Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Quy trình mua nhà ở thông thường của giới trẻ Việt

Cập nhật: 07/08/2015 00:00

Internet hiện đóng một vai trò không nhỏ trong các giao dịch mua bán bất động sản (BĐS). So với các loại sản phẩm khác, nhận biết của người mua nhà đất thường ít bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm quá khứ nhưng lại ảnh hưởng mạnh từ yếu tố quảng cáo và kết quả sau quá trình nghiên cứu.

Phần đông người Việt Nam đều có quan điểm “an cư, lạc nghiệp” nên luôn muốn được sở hữu ít nhất một căn nhà hay căn hộ. Nhiều chủ đầu tư đều cho rằng, những chính sách mới, hỗ trợ BĐS trong thời gian gần đây sẽ giúp lôi kéo được người mua quay trở lại thị trường sau một thời gian dài "đóng băng".

Tuy nhiên, theo báo cáo phân tích mới đây của Công ty giải pháp trực tuyến Moore, khoảng thời gian từ lúc bắt đầu xác định nhu cầu cho tới khi tìm hiểu về những lựa chọn sẵn có với một người dự định mua căn hộ thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 15-24 tháng.

Trong thời đại bùng nổ internet như hiện nay, để tìm mua được một căn hộ như ý, giới trẻ Việt thường trải qua quy trình 4 bước cơ bản gồm: Khám phá, tìm kiếm trực tuyến và đánh giá cho tới thực hiện giao dịch.

1. Khám phá

Đây là bước đầu tiên để người mua định hình nhu cầu của mình cũng như những lựa chọn sẵn có, phù hợp về căn hộ tương lai. Thông thường nhu cầu mua căn hộ có thể sẽ xuất phát từ mong muốn cá nhân, chẳng hạn như không gian sống yên tĩnh hơn, diện tích rộng hơn hoặc một vài sự kiện trong cuộc sống như thay đổi chỗ làm, có con hoặc nghỉ hưu.

Trong thời gian khám phá nhu cầu, các yếu tố thường được người mua cân nhắc tới như thời điểm tốt để mua, khu vực địa lý nên xem xét, loại căn hộ phù hợp với nhu cầu cụ thể, những thông tin hoặc xu hướng nào cần biết... Trước khi Internet bùng nổ như hiện nay, giai đoạn này rất khó khăn với người mua nhà, bị giới hạn và không hiệu quả vì thiếu thông tin khiến họ phải liên lạc với các đại lý. 

Hiện nay, có tới hơn 60% người mua dùng công cụ tìm kiếm như Google, website của dự án để có thể nắm được thông tin về giá bán, vị trí, hình ảnh căn hộ cũng như cảnh quan xung quanh, thay vì tìm đến các đại lý, họ thường tự mình tìm kiếm thông tin.

Internet là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giới trẻ trong việc tìm kiếm thông tin mua nhà ở. Ảnh: vnxpress

2. Tìm kiếm trực tuyến

Sau khi đã xác định được nhu cầu, người mua nhà thường mất thêm từ 3 - 7 tháng để tìm kiếm thông tin. Đây cũng là giai đoạn họ bắt đầu giảm số lượng căn hộ tiềm năng và tìm kiếm những thông tin chi tiết hơn về môi trường xung quanh căn hộ định mua như giao thông, trường học, đời sống dân cư cũng như các đặc tính khác của căn hộ: diện tích, số lượng phòng...

Để chọn được căn hộ ưng ý, người mua nhà thường suy nghĩ tới một số yếu tố như: căn hộ nào đáp ứng điều kiện mua trong khu vực mình mong muốn; có những lựa chọn tài chính nào đối với căn hộ này; dân cư, trường học, bệnh viện quanh dự án ra sao? Thông thường, khi kết thúc giai đoạn này thì người mua cũng đã quyết định xong về khu vực, xác định được loại căn hộ cùng với danh sách một vài dự án khác. Người mua bắt đầu có nhiều thông tin hơn so với giai đoạn trước và động lực mua sắm cũng mạnh hơn, họ có thể đã bắt đầu tiến hành liên hệ với đại lý nhằm giúp họ đánh giá các lựa chọn.

3. Đánh giá

Sau khi đã khoanh vùng được vài dự án, người mua mất thêm từ 1-3 tháng đánh giá kể từ khi liên hệ với các đại lý cho đến khi quyết định mua. Đến bước này, thông thường người mua nhà sẽ muốn được tham quan căn hộ thực tế, nhận biết rõ các vấn đề liên quan căn hộ như sở hữu, tài chính, thủ tục và quá trình giao dịch, dịch vụ đi kèm.

Việc đánh giá căn hộ, dự án ở bước này nhờ vào đại lý nên người mua thường có những suy nghĩ về đối tượng trung gian này, chẳng hạn như đại lý đã từng bán bao nhiêu căn hộ trước đây, biết rõ khu vực quanh căn hộ như thế nào, có những mối quan hệ để công việc diễn ra dễ dàng không, có đưa ra được những lời khuyên dựa trên số tiền và nhu cầu của họ không... Những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn đại lý giao dịch của người mua gồm: ấn tượng, sự trung thực và đáng tin, sự hiểu biết về khu vực xung quanh và cuối cùng là danh tiếng.

4. Giao dịch

Đây là bước cuối cùng của quy trình, thường kéo dài từ 20-30 ngày và quyết định thành công của việc giao dịch. Trong bước này, người mua sẽ thương lượng giá bán, nhận lời khuyên, tư vấn, hướng dẫn và thực hiện giao dịch với đại lý đồng thời họ vẫn tích cực tìm kiếm các thông tin liên quan căn hộ, đặc biệt là xem xét/so sánh giá cả qua Internet.

Giai đoạn giao dịch, người mua cũng rất quan tâm đến những vấn đề như quá trình giao dịch như thế nào, có gì quan trọng không, nên trả tất cả bao nhiêu tiền cho căn hộ này, có người nào khác cũng đang muốn mua căn hộ này không, có điều gì bất trắc có thể xảy ra không, có bị mất tiền đặt cọc không, bao lâu sau khi giao dịch thì được chuyển đến sinh sống...

Internet ngày càng có vai trò quan trọng với việc mua bán, giao dịch nhà ở. So với các sản phẩm khác, nhận biết của người mua BĐS thường ít bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm quá khứ nhưng lại chịu ảnh hưởng khá mạnh từ quảng cáo và kết quả từ quá trình nghiên cứu của mình. Trong giai đoạn đánh giá, đa phần người mua sẽ nghiên cứu online trước. 

Theo khảo sát người dùng ở lứa tuổi dưới 44 của Google vào năm 2015, có 76% người mua nhà nghiên cứu online trước khi giao dịch, nguồn phổ biến là trang tìm kiếm (chiếm 74%) (trong đó mạng xã hội chiếm 36%, website đại lý, môi giới chiếm 33%) và giao dịch offline bắt đầu từ Internet chiếm khoảng 57%.

(Theo BizLIVE)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM