Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Giãn dân phố cổ Hà Nội để người ở lại có không gian sống tốt hơn

Cập nhật: 05/02/2015 10:58

Mới đây, TP. Hà Nội đã có quyết định cho phép xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm tại Đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên.

Khi trao đổi với phòng viên, Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội Lâm Quốc Hùng cho hay, quận sẽ tổ chức giãn dân phố cổ làm hai đợt. Đợt  thứ nhất chỉ 1.530 hộ dân di dời, đợt hai sẽ là các hộ dân còn lại.

Theo ông Hùng, sau khi triển khai giai đoạn một thì UBND quận Hoàn Kiếm sẽ báo cáo TP. Hà Nội để tìm quỹ đất thực hiện cho giai đoạn hai. Các hộ dân nằm trong diện di dời tập trung chủ yếu trong 10 phường nằm trong địa bàn phố cổ, quận Hoàn Kiếm.

Trước việc giãn dân này, dư luận đang băn khoăn, khu phố cổ Hà Nội sẽ vắng vẻ nếu chuyển một lượng lớn các hộ dân đang sống ở khu phố cổ đi nơi khác. Đối với vấn đề này ông Hùng khẳng định “không quá lo lắng”.

Vị này cho biết, dân số ở khu phố cổ hiện tại là khoảng 86.000 dân. Trong khi này, số người dự tính sẽ di chuyển chỉ là 26.000 dân.

Ông Lâm Quốc Hùng giải thích: “Tính cả hai giai đoạn di chuyển là 6.550 hộ, tương ứng với khoảng 26.200 dân. So với 86.000 dân của khu này thì số nhân khẩu ở lại cũng còn rất lớn. Mục tiêu của đề án giãn dân nhằm làm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha năm 2010 xuống còn 500 người/ha - là mật độ theo quy hoạch đến năm 2020”.

Mục đích của giãn dân phố cổ là để người ở lại có không gian sống tốt hơn
(Ảnh minh họa)

Theo ông Lâm Quốc Hùng, người dân thực hiện chủ trương giãn dân sẽ có quyền lợi như sau, thành phố sẽ tổ chức tái định cư tại khu nhà ở giãn dân phố cổ Việt Hưng (quận Long Biên) với những hộ thuộc diện bắt buộc di dời.

Cụ thể, các hộ dân sẽ được ở miễn phí 30m2 diện tích căn hộ tái định cư, còn phần diện tích trên 30m2 sẽ được thanh toán dần. Trường hợp các hộ dân không đủ điều kiện mua sẽ thuê mua nhà, được thuê theo chính sách xã hội. Nếu không nhận nhà tái định cư, bên cạnh tiền đền bù diện tích bị thu hồi  căn cứ vào khung giá đất của TP. Hà Nội còn được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng.

Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, những hộ dân đã nhận nhà tái định cư mà không có nhu cầu ở có thể bán. Nhưng những đối tượng này không được quay trở lại sinh sống tại diện tích đã thu hồi.

Ông Hùng chỉ rõ: “Mục đích cuối cùng của việc giãn dân là để mật độ dân cư ở phố cổ giảm bớt, giúp cho những người ở lại sinh sống có không gian sống tốt hơn”.

Được biết, tháng 5/2014, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, quý IV/2014, quận sẽ khởi công công trình khu nhà giãn dân phố cổ và hoàn thiện vào năm 2016.

Cụ thể, khu nhà gồm 16 tòa nhà cao 8-9 tầng, 1 tòa nhà hỗn hợp (chung cư, trung tâm thương mại dịch vụ, công trình công cộng) cao 15 tầng. Bố trí khu ở đầy đủ các công trình phúc lợi như trạm y tế, nhà trẻ - mẫu giáo và không gian sinh hoạt cộng đồng.

Quận sẽ bố trí ki ốt kinh doanh, bán hàng ở tầng 1 các tòa nhà cho khoảng 30% số hộ dân di dời. Để người dân có điều kiện kinh doanh, kiếm sống, UBND quận sẽ quy hoạch những cửa hàng theo nhóm ngành hàng và có cả tuyến phố đi bộ...

(Theo VietQ)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM