Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhiều công trường ở TPHCM "treo cẩu"

Cập nhật: 17/07/2021 07:22

Nhiều công trình cao tầng của các nhà thầu xây dựng lớn ở TPHCM tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho công nhân do không kịp đáp ứng các điều kiện để công nhân ăn ở tại chỗ.

Không chỉ các nhà máy sản xuất ở TPHCM phải chấp nhận tạm dừng hoạt động để chuẩn bị các điều kiện đáp ứng phương châm "3 tại chỗ" (làm việc, ăn ở, nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc "một cung đường - 2 điểm đến" (vận chuyển công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở tập trung trên một tuyến đường duy nhất), các nhà thầu xây dựng lớn cũng loay hoay xoay xở với quy định tương tự để tiếp tục thi công.

Trao đổi với Dân trí, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải cho biết việc tiếp tục thi công với điều kiện toàn bộ công nhân ăn ở tại chỗ rất khó khăn. Việc mua sắm trang thiết bị để toàn bộ người lao động ăn ngủ tại chỗ, cộng với xét nghiệm định kỳ khiến chi phí bị đội lên rất cao. Ông Hải chia sẻ Hòa Bình hiện tạm ngưng thi công nhiều dự án tại TPHCM, chỉ tiếp tục thực hiện một số công trình do yêu cầu về tiến độ không thể dừng nhưng cũng chỉ có số ít công nhân ở lại.

Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Coteccons Phan Hữu Duy Quốc cũng chia sẻ doanh nghiệp không thể đáp ứng được yêu cầu "3 tại chỗ" trong thời gian 12 giờ khi có yêu cầu từ Sở Xây dựng TPHCM nên nhiều công trường xây dựng tại thành phố đã tạm dừng thi công. Theo ông, việc công nhân ăn uống, ngủ lại ngay tại công trường có thể áp dụng cho những công trình xây dựng nhà ở đơn lẻ quy mô nhỏ nhưng rất khó triển khai trên các dự án xây dựng lớn có hàng trăm công nhân.

"Vì mục tiêu chung tay chống dịch, doanh nghiệp sẵn sàng tuân thủ tuyệt đối tất cả quy định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thời gian từ lúc ban hành quy định "3 tại chỗ" trên công trường đến khi thực thi quá ngắn khiến doanh nghiệp có phần bất ngờ, bị động, dù đã có những sự chuẩn bị trước đó", ông Quốc nói với Dân trí. Ông cho rằng việc dừng thi công sẽ tạo ra thiệt hại cho cả nhà thầu và chủ đầu tư, ảnh hưởng tiến độ công trình và lợi ích kinh tế về lâu dài. Mức tổn thất cụ thể tùy thuộc vào quy mô công trình và kế hoạch kinh doanh. Nhưng trong hoàn cảnh này, hầu hết chủ đầu tư cũng cảm thông và chia sẻ cho nhà thầu xây dựng. Đây là rủi ro bất khả kháng không ai mong muốn, buộc phải chấp nhận.

"Về lâu dài, vắc xin hay thuốc điều trị Covid -19 là chìa khóa duy nhất để các hoạt động xây dựng nói riêng và kinh tế xã hội nói chung trở lại trạng thái bình thường", ông Quốc cho hay. Còn đại diện Công ty Xây dựng Ricons cho biết tại công trường đã hoàn thành một số hạng mục và có thể đáp ứng điều kiện ăn ở tập trung, công ty triển khai xét nghiệm cho công nhân để tiếp tục thi công trong điều kiện "3 tại chỗ". Ngược lại, dự án nào không thể sắp xếp được chỗ nghỉ lại cho công nhân, công ty phải tạm dừng thi công, chờ đợi qua giai đoạn này.

Trước khi triển khai việc thi công, ăn ở tập trung tại công trường, phía doanh nghiệp khảo sát ý kiến anh em công nhân đồng thuận hay không. Đại diện Ricons chia sẻ tinh thần của công nhân nhìn chung ổn định. Chủ đầu tư, nhà thầu cũng hỗ trợ tối đa để sắp xếp chỗ ăn ở, nghỉ ngơi. "Chúng tôi cố gắng duy trì vì nếu ngưng thi công toàn bộ, công ty có thể gồng gánh được nhưng công nhân sẽ khó khăn về thu nhập, kinh tế. Sau khi xem xét nhiều yếu tố, công trình nào đáp ứng việc ăn ở, ngủ nghỉ tại chỗ tiếp tục triển khai", đại diện nhà thầu xây dựng này cho hay.

Theo Dân trí

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM