Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Phát triển loại hình nhà ở cho thuê?

Cập nhật: 10/09/2014 16:03

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ phân tích số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam 2009 để phục vụ việc hoạch định chính sách phát triển về lĩnh vực nhà ở và một số lĩnh vực khác.

Trên cơ sở số liệu của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, Bộ Xây dựng dự báo đến năm 2015, dân số Việt Nam sẽ lên tới 91,5 triệu người, nhu cầu về nhà ở sẽ là gần 2 tỷ m2 sàn (căn cứ chỉ tiêu diện tích bình quân 21,5m2/người) và tương đương với vốn đầu tư dự kiến là 2.205.000 tỷ đồng.

Các đô thị sẽ toàn nhà chung cư?

Đến năm 2020, con số ấy lần lượt sẽ là 96,4 triệu người và 2,4 tỷ m2 sàn và 1.767.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, để phù hợp với nhu cầu cải thiện chỗ ở, phù hợp với thu nhập của người dân, cần đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở cho thuê. Quỹ nhà ở cho thuê cần được phát triển. Các doanh nghiệp thực hiện xây dựng nhà ở loại này sẽ được Nhà nước hỗ trợ về đất, tài chính, cơ sở pháp lý. Vấn đề vốn cũng là yếu tố rất quan trọng đối với lĩnh vực phát triển nhà ở vì hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nhà đất luôn đòi hỏi phải có một lượng vốn rất lớn. Do vậy, tăng cường khả năng huy động nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở, đẩy mạnh chủ trương kích cầu là một trong những vấn đề rất cần thiết.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở của người dân hiện còn rất lớn. Bình quân diện tích nhà ở trên đầu người ở Việt Nam mới đạt trên 13 m2. Mục tiêu là đến năm 2015 theo Quyết định của Thủ tướng phải đạt 15 m2/đầu người và đạt 20 m2/đầu người vào năm 2020. Hiện tại, theo hình thức sở hữu nhà ở thì sở hữu riêng là phổ biến. Hình thức sở hữu riêng sẽ làm cho đại bộ phận người dân với thu nhập như hiện nay khó có cơ hội tiếp cận được nhà ở do giá nhà cao hơn so với các hình thức sở hữu khác. Mặt khác, thói quen sở hữu riêng về nhà ở có thể gây nên tâm lý người dân chỉ lo tích lũy một lượng lớn tiền cho việc mua nhà mà không xem xét đầu tư vào các lĩnh vực khác, gây lãng phí một nguồn vốn lớn của xã hội. Theo Bộ Xây dựng, đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê sẽ là một giải pháp để người dân có chất lượng sống tốt. Do đặc thù của quá trình phát triển kinh tế, giá nhà đất có thể sẽ tiếp tục tăng cao làm cho cơ hội của đại bộ phận người dân có thể sở hữu nhà ở riêng sẽ rất khó khăn.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất với Chính phủ nghiên cứu cơ chế xác định, quy hoạch quỹ đất dự trữ dành cho phát triển nhà ở, đặc biệt là quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân thuê.

(Theo Báo Pháp luật & Xã hội)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM