Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Người mua khó vay gói 30.000 tỷ vì chủ đầu tư đã thế chấp dự án

Cập nhật: 31/10/2014 16:07

Một trong những lý do khiến người mua nhà khó tiếp cận được gói tín dụng 30.000 tỷ mặc dù chính sách vay đã được nới lỏng chính là chủ đầu tư đã thế chấp dự án tại ngân hàng.

Vừa qua, Chính phủ đã "nới lỏng" điều kiện vay gói 30.000 tỷ như nâng thời gian vay lên 15 năm, người mua nhà ở thương mại không quá 1,05 tỷ là được vay. Tuy nhiên, việc triển khai và giải ngân gói ưu đãi tín dụng này vẫn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề là ở chỗ, khi quảng cáo bán hàng, nhiều chủ đầu tư đã hứa hẹn rằng khách hàng sẽ được vay gói 30.000 tỷ, nhưng trên thực tế, câu chuyện lại không hề đơn giản như vậy.

Anh T., ngụ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, anh định vay 500 triệu từ gói 30.000 tỷ để mua căn hộ tại một dự án đang xây dựng. Thế nhưng, khi anh mang hồ sơ đến ngân hàng để vay vốn thì lại bị ngân hàng từ chối.

"Mặc dù hồ sơ của tôi đầy đủ giấy tờ, điều kiện nhưng lý do ngân hàng từ chối cho vay là vì chủ đầu tư đã thế chấp dự án ở một ngân hàng khác. Trong khi lúc tôi mua nhà thì chủ đầu tư đã khẳng định với tôi là sẽ được vay vốn từ gói ưu đãi 30.000 tỷ", anh T. nói.

Nhiều khách hàng khó tiếp cận gói 30.000 tỷ do chủ đầu tư đã thế chấp dự án tại ngân hàng. Nguồn ảnh: Vietnamnet.vn

Ông Ngô Văn Dũng, đại diện một sàn giao dịch bất động sản cho biết, trường hợp người mua nhà không vay được tiền với lý do như anh T. nêu ở trên không phải hiếm. "Thậm chí, vì không vay được tiền, nhiều khách hàng đã phải chấp nhận bỏ tiền đặt cọc", ông Dũng nói.

Thông tư số 01/2014/TTLT-NHNN-BXD-BTP-BTNMT của liên cơ quan gồm Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, hướng dẫn về thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai có quy định: Một tài sản là nhà ở chỉ được thế chấp tại một tổ chức tín dụng.

Theo số liệu được Bộ Xây dựng công bố, tính đến hết tháng 8/2014, lượng giải ngân của gói 30.000 tỷ mới được hơn 3.000 tỷ, nghĩa là mới chỉ được 10%. Đáng nói là có nhiều vướng mắc dẫn đến tình trạng giải ngân chậm này lại xuất phát từ chính các quy định và từ phía các chủ đầu tư. Trong khi đó, người mua nhà không thể chủ động giải quyết để có thể tiếp cận được gói ưu đãi này.

Đối với trường hợp hợp của anh T. nói trên, anh phải chờ chủ đầu tư giải chấp nợ ngân hàng thì mới có thể vay vốn mua nhà được. Thế nhưng, việc này lại không đơn giản, đấy là chưa kể đến trường hợp sau khi bán được căn hộ, chủ đầu tư có nhiệt tình hỗ trợ khách hàng nữa hay không.

(Theo VTV)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM