Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Rất ít doanh nghiệp BĐS "cắt lỗ" cuối năm

Cập nhật: 10/11/2014 10:15

Hiện nay, nhiều người đang quan tâm giá nhà sẽ tăng hay giảm cuối năm, liệu có làn sóng “cắt lỗ” hay không. Riêng chỉ vấn đề “cắt lỗ” cũng đã có nhiều nhận định khác nhau.

Xoay quanh vấn đề giá nhà cuối năm nay, phóng viên đã có cuộc trao đổi với chủ đầu tư, chuyên gia và cả đơn vị môi giới để có cái nhìn đa chiều.

nhà ở xã hội
Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết

Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết: Chuyện "cắt lỗ” rất ít

Gần 4 năm qua, trên thị trường, phân khúc cao cấp gần như không có giao dịch. Tuy nhiên, nhiều dự án trong năm 2014 đã có thanh khoản, lý do của việc này không phải thiếu nguồn cầu mà do giá trước đây cao quá, hiện giá đã giảm mạnh và mức giá hợp lý hơn.

Trong năm, hầu như không còn dự án nào cắt lỗ, một số dự án mới cuối năm sẽ được đưa ra thị trường, dự báo, có mức giá vừa phải, phù hợp với thị trường. Bên cạnh đó, các dự án còn lại rất ít có chuyện cắt lỗ, nhất là vào thời điểm cuối năm 2014.

Các dự án đang hoàn thiện có cơ sở tăng giá, tuy nhiên, những chủ đầu tư mới gia nhập thị trường cũng sẽ rất cân nhắc trong bài toán tăng giá nên có thể giá sẽ ổn định.

Cùng với số hàng tồn kho thì nguồn cung hiện tại trên thị trường khá dồi dào, cầu đang đuổi theo cung. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu thị trường vẫn đang thấp hơn cung nên giá BĐS vẫn đang ở mức hợp lý.

Cuối năm, rất ít doanh nghiệp BĐS "cắt lỗ" (Ảnh minh họa, nguồn: CafeLand)

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ: Chưa thấy ai nói lỗ cũng bán

phân khúc cao cấp
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ

Cơ hội tăng giá thời điểm này đang nhiều hơn giảm, hiện nhà ở giá thấp đang có chuyện chênh lệch giữa giá thị trường với nơi được quyền mua. Điều đó biểu hiện đang có “sốt” đất mặc dù “sốt” chưa cao, nếu như trước đây giá chênh lệch vài tỷ thì nay chỉ vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, những đợt “sốt” đất như thời kỳ trước đây 1991-1993, 2001-2003 sẽ không quay trở lại nữa, bởi đó là thời gian chuyển đổi cơ chế kinh tế từ bao cấp sang thị trường. Tuy nhiên, hiện thị trường 100% chưa thì chắc cũng chưa.

Trong thời gian qua, không có chuyện cắt lỗ, trừ những chủ đầu tư giảm giá BĐS tồn đọng. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã giảm xuống dưới giá sản xuất chưa thì khó có câu trả lời, bởi vì khi xây dựng dự án còn có “phí bôi trơn” và giá cả sản phẩm đã chứa cả phí này.

Thế nhưng, có thể nói, vừa qua các nhà đầu tư đã cố gắng giảm giá đến mức 50%, các chủ đầu tư cũng chia sẻ, giảm về mức đó coi như không có lãi, chứ chưa có ai nói lỗ cũng bán.

Đến thời điểm này, tất cả những chủ đầu tư phải bán vì rơi vào thua lỗ thì họ cũng đã tự giải quyết, giải thể, phá sản, hoặc đã chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác, chứ không có chuyện phải tháo khoán hàng tồn kho.

bất động sản
Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực

Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực: Sẽ có phân khúc phải “cắt lỗ”

Khi thị trường khó khăn, cắt lỗ là chuyện bình thường. Nhiều doanh nghiệp đang “hấp hối” nên chuyện "cắt lỗ" không chỉ xảy ra đối với doanh nghiệp mà còn cả với nhiều người dân đầu tư sai, mua một lúc vài căn hộ hoặc một sàn tại một dự án không bán được nên cũng phải bán rẻ để thu hồi vốn.

Vì thế, có nhiều dự án, sản phẩm phải "cắt lỗ", nhất là những sản phẩm ở phân khúc cao cấp khi thị trường "trầm lắng" lâu dài.

Vào thời điểm cuối năm, chuyện cắt lỗ không phải là quy luật của thị trường BĐS, 3-5 năm trước đây, cứ cuối năm lại “sốt” giá. Tuy nhiên, năm nay thì sẽ có chuyện giảm giá, “cắt lỗ”.

Hiện nay, không doanh nghiệp nào dám nói mình lỗ, toàn phải nói lãi hết, để chứng minh “tôi còn sống”, phải “trong héo, ngoài tươi”. Tuy nhiên, thực chất, doanh nghiệp đã lỗ khi giảm giá bán nhà đến 50% so với mức giá trước đây vì vừa giảm giá, lại phải trả lãi vốn vay khi dự án bán không được, kéo dài thời gian. Một số dự án, một số phân khúc cuối năm nay sẽ phải “cắt lỗ” ở mức độ tương đương với các năm trước.

(Theo Infonet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM