Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhiều cao ốc văn phòng trong khu nội đô hạ giá tìm khách thuê

Cập nhật: 06/05/2015 09:48

Nếu trước đây khách hàng phải rất chật vật mới tìm được chỗ thuê tại các tòa cao ốc khu trung tâm với mức giá cao ngât ngưởng thì nay chủ các tòa nhà này lại đang phải tìm mọi cách để có người thuê.

Văn phòng ngoại ô: Vừa sang vừa có giá mềm

Năm ngoái, một công ty lớn đến từ châu Âu đã quyết định rời bỏ tòa nhà văn phòng đang thuê vốn có vị trí nhất nhì thủ đô để chuyển sang một tòa khác vừa mới hoàn thiện. Theo ông chủ của doanh nghiệp này, họ có khá nhiều lựa chọn khi chuyển sang một tòa nhà mới, đặc biệt là giá thuê lại khá mềm. Trong khi tòa nhà trước đây họ thuê ở nội đô mức giá cũng tương đương nhưng đã hoạt động lâu năm nên hạ tầng xuống cấp.

Quyết định dời đô của nhiều công ty khiến chủ các tòa nhà cũ lâm cảnh lao đao. Ở tòa nhà trên, sau gần 1 năm, chủ cũ vẫn chưa thể lấp đầy được tỷ lệ trống. Mặc dù đây cũng là một trong những tòa nhà có tiếng trong khu vực nội đô.

Trong bối cảnh nguồn cung VP cho thuê khu trung tâm ngày càng khan hiếm, nhiều khách thuê loại diện tích lớn cách đây từ 5-8 năm đã quyết định chuyển khỏi trung tâm nhằm tiết kiệm chi phí.

Các tòa nhà VP tại khu trung tâm đã mất dần vị trí sang chảnh

Thực tế cũng ghi nhận, trong vòng 3 năm trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp đã di chuyển về khu vực phía Tây thủ đô để hưởng mức giá tốt hơn. Vì thế, giai đoạn vừa qua cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, các chủ dự án VP cho thuê trong khu vực nội đô gặp khó khăn. Vùng ven với mức giá mềm hơn, công trình mới và hiện đại hơn đã tạo ra một ưu thế lớn đẩy khách thuê rời khỏ trung tâm thủ đô.

Sự di chuyển này giúp các khu vực thương mại tổng hợp phía Tây phát triển nhanh chóng. Lực lượng nhân viên văn phòng ngày càng tăng đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích lớn cho các nhà hàng và các tiện nghi có liên quan.

Khảo sát thị trường cho thấy, mức giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A ở khu vực ngoài trung tâm vào khoảng 22 USD/m2/tháng. Cách đây 5 năm, giá thuê ở vị trí tương đương vào khoảng 15 USD/m2/tháng. Ngược lại, khu vực nội đô, giá chào thuê vẫn có sự ổn định so với thời điểm cách đây 5 năm, dao động trong khoảng 32-35 USD/m2/tháng.

Tìm cách giữ chân khách thuê

Để ngăn chặn và đảo ngược xu hướng ly tâm ngày càng rõ, các chủ đầu tư am hiểu thị trường của khu vực nội đô đang ra sức cải tạo, cung cấp các dịch vụ một cách tốt nhất đồng thời với việc giảm bớt giá thuê để có sức cạnh tranh. Những tòa nhà có thâm niên, tên tuổi như Pacific Place, Hanoi Towers hay Central Building hiện đang được chủ đầu tư cấp tập sửa chữa, nâng cấp.

Địa bàn quận Đống Đa, Ba Đình cũng có nhiều tòa nhà giảm giá cho thuê nhằm hút khách. Khảo sát cho thấy, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A và B đều giảm nhẹ, khoảng 1,2% và 0,3% so với quý I/2015, lần lượt ở mức 30 USD/m2/tháng và 18 USD/m2/tháng.

BĐS Hà Nội
Rất nhiều tòa nhà trưng biển cho thuê văn phòng

Theo GĐ điều hành CBRE khối Văn phòng khu vực châu Á, ông Nigel Smith, thì "xu hướng này đang diễn phổ biến ở các thị trường như Hồng Kông và Bangkok, Thái Lan khi các dự án có cơ sở hạ tầng đang hoàn thành".

Trước xu hướng này, các công ty quốc tế cũng như doanh nghiệp Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội khi biết tận dụng "sự phục hưng của khu vực trung tâm" làm cơ sở đánh giá lại chiến lược hoạt động của họ, bên cạnh việc tập trung vào mức giá thuê hấp dẫn họ còn coi đây là một giải pháp hoạt động hiệu quả.

Ông Greg Ohan, GĐ bộ phận cho thuê văn phòng CBRE cho biết, khách thuê văn phòng hiện đang rục rịch kế hoạch và sẽ quay lại khu vực nội đô vì giá thuê tại các khu vực phía ngoài đã bắt đầu tăng nhiệt. Các doanh nghiệp có nhu cầu thuê cũng đang lên ngân sách trước chi phí thuê văn phòng trong vòng 5 - 10 năm tới với mức giá thuê của thị trường hiện tại.

Với mức giá thuê như hiện nay, khu trung tâm được kì vọng sẽ ổn định tối thiểu cho đến thời điểm cuối năm 2015 và hạ tầng hiện đang được triển khai đồng bộ, do đó, xu hướng quay trở lại khu trung tâm cũng là một trong những chiến lược của nhiều khách thuê văn phòng nhất là khi họ thường xây dựng chiến lược trong vòng 5 - 10 năm tới.

Dự báo, thị trường năm 2015 sẽ đón khoảng 240.000m2 sàn văn phòng. Đáng chú ý, trong số này có tới 70% đến từ khu vực phía Tây. Điều này sẽ tạo áp lực không nhỏ lên giá thuê tại khu vực này.

Tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cũng được dự đoán sẽ tiếp tục có sự cải thiện. Nếu các chủ tòa nhà chỉ cạnh tranh bằng giá thì chắc chắn sẽ khó lòng tìm kiếm được khách thuê. Để giữ chân được khách thuê, doanh nghiệp còn phải cạnh tranh bằng việc cung cấp dịch vụ quản lý tốt đi đôi với chất lượng văn phòng cũng như tiện ích tốt nhất.

(Theo Vietnamnet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM