Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhu cầu mua căn hộ diện tích lớn có dấu hiệu tăng trở lại

Cập nhật: 03/12/2020 16:10

Do áp lực tăng giá BĐS nên xu hướng của thị trường trong những năm gần đây là phát triển căn hộ diện tích nhỏ. Điều này vô hình chung khiến căn hộ diện tích lớn ngày càng ít ỏi trong khi nhu cầu mua có dấu hiệu tăng trở lại.

Đối tượng mua căn hộ 3 phòng ngủ đang tăng trở lại

Anh Thành Phan, một môi giới chuyên bán BĐS cao cấp tại khu vực quận 2 cho biết, nhiều người vẫn lầm tưởng căn hộ lớn sẽ khó bán, khó cho thuê nhưng thực tế cứ 10 khách có nhu cầu tìm mua căn hộ cao cấp thì sẽ có ít nhất 3 người muốn chọn căn hộ từ 80-100m2. Không chỉ để ở mà nhu cầu mua đầu tư cũng rất nhiều. Lý giải cho sự thay đổi này, theo anh Thành là do đối tượng có khả năng sở hữu và sử dụng căn hộ diện tích lớn đang tăng lên. “Trước kia các căn diện tích lớn kéo giá thành vượt khả năng tài chính nhiều hộ gia đình nhưng hiện nay, người giàu ở Việt Nam ngày càng nhiều, thu nhập gia tăng, nhu cầu sống vì thế cũng nâng cao. Họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí để sở hữu nơi ở thoải mái và có không gian phù hợp hơn cho gia đình thay vì bị bó buộc tài chính trong các căn hộ diện tích eo hẹp”.

Theo tìm hiểu thực tế của Khonhadat.vn, loại hình căn hộ diện tích lớn vẫn duy trì nhu cầu tìm mua trên thị trường. Tình trạng ế ẩm căn hộ diện tích lớn chủ yếu là ở các dự án xa trung tâm, thuộc phân khúc trung cấp, bình dân. Với những dự án cao cấp, hạng sang, vị trí đắc địa thì loại sản phẩm này lại rất hút hàng. Cụ thể như loạt dự án cao cấp Feliz en Vista, D’Edge Thảo Điền, Vista Verde, Estella High… các căn hộ 3 phòng vẫn cháy hàng và có giá thứ cấp chênh cao từ 30-40%. Một số dự án đang triển khai tại khu trung tâm quận 2 là The Sun Avenue, The River, Precia đều đang ghi nhận sức mua tốt.

Tỷ lệ tiêu thụ căn hộ 3 phòng tại các dự án cao cấp, hạng sang thuộc khu vực trung tâm TP.HCM có xu hướng tăng trở lại. Ảnh minh họa
Tỷ lệ tiêu thụ căn hộ 3 phòng tại các dự án cao cấp, hạng sang thuộc khu vực trung tâm TP.HCM có xu hướng tăng trở lại

Theo đại diện Rioland, đơn vị phát triển dự án Precia, trái với nghi ngại ban đầu là căn hộ diện tích lớn sẽ tiêu thụ chậm, nhiều căn hộ 3 phòng tại dự án đang có sức tiêu thụ rất tốt, việc chào bán thành công không kém gì các căn 1 và 2 phòng mở bán những đợt trước đó. “Căn hộ 2 phòng có giá tầm 5 tỷ thì căn 3 phòng cũng chỉ chênh thêm khoảng 0,5-1 tỷ đồng. Vậy nên nhiều gia đình trẻ tranh thủ thời điểm giá nhà đang tốt, “cố” thêm chút nữa mua căn hộ 3 phòng để có không gian sống thoải mái”.

Vị đại diện trên cũng cho rằng, mức giá trung bình của một căn hộ 3 phòng ngủ hiện chỉ bằng một nửa giá nhà liền kề tại các khu compound sang trọng. Đây là lợi thế kéo sự thu hút của khách hàng là các hộ gia đình. So với nhà liền kề, nhiều dự án căn hộ có chính sách hỗ trợ cho vay từ ngân hàng tốt hơn, khách mua chỉ cần tài chính từ 1,6 tỷ là sở hữu được căn hộ cao cấp diện tích gần 100m2 giữa trung tâm. Với nhà liền kề, mức giá có thể là gấp đôi.

Thị phần sẽ có sự dịch chuyển theo nhu cầu

Giá BĐS liên tục leo thang là nguyên nhân khiến những sản phẩm nhà ở diện tích lớn triển khai trong 3 năm qua rất khó bán. Để đáp ứng nhu cầu đầu tư với nguồn tài chính vừa phải, các doanh nghiệp BĐS tập trung phát triển chủ yếu dòng sản phẩm diện tích nhỏ từ 45 -65m2, loại hình diện tích lớn từ 85m2 trở lên ngày càng hạn chế. Nếu năm 2018, căn hộ diện tích 75-85m2 chiếm gần 70% lượng sản phẩm thì năm 2019 chỉ còn chưa đến 40%. Riêng với loại hình diện tích trên 90m2 từ mức 30% năm 2018 hiện chỉ còn chưa đến 10 -15% tổng sản phẩm. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư khó khăn hơn khi tìm kiếm nguồn hàng ở thị trường sơ cấp.

Căn hộ diện tích lớn chủ yếu được triển khai tại các dự án cao cấp, những dự án trung cấp ngày càng ít loại hình này 
Căn hộ diện tích lớn chủ yếu được triển khai tại các dự án cao cấp, những dự án trung cấp ngày càng ít loại hình này 

Lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS chia sẻ, nếu trước đây nguồn cung căn hộ 3 phòng ngủ nhiều là do các dự án trung cấp, bình dân cũng triển khai xây dựng thì hiện tại chỉ xuất hiện ở dự án cao cấp. Bởi thay vì chỉ tập trung vào diện tích, khách mua chủ yếu là giới nhà giàu đòi hỏi về không gian sống, thiết kế, vị trí và tiện ích cao cấp hơn. Sự chuyển đổi trong nhu cầu mua khiến những dự án cao cấp, hạng sang phát triển sản phẩm này nhiều hơn, ngược lại các phân khúc khác hạn chế hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Công ty tư vấn LGCs Việt Nam, bên cạnh xu hướng mua đang thay đổi khi người Việt ngày càng giàu lên cùng với xu hướng gia tăng mạnh mẽ nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam... nhu cầu thuê căn hộ diện tích lớn cũng nhích dần lên. Hơn nữa, lượng khách ngoại làm việc và sinh sống dài hạn cùng gia đình ngày càng nhiều, họ thường thích tìm căn hộ cao cấp diện tích lớn để sinh hoạt. Đối tượng khách thuê gia tăng sẽ giúp các sản phẩm này có thanh khoản tốt hơn so với trước đó. Theo sự phát triển của nhu cầu, xu hướng của thị trường tới đây sẽ có sự dịch chuyển. Căn hộ diện tích nhỏ vẫn là chủ đạo nhưng thị phần của loại hình nhà ở diện tích lớn sẽ gia tăng trở lại sau thời gian dài bị thị trường bỏ quên vì không tìm ra hướng đi phù hợp.

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM