Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Phát triển kinh doanh trang trại nhỏ tại vùng ven Hà Nội

Cập nhật: 29/10/2014 10:54

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư mua lại đất trang trại vùng ven Hà Nội, quy hoạch thành khu nghỉ dưỡng loại nhỏ, kết hợp nuôi trồng thực phẩm sạch để bán ra thị trường.

Vợ chồng chị Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm việc trong ngành tài chính. Năm 2007, vợ chồng anh chị cùng vài người thân đầu tư mua khi đất diện tích gần 50 ha tại Ba Vì để chờ lúc được giá để bán. Nhưng sau đó giá thị trường đi xuống, chị không thể tìm được khách để nhượng lại.

Trước thực tế đó, gia đình chị quyết định xây dựng cả khu thành một trang trại để kinh doanh theo mô hình nghỉ dưỡng kết hợp nông trại nuôi trồng vào giữa năm 2013. Chị hiện nay đã đầu tư xây dựng được 7 căn hộ có diện tích khác nhau, bao gồm cả loại phòng tập thể dục và phòng đôi với sức chứa khoảng 50 khách hàng. Các phòng có giá thuê giao động từ 500-1,7 triệu đồng một ngày hoặc tính theo giờ.

Chị Hoa cho biết, hầu như không bao giờ còn phòng trống vào những ngày cuối tuần, thậm chí vào một số dịp, khách hàng còn phải đặt trước vài tuần mới còn chỗ.

Nhằm phục vụ nhu cầu giải trí như chèo thuyền, câu cá, cắm trại cho khách, trang trại còn đầu tư hồ câu, ao cá... Phần diện tích còn lại được quy hoạch thành khu chăn nuôi (gà, lợn) và trồng cây ăn quả, cây cảnh, vườn rau, gô, khoai sắn... tạo không gian nghỉ ngơi, vui chơi cho khách đến. Vì thế, khách đến nghỉ ngơi có thể mua thực phẩm trong trang trạng để tự nấu ăn hoặc thuê nhân viên ở đây chế biến giúp. Theo chị Hoa, trang trại không những phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi mà còn phát triển nuôi trồng để bán thực phẩm sạch ra thị trường.

Gần đây, tại một số địa bàn ngoại thành Hà Nội, nhiều trang trại, nhà vườn dành để kinh doanh có quy mô nhỏ khá phát triển

Chủ một trang trại hoạt động từ năm ngoái tại Sóc Sơn, anh Tuấn cho hay, anh nảy ra ý tưởng này khi bản thân gia đình anh cũng có nhu cầu tìm nơi nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần. Hiện nay, trang trại của anh xây dựng được 2 căn biệt thự nhà vườn, bể bơi và chăn nuôi, trồng trọt, khu vườn cây... Bên cạnh đó, còn một khu sinh hoạt chung để làm phòng ăn chung, khu vui chơi trẻ em, sân chơi thể thao...

Vào những ngày cuối tuần, giá thuê cả khu trang trại vào khoảng 10-12 triệu đồng, còn thuê một căn thì 5-6 triệu. Anh Tuấn cho biết, mỗi căn nhiều phòng nên có thể ở được 15-20 người nên nhiều cơ quan, gia đình chọn làm nơi nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần.

Anh Tuấn nói, hầu hết những ngày cuối tuần trang trại của anh đều kín khách nhờ bạn bè giới thiệu. Mỗi tháng, doanh thu từ việc cho thuê dịch vụ, căn hộ vào khoảng 50-70 triệu đồng. Đồng thời, để cung cấp ra thị trường, trang trại cũng nuôi trồng thực phẩm sạch, rau xanh. Các hoạt động này cũng mang lại khoản thu khoảng 30-40 triệu đồng mỗi tháng.

Theo các chủ trang trạng, các công trình xây dựng đơn giản, chi phí đầu tư mô hình này không qua lớn. Anh Tuấn cho biết, tạo được không gian hiện đại, sach sẽ nhưng dân dã, tự nhiên là điều quan trọng khi đầu tư xây dựng những trang trại như trên. Ngoài ra, phải có các khu đất để tổ chức những hoạt động ngoài trời như cắm trại, nấu ăn, nướng thịt...

Tại địa bàn quanh Hà Nội như Lương Sơn, Sóc Sơn, Ba Vì, hiện một số gia đình tự đứng ra triển khai xây dựng trang trại với mô hình tương tự của anh Tuấn, chị Hoa. Chủ các trang trại chia sẻ, so với các khu du lịch sinh thái trước đây từng nở rộ quanh Hà Nội, mô hình này có một số nét tương đồng.

Tuy nhiên, chị Hoa cho biết, các khu sinh thái chủ yếu đầu tư theo hướng xây dựng các công trình nhân tạo, phòng nghỉ xây san sát nhau thì các trang trại xây thoáng đãng, mật độ thưa hơn. Đặc biệt, để khách được trải nghiệm môi trường sống như ở quê, tựu nấu nướng, tự chơi như ở nhà mình, các trang trại chủ yếu đầu tư nuôi trồng tự nhiên. Đó chính là điểm khác biệt các chủ trang trại muốn tạo ra để thu hút khách hàng.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM