Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Dân Sài Gòn bán nhà mặt phố, về vùng ven sắm biệt thự

Cập nhật: 26/11/2014 15:48

Người dân ở Tp.HCM đang có xu hướng bán nhà mặt phố ở nội thành để ra các vùng ven mua biệt thự. Đặc biệt đối với nhóm người có nhu cầu cần vốn lớn, tìm kiếm môi trường và không gian sống tốt hơn thì xu hướng này đang ngày càng hot.

Sở hữu một căn nhà mặt phố có mặt tiền 60 m2, (một trệt, lửng, một lầu) ở Tô Hiến Thành, quận 10, Tp.HCM, gia đình ông Lê Văn Kha sau nhiều năm bàn tính, cuối cùng đã đi đến thống nhất bán đi và dùng số tiền này mua một mảnh đất lớn ở quận Tân Phú, khu Tân Sơn Nhì.

Ông cho biết: "Nhà tôi có 5 người, 3 con đều đã lớn cần có không gian riêng tư nên dù phải ra xa hơn nhưng bù lại có chỗ ở rộng rãi cho các con sau này. Nhà ở mặt tiền tuy thuận lợi nhiều đường nhưng chật chội quá". Với số tiền 8 tỷ đồng sau khi bán nhà, ông có tiền để mua đất xây biệt thự ở Tân Sơn Nhì mà vẫn còn để đầu tư làm ăn.

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Mật cũng có một căn nhà mặt tiền rộng 80m2 ở đường Lý Thái Tổ, quận 10 vị trí cách quận 1 không xa, Cách đây 2 năm, gia đình bà đã bán căn nhà này được 13 tỷ đồng và lấy tiền mua một ngôi nhà to ở ở khu Thành Long, huyện Bình Chánh, Tp.HCM trị giá 5 tỷ đồng. Với căn nhà trước đây, bà cho thuê tầng trệt ngôi nhà cũ được 1.200 USD (khoảng 25 triệu) mỗi tháng, nhưng gia đình bà vẫn bỏ để chuyển ra Bình Chánh bởi nhiều lợi ích khác.

Theo bà Mật, căn nhà mới thoáng mát và rộng hơn nhà cũ, tuy khá xa khu trung tâm nhưng phù hợp với người già, con cháu, họ hàng có chỗ đến chơi. Với 8 tỷ đồng còn lại, vợ chồng bà vẫn có để chia đều cho các con làm ăn.

Cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại (nguồn cung lớn, giá ngày càng rẻ)
đang cạnh tranh gay gắt với nhà mặt phố trên thị trường cho thuê làm văn
phòng công ty, cửa hàng. Ảnh: Vũ Lê

Cũng với những tính toán tương tự, gia đình ông Đặng có căn nhà 100m2 mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 cũng muốn bán để về sinh sống ở vùng ven. Ông Đặng cũng có xu hướng tìm kiếm một mảnh đất vườn xa Sài Gòn để hưởng cảnh nông nhàn, yên tĩnh. Ông giải thích: "Trước do gia đình bán quán ăn nên mới cần mặt tiền, giờ vợ chồng già về hưu, con cái có nghề riêng, nên việc bán đi để mua nhà ngoại ô là hợp lý".

Anh Trần Đoàn Ngọc, một môi giới nhà phố hành nghề được 5 năm tiết lộ: "Thường những gia đình có 2, 3 thế hệ cùng chung sống sẽ có xu hướng muốn bán nhà mặt tiền rồi đổi nhà to hơn ở vùng ven nhằm đáp ứng nhu cầu sống". Ở các thương vụ này, các gia đình đều có một khoản tiền lớn, trung bình từ 7 đến 12 tỷ đồng. Càng những căn có vị trí đắc địa như căn góc, nằm cạnh ngã tư đường lớn, gần chợ, trường học... thì bán lại càng được giá.

Trên thực tế, có rất nhiều người muốn có nhà mặt phố để cho thuê kiếm lời, nhưng nếu làm một bài toán ngược lại thì cơ hội cũng không mất đi. Nếu bán căn nhà mặt tiền, gia chủ sẽ thu về số vốn khá lớn,với số tiền này, có thể dễ dàng tậu một căn nhà to ở vùng ven mà vẫn còn thừa tiền để lựa chọn những kênh đầu tư mới.

Ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) phân tích: "Không chỉ phổ biến tại Tp.HCM, xu hướng đổi nhà mặt tiền nội đô ra vùng ven đang xuất hiện rải rác ở nhiều đô thị lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang... Đây có thể xem như là bài toán đầu tư thay thế cho văn hóa kinh doanh nhà mặt tiền quen thuộc".

Theo vị chuyên gia này, các gia chủ có nhà mặt tiền Sài Gòn sẵn sàng bán khối tài sản này để chuyển ra vùng ven sinh sống xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một là từ nhu cầu cấp bách về vốn trong giai đoạn khó vay mượn, khó thế chấp BĐS, nhiều người đã chấp nhận lùi ra ngoại thành, bán nhà phố. Cách làm này vừa mua được chỗ ở rộng rãi hơn, vừa có một số vốn dư khá lớn do chênh lệch về giá đất ở vùng ven và ngoại thành.

Thứ hai, ở nội thành hiện đã xuất hiện một số tuyến phố mặt tiền bị suy giảm giá trị thương mại do kẹt xe, ngập nước, đường ngược chiều, vướng quy hoạch, có nhiều xe tải, container đi qua... Lợi nhuận thua sút, điều kiện sống hạn chế, nên nhiều gia chủ đã chọn giải pháp bán đi.

Thứ ba, trước sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của mô hình xây văn phòng cho thuê với nhiều ưu thế do tính chuyên nghiệp, nhà mặt tiền ngày càng tỏ ra yếu thế hơn các cao ốc về quy mô, hình ảnh, an ninh (phòng chống trộm cướp) và không thuận lợi quảng bá thương hiệu, khó khăn tìm chỗ đỗ xe, không có dịch vụ bảo vệ, vệ sinh... Lợi nhuận cũng vì thế sụt giảm theo.

Vì thế, đối với nhóm người có nhu cầu cần vốn lớn, tìm kiếm môi trường và không gian sống tốt hơn thì xu hướng bán nhà mặt phố tậu nhà to, biệt thự vùng ven sẽ tiếp tục tăng lên còn đối với những người có nhu cầu tìm kiếm BĐS vừa dùng để ở, vừa có thể kinh doanh thì vẫn chọn nhà mặt phố.

Ông Hải nhận định: "Văn hóa mặt tiền cố hữu trong tư tưởng người dân đô thị Việt Nam hàng chục năm qua. Chờ cho đến khi khái niệm nhà mặt tiền bị triệt tiêu, phương tiện giao thông cá nhân bị hạn chế như ở các nước phát triển, lúc đó xu hướng nhà ở vùng ven sẽ trở nên hot".

(Theo Vnexpress)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM