Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hỗ trợ tài chính Vẫn "rối" việc cấp sổ đỏ cho chỗ để xe chung cư

Cập nhật: 16/08/2015 00:00

Luật Nhà ở mới đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, song vào thời điểm hiện tại, Bộ Xây dựng vẫn đang tiến hành lấy ý kiến về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó, điểm gây chú ý lớn đối với dư luận là vấn đề chỗ để xe ôtô trong chung cư có thể được mua đi, bán lại.

Theo quy định mới, chỗ đỗ ôtô trong chung cư có thể được mua đi, bán lại.

Trên thực tế, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, riêng giá cho thuê chỗ để xe tại một số chung cư từ trung cấp đến cao cấp hiện nay đã có sự chênh lệch đáng kể, mỗi nơi một phách, mạnh ai nấy làm.

Đã có tiền lệ nhưng chưa có luật

Theo dự thảo đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, người dân sóng tại nhà chung cư được quyền quyết định thuê hoặc mua đối với chỗ để xe ôtô. Cụ thể, trong trường hợp người dân đã mua chỗ để xe ôtô của chủ đầu tư dự án thì người dân có trách nhiệm quản lý. Nếu họ không có nhu cầu sử dụng thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho những cư dân khác sống trong cùng tòa nhà chung cư đó. Nếu người dân không mua thì chỗ để xe vẫn thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.

Trên thực tế, trong thời vừa qua, một số chung cư tại Hà Nội vẫn “hồn nhiên” cho phép mua bán chỗ để xe thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Vấn đề này đang khiến cho nhiều cư dân sống tại các khu chung cư, đặc biệt là các khu chung cư cao cấp "méo mặt" khi phải bỏ ra số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí tới gần 1 tỉ đồng cho một diện tích chưa đến 10m2 (!). 

Chỉ cần làm một phép so sánh nhỏ, với số tiền mua đứt chỗ để một chiếc xe ôtô, người dân có thể mua được chiếc xe giá rẻ khác. Thậm chí, có thể dùng số tiền này để sở hữu một căn hộ bình dân!

Thực tế là vậy, nhưng theo Bộ Xây dựng, hiện vẫn chưa có quy định nào về việc cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) và thời hạn sở hữu đối với những phần diện tích khác ngoài căn hộ như nơi để xe, tầng hầm,... Như vậy, việc mua bán chỗ để xe trong chung cư trước đây là chưa đúng với quy định. Chỉ khi Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở chính thức được thông qua và có hiệu lực thì mọi hành vi mua bán, hợp đồng giao dịch dân sự mới có giá trị.

Người dân vẫn hoang mang, ban quản lý chung cư… lơ mơ

Theo khảo sát của phóng viên, tại một số các khu chung cư, riêng giá cho thuê chỗ để xe ôtô tại các tầng hầm đã có sự khác nhau rõ rệt.

Đơn cử như tại chung cư Mỹ Đình Sông Đà Sudico, tiền gửi xe ôtô tại hầm là 600.000 đồng/tháng; tại chung cư Làng Quốc tế Thăng Long dao động từ 500.000 - 700.000 đồng/tháng; giá gửi tại hầm ở KĐT mới Dịch Vọng là 1 triệu đồng/tháng; giá gửi xe ôtô tại chung cư Mỹ Đình Plaza là 1,1 triệu đồng. Trong khi đó, giá dịch vu này tại chung cư Capital Garden là 4 - 5,5 triệu đồng/tháng tùy từng loại xe. Còn tại chung cư Keangnam, toàn bộ phần hầm được dùng để người dân gửi xe máy, còn ôtô lại được trông giữ trên tầng nổi với giá 850.000 đồng/tháng.

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Văn Công, Thường trực Ban Quản trị nhà chung cư Keangnam cho biết, anh hoàn toàn không biết đến thông tin cho phép mua đi, bán lại chỗ để xe ôtô trong khu chung cư. Còn anh Vũ Cường, cư dân của chung cư Mỹ Đình Sông Đà Sudico lại cho rằng, việc cho phép chủ đầu tư được phép bán lại chỗ để ôtô này nếu như không được quản lý tốt sẽ dẫn đến hiện tượng đầu cơ. Khi đó, quyền lợi của những cư dân sống trong tòa nhà sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Suy nghĩ này của anh Cường cũng là tâm lý chung của nhiều người dân đang sống tại các khu chung cư khác. Chị Phạm Phương Linh, cư dân của Làng Quốc tế Thăng Long khẳng định: “Tôi thấy mức giá mua đứt chỗ để xe tại các chung cư như báo chí đưa ra là quá cao. Người dân phải bỏ ra số tiền hàng trăm triệu đồng để sở hữu một chỗ đỗ xe trong vòng 38 - 40 năm. Trong khi đó, các chung cư thường thì xuống cấp rất nhanh. Rõ ràng, người dân đang là đối tượng chịu thiệt thòi trong bài toán này”.

Nnhững lo lắng của người dân sống tại các khu chung cư là hoàn toàn có cơ sở. Việc bỏ ra số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng để sở hữu một diện tích để xe vẻn vẹn có vài mét vuông trong khi việc cấp sổ đỏ cho tài sản này vẫn còn đang bị bỏ ngỏ là một việc làm khá mạo hiểm. 

Có không ít những tranh cãi và xung đột về quyền lợi của người ở chung cư như: Trường hợp khu vực để xe đã bán cho cư dân gặp sự cố thì trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào? Nếu chủ đầu tư bị phá sản thì phần diện tích chỗ để xe sẽ được giải quyết ra sao? Quyền lợi của chủ sở hữu đối với chỗ để xe được “mua” đến đâu?… Đây đều đang là những câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp.

(Theo Lao động Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM