Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Gói tín dụng 30.000 tỷ vẫn chưa "tiếp sức" cho thị trường BĐS

Cập nhật: 31/10/2014 16:56

Với việc doanh nghiệp mạnh dạn giảm giá căn hộ, sức mua tăng dần lên, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu "chuyển mình". Tuy nhiên, cả doanh nghiệp lẫn người dân đều đang phải chứng kiến gói 30.000 tỷ giải ngân ì ạch.

Thị trường có thêm nhiều dự án, sức mua tăng cao

Công ty CBRE cho biết, đã có 9 dự án bất động sản (khoảng 3.104 căn hộ) được chào bán trong quý III. Trong đó, hầu hết các dự án được chào bán đều thuộc phân khúc cao cấp và bình dân. Nhiều dự án với vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ động tại Hà Nội và Tp.HCM đã liên tục được khởi công và chào bán ra thị trường.

Theo bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Minh chứng là doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản đã khả quan hơn, các sự kiện chòa bán thời gian gần đây thu hút được rất nhiều người tham dự. Nhiều chủ đầu tư dự án đã chú trọng hơn tới vấn đề tạo dựng niềm tin cho khách hàng để tăng uy tín. Đây sẽ là "cú hích" cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường Tp.HCM đã chứng kiến nhiều dự án được chào bán từ đầu năm tới nay. Có thể kể tới như Lexington Residence, Sunrise City giai đoạn 2, Tropic Garden, Scenic Valley hay Green Valley,…

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, trong quý III/2014, thị trường đã có sự tăng trưởng đột biến tại tất cả các phân khúc, đặc biệt là tại phân khúc căn hộ giá trung bình.

Giải ngân quá chậm, gói tín dụng 30.000 tỷ vẫn chưa "tiếp sức" cho thị trường BĐS

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Anh nhận định: Bất động sản khu vực phía Nam đang hưởng lợi ừ quá trình đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, nhất là hệ thống giao thông quy mô lớn. Bên cạnh đó, khách hàng cũng đang được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách hỗ trợ vay vốn của các ngân hàng thương mại.

Đánh giá về thị trường, ông Ánh cho rằng: "Sắp tới, thị trường sẽ chứng kiến sự "chuyển mình" và có sự cạnh tranh gay gắt hơn. Do đó, doanh nghiệp cần tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng, có như vậy chắc chắn doanh nghiệp sẽ chiến thắng".

Gói 30.000 tỷ vẫn chưa "tiếp sức" cho thị trường

Mặc dù thị trường đang có dấu hiệu "ấm" lên thấy rõ thì một số gói tín dụng hỗ trợ thị trường lại có phần ì ạch, tiêu biểu là gói 30.000 tỷ đồng. Rất nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng, gói tín dụng này chưa phát huy hết vai trò của nó. Nhất là khi thị trường cần sự tác động từ nhiều phía như hiện nay thì sự góp mặt của gói tín dụng lại khá mờ nhạt.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 15/10, đã có gần 9.000 khách hàng được ký hợp đồng tín dụng từ gói hỗ trợ này với tổng số tiền cam kết cho vay đạt 7.164 tỷ đồng, chiếm 24% tổng số vốn. Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở của người dân rất cao, giá nhà đang giảm nhanh nhưng tiến độ giải ngân của gói ưu đãi tín dụng này vẫn còn quá thấp.

Để giải ngân nhanh hơn nữa, các chuyên gia cho rằng, các chủ đầu tư dự án, ngân hàng, người mua và chính quyền địa phương phải "gặp nhau" trong quy trình thủ tục. Tuy nhiên, các khách hàng đều cho biết khâu khó nhất để được vay vốn chính là xin xác nhận của địa phương với các thủ tục liên quan.

Theo ông Lê Minh Khánh, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Đầu tư Nam Long, Ngân hàng Nhà nước cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà để việc triển khai giải ngân dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Tp.HCM nhận định: Hiện nay công tác giải ngân gói tín dụng hồ trợ thị trường bất động sản có rất nhiều vướng mắc. Vướng mắc này nằm ở khâu xác nhận tình trạng nhà ở hoặc thu nhập của người có nhu cầu vay vốn. Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước TP đang kiến nghị UBND TP chỉ đạo các quận, huyện xúc tiến các biện pháp để tạo thuận lợi cho khách hàng đủ điều kiện có thể tiếp cận nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế tình trạng vốn ngân hàng nằm chờ chỉ vì những vướng mắc về thủ tục giấy tờ.

(Theo Đại Đoàn Kết)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM