cấp, người mua hiện nay có rất nhiều lựa chọn đa dạng. Nếu khách có nhu cầu mua căn hộ hoàn thiện, quần thể sinh sống ổn định nhiều năm, dân trí cao, người môi giới thường hướng người mua tới khu Trung Hòa - Nhân Chính, Ciputra, KeangNam, Pacific Palace (83 Lý Thường Kiệt), VincomParkPalace (191 Bà Triệu), Sky City Tower hay Royal City,...

Còn nếu khách muốn mua sản phẩm sắp bàn giao hoặc hẹn tiến độ trong một khoảng thời gian, người mua sẽ được giới thiệu tới nhiều dự án ngoài 4 quận nội đô lịch sử như HP LandMark Tower, NewSkyLine Văn Quán,…

Tất cả các vấn đề như thông tin về chủ đầu tư, tiến độ dự án, chất lượng công trình, vấn đề pháp lý đều rất rõ ràng. Tượng tự, các bất cập, dự báo về rủi ro của dự án cũng như nguồn lực tài chính để thực hiện dự án luôn xuất hiện khá đều đặn trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Những khách hàng trẻ, có nhu cầu thực đương nhiên có đủ thời gian, cách thức để xác định tính chính xác của thông tin về dự án mình quan tâm. Vì thế, đa phần họ không lựa chọn những dự án còn "dự kiến bàn giao", đặc biệt, họ sẽ tránh những chủ đầu tư đã từng làm dự án theo kiểu "đầu voi đuôi chuột" trong thời gian qua.

Khi hướng về những dự án đã đi vào phục vụ cư dân, người dân thường phải nhờ cậy giới trung gian. Cá biệt, có khách từng nhờ môi giới tìm mua một căn chung cư cao cấp 3 phòng ngủ, đủ nội thất ở khu Trung Hòa - Nhân Chính suốt nửa năm mà không có người bán.

Tuy vậy, đó chỉ là một số trường hợp cá biệt. Còn lại, từ cuối quý III vừa qua, nhiều căn hộ tầm dưới 5 tỷ như yêu cầu của khách luôn sẵn sàng giao dịch.

Nhiều khách hàng vẫn cân nhắc giữa thuê và mua chung cư cao cấp

Đơn cử, căn hộ 86m2 có 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh, đủ nội thất và đã có sổ đỏ tại Mỹ Đình Plaza được chào bán với giá 31,5 triệu đồng/m2. Nhiều căn hộ (giao thô hoặc đủ nội thất) có diện tích 70m2 trở lên ở GoldenLand 275 Nguyễn Trãi được rầm rộ bán cắt lỗ ở mức 24 - 29 triệu đồng/m2.

Hay một căn hộ diện tích 107m2 tại Platinum số 6 Nguyễn Công Hoan được chủ nhân rao bán với giá 5,1 tỷ đồng (có thương lượng). Tại dự án RoyalCity, tầm tiền 5 tỷ đồng có thể khớp giao dịch căn 150m2 nếu tìm được người bán cắt lỗ.

Thuê chung cư cao cấp rồi tính

Một số nhà đầu tư lại cho rằng việc dốc toàn bộ khoản tài chính đang nắm giữ để sở hữu một căn hộ đẳng cấp đúng nghĩa đen không thực sự là kế hoạch tài chính tốt. Anh Nam, hiện công tác trong ngành dầu khí cho rằng, ai cũng sẽ hướng tới công thức chung là mua nhà đẹp, lập gia đình và tiếp tục kiếm tiền. Nhưng thay vì mua ngay, anh Nam đã quyết định thuê một căn hộ cao cấp ở Đống Đa để sống thử 1 - 2 năm. Tính ra, mỗi năm anh chỉ mất chưa tới 200 triệu đồng. Với số tiền hơn 4 tỷ còn lại, anh Nam dự định đầu tư vào cổ phiếu và gửi ngân hàng.

Nhiều đại gia trẻ khác lại đưa ra một kế sách táo bạo hơn, đó là thuê căn hộ cao cấp đang ồ ạt bán "cắt lỗ" ở dự án trung tâm Hà thành để tận dụng giá rẻ. Đồng thời, dùng số tiền lẽ ra mua chung cư cao cấp đó để kết hợp với vài cá nhân chung chí hướng khác mua đất xây chung cư mini.

Anh Điệp, một cán bộ kiểm toán gần 30 tuồi tính toán, chỉ cần mua một miếng đất diện tích tầm 90 - 100m2, thuê thợ thiết kế và xây lên khoảng 7 tầng. Tầng 1 dành để xe, 6 tầng còn lại xây lên thành 12 - 14 căn hộ mini. Nếu cho thuê với giá 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng/căn hộ, hoặc có thể xúc tiến xin cấp sổ hồng và bán thì hệ số an toàn khá cao, lợi nhuận cũng thấy rõ.

Nhìn chung, những khách hàng tiềm năng đối với mặt hàng cao cấp đang dần hình thành tâm lý "chắc cú". Họ chấp nhận thuê dài hạn và kiểm tra chất lượng sống của quần thể cũng như cung cách quản lý. Nếu thấy ổn, họ sẵn sàng mua với giá cao. Ngược lại, họ tiếp tục kiếm tìm nơi thuê mới và dồn lực cho các kế hoạch kinh doanh táo bạo hơn.

(Theo Thời báo Kinh doanh)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM