Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Giá thuê kiốt mới ở chợ Đồng Xuân bị tiểu thương phản đối

Cập nhật: 26/11/2014 15:39

Hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Xuân (Hà Nội) đã tụ tập phản đối do không đồng tình với mức giá thuê kiốt mới. Đơn vị quản lý chợ, ngược lại, cho là mức giá này đưa ra đã có sự chia sẻ với người dân.

Sau khi không được gặp lãnh đạo đơn vị quản lý chợ (Công ty CP Đồng Xuân) để phản ánh ý kiến liên quan đến việc điều chỉnh giá thuê kiốt, chiều ngày 20/11 hàng trăm tiểu thương đã tụ tập trước cổng chợ để phản đối về sự điều chỉnh này.

Chị Nguyễn Thị Phương, một chủ cửa hàng quần áo trong chợ chi biết, nhiều hộ đã vô cùng bức xúc và muốn gặp trực tiếp lãnh đạo công ty để phản ánh sau khi tiểu thương nhận được thông báo về phương án điều chỉnh giá cho thuê địa điểm kinh doanh tại chợ giai đoạn 2015–2019 và mẫu đơn đăng ký tiếp tục thuê địa điểm của Công ty cổ phần Đồng Xuân.

Tuy nhiên, mặc dù đã đề nghị được gặp lãnh đạo công ty 2 lần nhưng họ đều lấy lý do trì hoãn và từ chối. Vì thế nên bà con đã kéo xuống cổng chợ để tụ tập phản đối. Theo chị Phương, mức giá mới là quá cao và đơn vị quản lý đã không minh bạch khi chỉ lấy ý kiến của các đại diện ngành hàng và Ban chấp hành phụ nữ còn hơn 3.000 tiểu thương lại không được biết.

Mức giá thuê ki ốt mới của chợ Đồng Xuân đã bị tiểu thương phản đối. Ảnh: Minh Minh

Vào năm 1994, chợ Đồng Xuân bị cháy, tiểu thương sau đó đã phải góp tiền xây chợ mới, nhưng đến nay gần như không còn quyền lợi gì. Có nhiều bức xúc như bãi gửi xe bị chiếm, nhiều không gian của chợ bị cho thuê, việc kinh doanh ngày càng ế ẩm, đã có một số tiểu thương bị vỡ nợ... cũng được tiểu thươn phản ánh trong dịp này.

Chị Phương cũng cho biết, nếu trong hợp đồng cũ tiểu thương có quyền cho thuê lại kiốt thì hợp đồng mới quy định, phải có sự đồng ý của doanh nghiệp nếu thuê lại, còn nếu tiểu thương tự ý cho thuê thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Chị Phương bày tỏ: “Chúng tôi có nguyện vọng là được giữ nguyên các điều khoản trong hợp đồng cũ, điều chỉnh lại mức giá thuê hợp lý và trả lại không gian gửi xe cho chợ quản lý. Có như thế chúng tôi mới đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng thuế cho Nhà nước”.

Từ câu chuyện đóng góp xây dựng chợ Đồng Xuân sau vụ hỏa hoạn, chị Nguyễn Thị Chi, một tiểu thương kinh doanh tại tầng 2 cho biết, trong lúc năm hết Tết đến, tiểu thương đang bận rộn chuẩn bị kinh doanh thì thông báo tăng giá thuê kiốt của công ty đưa ra và thời hạn 10 ngày để lấy ý kiến khiến tiểu thương không kịp trở tay.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đông Xuân, trong cuộc trao đổi với báo chí cùng ngày đã cho hay, đơn vị này đang tiến hành các bước để điều chỉnh giá thuê kiốt, các bước này được tiến hành rất công khai, dân chủ và đúng pháp luật.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Đông Xuân cho biết: “Công ty sau khi tính toán phương án đã báo cáo với Thường trực quận ủy UBND quận Hoàn Kiếm và được nhận được sự nhất trí của Thường trực. Chúng tôi đã họp với đại diện ngành hàng và Ban chấp hành phụ nữ vào này 18/11, sau đó gửi thông báo tới từng hộ kinh doanh”.

Các tổ tiếp nhận ý kiến tiểu thương đã được Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đông Xuân thành lập. Tiểu thương có thể phán ánh ý kiến trực tiếp với cán bộ quản lý ngành hàng hoặc bộ phận tiếp dân của doanh nghiệp. Từ ý kiến của tiểu thương, doanh nghiệp sé có phản hồi.

Ông Thủy cho biết: “Mức giá thuê kiốt mới chưa nên kết luận là cao hay thấp vì còn có các cơ quan nhà nước thẩm định, Ủy ban thành phố thông qua thì mới có mức giá chính xác”. Nhưng theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đồng Xuân, mức giá doanh nghiệp này đưa ra là phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay và đã có sự chia sẻ với tiểu thương.

Theo đó, mức giá thuê kiốt giai đoạn 2015 – 2019 được Công ty cổ phần Đồng Xuân dự kiến như sau:

Đối với các kiốt xung quanh chợ: Trong 30 tháng đầu (2,5 năm) điều chỉnh tăng 22%; Trong 30 tháng tiếp theo (2,5 năm tiếp theo) điều chỉnh tăng so với mức tăng của 30 tháng đầu là 22%.

Đối với các sạp trong chợ: Trong 30 tháng đầu (2,5 năm) điều chỉnh tăng 17%; Trong 30 tháng tiếp theo (2,5 năm tiếp theo) điều chỉnh tăng so với mức tăng của 30 tháng đầu là 17%.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM