Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Lãi suất cho vay liên tục giảm, người mua nhà vẫn hờ hững

Cập nhật: 13/10/2020 08:10

Trong những đợt khủng hoảng kinh tế trước đây, lãi suất ngân hàng từng có lúc vọt lên mức trên 20%. Còn trong đợt khủng hoảng do dịch Covid-19, lãi suất cho vay liên tục được điều chỉnh giảm nhưng người dân vẫn không mặn mà vay mua nhà đất. Tại sao?

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất vay mua nhà

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ lao đao, chuỗi cung ứng đứt gãy, nhu cầu vay vốn xuống thấp, người dân không dám đầu tư và lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng. Dư thừa thanh khoản khiến các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng điều chỉnh giảm để kích cầu. 

Với lĩnh vực bất động sản, từ tháng 8/2020, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2-1,3%, hiện dao động từ 6,49-11,5%/năm. Lãi suất sau thời gian ưu đãi được tính theo mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng, phổ biến từ 8,5-11,5%/năm. Đây là mức lãi suất cho vay rất hấp dẫn so với những năm trước. 

Đầu tháng 10 vừa qua, nhiều ngân hàng tiếp tục triển khai các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi hấp dẫn. Theo khảo sát của Khonhadat.vn, hiện tại ngân hàng Standard Chartered và UOB có mức lãi suất ưu đãi thấp nhất trên thị trường, chỉ 6,49%/năm. Nhóm các ngân hàng nhà nước cũng điều chỉnh lãi suất cho vay xuống mức hấp dẫn. Đơn cử, ngân hàng Vietcombank từ 7,7%/năm; BIDV từ 7,8%/năm; Vietinbank từ 8,1%/năm...

Đáng chú ý, dù lãi suất cho vay đang rất hấp dẫn, người mua nhà vẫn tỏ ra khá hờ hững. Những năm trước, khi lãi suất cho vay lên tới trên dưới 20%, vẫn có nhiều nhà đầu tư vay vốn ngân hàng lướt sóng bất động sản thì năm nay, nhóm khách hàng này dường như vắng bóng.

Nhiều ngân hàng liên tục hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Ảnh minh họa

Người mua nhà vẫn hờ hững

Là một nước có dân số trẻ, nhu cầu mua nhà tại các đô thị của Việt Nam luôn rất lớn. Tuy nhiên, dưới tác động của dịch Covid-19, giao dịch bất động sản từ đầu năm đến nay gần như đóng băng, chỉ diễn ra cục bộ tại một số phân khúc. Trong đợt bùng phát Covid-19 lần 2, dù tâm lý thị trường đã ổn định hơn trước nhưng mức độ quan tâm của người mua với bất động sản vẫn chưa hồi phục như thời điểm trước dịch. Theo báo cáo thị trường quý 3/2020 của Khonhadat.vn, lượng tin đăng rao bán toàn trang tăng 12% trong khi lượng quan tâm tiếp tục sụt giảm khoảng 2% so với quý 2. Lượng tin rao bán trên chợ trực tuyến vẫn tăng bất chấp nguồn cung dự án mới bị đình trệ do dịch bệnh và thủ tục pháp lý cho thấy nhu cầu bán đang cao hơn nhu cầu mua. 

Đáng chú ý, so với các đợt khủng hoảng trước, lãi suất ngân hàng đang rất hấp dẫn, nhưng người mua chưa muốn vay tiền để mua nhà đất. Không chỉ riêng lĩnh vực bất động sản, các ngành nghề sản xuất kinh doanh khác cũng gặp tình trạng tương tự, nhà băng dư thừa tiền cho vay và liên tục giảm lãi suất huy động nhưng nhiều người vẫn quyết định gửi tiết kiệm thay vì đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm, nhiều ngân hàng ghi nhận dư nợ cho vay thấp hơn quy mô tiền gửi của khách hàng, bất chấp nhiều lần Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất. Số liệu thống kê của SSI Research cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng huy động bình quân của nhóm ngân hàng trên sàn chứng khoán đạt 4,75% nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,65%. Đơn cử, tại Vietcombank, quy mô tiền gửi của khách hàng tại ngày 30/6 tăng 5,7% so với đầu năm, trong khi dư nợ cho vay chỉ tăng 4,97%. Tại VietinBank, quy mô tiền gửi khách hàng tăng 2,4%, dư nợ cho vay chỉ tăng 0,07%... 

Lãi suất cho vay mua nhà giảm nhưng nhiều người vẫn cân nhắc việc xuống tiền mua nhà đất lúc này. Ảnh minh họa

Sự thờ ơ với dòng vốn giá rẻ từ nhà băng ngoài nguyên nhân giá bất động sản không giảm sâu trong đại dịch như kỳ vọng, nguồn cung sản phẩm mới không nhiều, còn có những nguyên nhân chủ quan xuất phát từ từng nhóm đối tượng khách hàng, cụ thể như sau:  

- Nhóm nhà đầu tư: 

Đây là nhóm khách hàng chủ lực dùng đòn bẩy tài chính mua bất động sản, đặc biệt trong các đợt khủng hoảng, sốt giá. Tuy nhiên, trong 2 đợt dịch bệnh Covid-19, nhóm khách hàng này không xuất hiện trên thị trường bởi bất động sản không còn là tài sản thích hợp để đầu tư lướt sóng ngắn hạn. Tâm lý đầu tư cũng xuống thấp khi chưa thể xác định được mức độ tác động toàn diện của dịch bệnh đối với nền kinh tế, nhiều người quyết định bảo toàn dòng tiền thay vì lao vào thị trường. Chưa kể nhiều nhà đầu tư vẫn đang mắc kẹt dòng tiền trong các suất đầu tư hoặc các kế hoạch kinh doanh. 

- Nhóm doanh nghiệp

Là những khách hàng lớn nhất của các nhà băng nhưng trong năm nay, đa số các doanh nghiệp bất động sản phải hoãn nhiều kế hoạch bán hàng, triển khai dự án khiến nhu cầu vay vốn giảm. Dù đang hoạt động ổn định, nhiều doanh nghiệp cũng chưa muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian này. Chưa kể những doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn lại khó tiếp cận vốn giá rẻ do điều kiện xét duyệt của ngân hàng khó khăn hơn trước.

- Nhóm người mua ở thực

Đây là nhóm khách hàng mong chờ cơ hội mua nhà hơn cả nhưng lại không dám mạo hiểm trong thời điểm này. Giá nhà vẫn ở mức cao nên lãi suất ngân hàng dù có giảm thấp hơn nữa, nhiều người cũng không đủ tiền để mua. Hơn nữa, dịch bệnh đã gây tác động đến nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân khiến họ có xu hướng giữ cuộc sống ổn định hơn là xuống tiền với một tài sản lớn như bất động sản.

Nhìn chung, giảm lãi suất cho vay mua nhà chỉ là một biện pháp kích cầu của các ngân hàng. Để người dân xuống tiền mua nhà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: giá bán, nguồn tiền sẵn có, tâm lý thị trường, tình hình kinh tế... Với những người có nhu cầu ở thực, có sẵn dòng tiền từ 40-60%, thu nhập ổn định thì đây là cơ hội tốt để dùng đòn bẩy tài chính. Còn với các nhà đầu tư, việc vay ngân hàng mua bất động sản cần cân nhắc, vì bất động sản là khoản đầu tư trung, dài hạn trong khi khả năng phục hồi của thị trường trong ngắn hạn được đánh giá là khá chậm do dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM