Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

"Định khung giá đất thấp sẽ làm thất thu ngân sách nhà nước"

Cập nhật: 20/10/2014 15:34

GS.Đặng Hùng Võ cho rằng: Khung giá đất phải ngang bằng với giá đất thực tế trên thị trường thì Nhà nước mới không thất thu. Người nào định khung giá đất thấp sẽ phạm vào tội làm thất thu ngân sách nhà nước.

Đưa ra quan điểm về việc có nên tăng giá đất hay không, GS. TSKH.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường đã rất thẳng thắn: Người nào định khung giá đất thấp sẽ là tội nhân, với tội danh là làm thất thu ngân sách nhà nước.

PV: Vừa qua, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã đưa ra khung giá đất mới, theo đó, khung giá đất ở tại các khu vực đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM đã tăng gấp hơn 2 lần so với giá hiện tại. Theo ông, khung giá mới này liệu đã hợp lý chưa?

GS.Đặng Hùng Võ: Theo tôi, khung giá đất tối đa hiện nay cần phải quy định lên đến 500 triệu, như vậy mới đúng quy định của pháp luật. Giá đất thực tế ở mức đó thì chúng ta phải quy định nó như thết, nếu không thể quy định mức tương tương thì ít nhất cũng phải ở mức tiệm cận.

Khung giá đất mới được Bộ Tài nguyên & Môi trường đưa ra với mức cao nhất là hơn 160 triệu đồng, tuy nhiên, mức này cao hơn mức cũ nhưng vẫn quá thấp so với thị trường. Trong khi đó, pháp luật đất đai quy định mức giá đất phải tương đương với giá thị trường.

Bảng giá đất hiện nay chỉ áp dụng cho việc tính thuế, tính phí nhưng lại không được áp dụng cho giao đất, bồi thường đất và nhiều hình thức khác. Do đó, cần phải ban hành khung giá đất ngang bằng với giá đất trên thị trường thì Nhà nước mới không thất thu.

Tôi có thể khẳng định, ai định giá khung giá đất thấp thì họ đã phạm vào tội làm thất thu ngân sách nhà nước, do đó họ sẽ trở thành tội nhân.

GS.Đặng Hùng Võ: Định khung giá đất sẽ làm thất thu ngân sách

Ông có cho rằng việc đưa giá đất tăng lên sẽ ảnh hưởng đến giá cả nhà ở trên thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Theo tôi, khung giá đất tăng lên sẽ không có ảnh hưởng gì đến giá nhà ở. Bởi như tôi đã nói ở trên, định khung giá đất chỉ dùng để tính thuế và tính phí thôi.

Có nhiều ý kiến cho rằng, khi tăng khung giá đất, các chủ đầu tư sẽ vin vào lý do phải nộp tiền sử dụng đất nhiều hơn để tính vào giá bán căn hộ. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Tôi thấy không có vấn đề gì. Các bên đã tham gia vào thị trường thì nên tôn trọng quy luật của thị trường. Nếu doanh nghiệp đẩy giá lên 2 hay 3 lần nhưng khách hàng không mua sản phẩm thì buộc anh phải hạ xuống. Làm gì có chuyện thích là nâng giá lên được.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành quy định tạm dừng cấp phép xây dựng các dự án nhà ở thương mại trong khu vực nội đô. Việc này sẽ khiến nguồn cung có thể bị giảm đi. Theo ông điều này có khiến giá bất động sản tăng lên không?

Giá bất động sản ở cả các quận nội thành và ngoại thành đều có xu hướng giảm chút ít so với trước đây.

Còn về việc giá có tăng hay không, tôi cho rằng thời gian tới, giá không thể tăng được. Nếu tiếp tục tăng như thời gian trước thì sẽ tạo gánh nặng lên nền kinh tế. Điều này đã dẫn đến những hệ lụy vô cùng nguy hiểm như nợ xấu hàng trăm ngàn tỷ đồng, tồn kho bất động sản cũng lên tới vài trăm ngàn tỷ. Cho đến nay, những hệ lụy này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Do đó, dù cho chúng ta chấp nhận giá ở mức cao như vậy thì bản thân những mâu thuẫn trong cơ chế thị trường sẽ tạo cơ các điều kiện để giá nhà đất phải giảm. Đó là quy luật của thị trường.

Soi lại giai đoạn trước, chúng ta đã bỏ quên nhiều vấn đề trong khâu quản lý để đầu cơ xâm nhập sâu vào thị trường, lũng đoạn thị trường trong thời gian dài.

Vậy nên, chúng ta cần quản lý cho tốt, đầu cơ không xuất hiện nữa thì thị trường sẽ xuất hiện trở lại quy luật cung cầu bình thường. Khi đó, giá bất động sản sẽ phù hợp với thực tế của thị trường.

Ông có cho rằng giai đoạn cuối năm 2014 sẽ có biến động lớn về giá bất động sản?

Theo tôi, trong năm nay và cả đầu năm sau nữa sẽ không có biến động nào về giá bất động sản. Bất kể Chính phủ hay các bộ ngành có ra quyết định gì thì giá bất động sản sẽ vẫn tiếp tục giảm chứ không thể tăng lên được, càng không thể tăng mạnh như một số người nói.

Gần đây, các báo cáo thống kê cả trong và ngoài nước đều cho thấy, giá bất động sản tại Việt Nam đang được đưa về giá trị thực. Bên cạnh đó, thời gian qua chúng ta chứng kiến một làn sóng khá mạnh mẽ các nhà đầu tư ngoại tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam dưới nhiều hình thức như mua lại dự án hay đầu tư mới. Sự tham gia của lực lượng này sẽ khiến nguồn cung bất động sản tăng lên, do đó giá cả ắt sẽ giảm. Đó là chưa kể đến việc Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách bất động sản trong thời gian gần đây cũng sẽ tác động mạnh tới giá bất động sản.

Đơn cử như việc Chính phủ đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, việc giải ngân gói tín dụng này đang có chuyển biến mạnh và được các cơ quan hữu quan kiểm soát sát sao hơn.

Còn về phía các doanh nghiệp, thường giai đoạn 2 tháng cuối năm, các chủ đầu tư dự án đều tích cực đẩy hàng để đạt chỉ tiêu doanh thu và tài chính năm. Do đó, trong thời gian tới chắc chắn giá bất động sản sẽ hạ ở nhiều phân khúc.

(Theo Bizlive)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM