Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

“Loạn giá” bất động sản, đâu là giải pháp?

Cập nhật: 25/03/2021 16:39

“Nhiễu thông tin”, “loạn giá…là thực trạng diễn ra lâu nay tại thị trường BĐS Việt Nam vì thiếu các công cụ tham chiếu giá. Do đó, việc ứng dụng công nghệ trong BĐS, số hóa thông tin, định giá online được xem là lời giải cho vấn đề này.

"Ma trận" giá bất động sản

Tham số giá là một tham số quan trọng trong giao dịch, đầu tư BĐS nhưng hiện nay lại khó tiếp cận nhất và thường là một chiều nên khó để định giá. Hiện Việt Nam có hàng trăm trang tin chuyên về mua bán/cho thuê bất động sản, cùng hàng ngàn hội nhóm trên các mạng xã hội, chưa kể lượng lớn tin truyền miệng, tin qua điện thoại/email… Kéo theo đó là tình trạng "loạn giá", "giá ảo", cùng một bất động sản nhưng được rao bán ở nhiều nơi, có khi chênh vài triệu tới cả chục triệu đồng/m2.

Đối với các dự án đất nền, tại một số khu vực có rò rỉ thông tin quy hoạch, thường sẽ có nhiều môi giới bắt tay nhau, dùng chiêu trò nằm nâng giá đất. Còn ở thị trường thứ cấp bao gồm nhà lẻ, bất động sản mua bán sang tay cũng là khoảng tối thông tin với nhiều tin tức sai lệch, giá không được kiểm chứng khiến người mua như lạc vào "mê cung". Những điều này đã tạo nên mảng tối cho bức tranh chung của bất động sản Việt Nam.

“Loạn giá” bất động sản, đâu là giải pháp?

Định giá online – giải pháp cho thị trường BĐS

Đối diện thực trạng đó, gần đây, một số startup công nghệ bất động sản tại Việt Nam đã phát triển các phần mềm, công cụ định giá online nhằm minh bạch giá và "làm sạch" thông tin.

Nhờ các nền tảng này, người bán – người mua có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, nắm bắt được giá trị thực của bất động sản, từ đó việc giao dịch cũng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, đa phần các nền tảng thường sử dụng định giá online bằng một khung giá có sẵn, được cập nhật thủ công, vì vậy mức giá đưa ra thường chưa theo kịp xu thế giá và có độ chính xác chưa cao.

Để giải quyết vấn đề đó, nền tảng Cen Homes đã ra đời và tạo nên sự khác biệt nhờ công nghệ. Chỉ cần truy cập phần tra cứu giá online tại địa chỉ https://gianhadat.cenhomes.vn/, người dùng có thể dễ dàng xem giá nhà đất với kết quả nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn miễn phí. Khách hàng có nhu cầu có thể sử dụng dịch vụ định giá có phí để nhận chứng thư cam kết chứng nhận bởi Cen Value – công ty thẩm định giá hàng đầu Việt Nam.

Định giá BĐS dựa trên thuật toán của AI và Big Data

Cen Homes đang sử dụng công nghệ tra cứu giá dựa trên Big Data - xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về BĐS, có sẵn toàn bộ thông tin như địa chỉ, vị trí, tọa độ, diện tích... kết hợp cùng ảnh chụp thực tế, thông tin về tài sản trên đất, bản đồ lô thửa, bản đồ quy hoạch.

Tất cả dữ liệu trên Cen Homes đều là do người dùng/cộng đồng cung cấp và hiện là công ty có hệ thống Big Data về BĐS lớn và chi tiết nhất Việt Nam; kết hợp cùng công nghệ thu thập và làm sạch dữ liệu bao gồm các lớp dữ liệu trên Internet, dữ liệu bản đồ và dữ liệu định giá từ các chuyên gia của Cen Value. Dựa vào đó, các chuyên viên thẩm định và hệ thống AI sẽ đưa ra mức giá phù hợp.

Đối với Cen Homes, một trong những điểm hấp dẫn là người dùng chỉ cần nhập địa chỉ, hệ thống sẽ ngay lập tức trả về kết quả định giá. Theo đánh giá, kết quả đạt độ chính xác đến hơn 90% giá trị thực tế.

“Loạn giá” bất động sản, đâu là giải pháp?

Bên cạnh giá nhà đất, Cen Homes còn cung cấp nhiều thông tin liên quan như hình ảnh thực tế, vị trí đường, hướng nhà, lượng chào bán tại khu vực, bản đồ quy hoạch và thông tin địa chính…

Điểm khác biệt của Cen Homes so với các ứng dụng khác là bản đồ nhiệt thể hiện biến động giá theo từng khu vực. Nhờ đó, người dùng có thể nắm bắt được thực trạng của khu vực, nơi nào đang "nóng", nơi nào có nhiều tiềm năng phát triển. Các chủ đầu tư cũng có thêm dữ liệu trước khi quyết định xuống tiền đầu tư.

Với việc tham chiếu giá nhờ Cen Homes, người có nhu cầu sẽ không bị mua đắt và người có nguồn cung không bị bán rẻ; đồng thời hỗ trợ đắc lực cho ngân hàng trong việc tham chiếu giá trị bất động sản. Một số tổ chức tài chính hiện đã tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ này.

Cen Homes được đánh giá là nền tảng công nghệ tiên phong trong quá trình chuyển đổi, số hóa giao dịch BĐS. Đặc biệt, sau thương vụ "khủng" được Cen Land mua lại 100%, Cen Homes được kỳ vọng sẽ trở thành Unicorn đầu tiên trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Vào tháng 4 tới, Cen Homes sẽ chính thức ra mắt tính năng định giá online với nhiều cập nhật về công nghệ nhằm nâng cao chất lượng và trải nghiệm người dùng trong việc tra cứu, định giá BĐS.

Theo CafeF.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM