Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường nhà phố tại Tp.HCM sôi động hơn vào dịp cuối năm

Cập nhật: 09/11/2014 22:13

Cuối năm, số lượng giao dịch nhà phố tại Tp.HCM tăng đáng kể sau thời gian phân khúc này “trầm lắng" theo thị trường bất động sản (BĐS).

Lãi suất cho vay là một trong những lý do khiến phân khúc này được khách hàng quan tâm trở lại. Hiện nay, lãi suất tín dụng BĐS ở các ngân hàng đã hạ xuống ở mức vừa phải, có thể chấp nhận được.

Anh Hải, nhân viên Phòng Kinh doanh Ngân hàng Bắc Á (đường Phan Đăng Lưu) cho biết, những than thở của khách hàng về việc phải bán tháo tài sản để đáo hạn ngân hàng đã ít hẳn. Năm ngoái, vì nợ tiền ngân hàng, một khách hàng đã rao bán mảnh đất gần 300m2, mặt đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) với giá 80 triệu đồng/m2 nhưng chưa có người mua.

Tuy nhiên, bây giờ, mảnh đất này được hỏi mua với giá 90 triệu đồng/m2, vị khách này lại không bán nữa vì đã thu xếp được nguồn vốn. Theo đại diện kinh doanh của một số ngân hàng, hiện nay, rất ít khách hàng bán vội tài sản như hơn 1 năm về trước để trả nợ. Trước đây, nhiều người phải bán đổ, bán tháo các tài sản như nhà phố, ô tô, đất nội đô, nay đã không còn cảnh này.

Nhà phố trở nên có giá hơn bởi một lý do nữa là nhiều người ngại chọn căn hộ bình dân làm chốn an cư vì tai nghe, mắt thấy quá nhiều khiếu kiện liên quan đến dịch vụ, giấy tờ... giữa chủ đầu tư và cư dân. Trong khi, giá chung cư cao cấp có khi còn cao hơn nhà phố.

Tại Tp.HCM, nhà phố tăng giá trở lại vào dịch cuối năm (ảnh: Lê Toàn)

Mới đây, chị Mai, chủ một doanh nghiệp nhỏ đã mua ngôi nhà 1 tầng, diện tích 60m2, tại hẻm ô tô đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) với giá 2,4 tỷ đồng. Chị Mai cho biết, chị chọn nhà, đất vì dễ mua, dễ bán, chủ động hơn trong việc cấp sổ hồng. Đặc biệt, nhà phố tiện lợi hơn vì gia đình chị có người già và trẻ con. Được biết, sau khi mua xong, có người hỏi mua lại ngôi nhà với giá 2,5 tỷ đồng, tuy nhiên, chị không bán vì chị mua nhà để ở chứ không phải kinh doanh.

Trong 2 tháng gần đây, tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận Bình Tân hay Phú Nhuận, những ngôi nhà phố có giá từ 1,8-3 tỷ đồng được giao dịch nhiều. Ngoài ra, tại các quận khác như Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức, quận 9, quận 12, nhà, đất với giá từ 500 triệu đến 1,2 tỷ đồng lượng giao dịch cũng tăng đáng kể.

Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hoàng Nam Nguyễn Văn Dũng cho biết, hiện sàn đang chủ yếu môi giới sản phẩm căn hộ chung cư, tuy nhiên, nếu khách hàng có nhu cầu “đổi” nhà đất lấy căn hộ thì sàn sẽ đứng ra tìm người mua. Theo vị này, những ngôi nhà có giá từ 500-800 triệu đồng đang có thanh khoản tương đối tốt.

Thông tin thị trường BĐS đang trên đà hồi phục đã tác động không nhỏ đến tâm lý khách hàng. Cho rằng nhà phố khó có thể xuống giá hơn nữa nên nhiều người chọn mua. Đơn cử, chị Minh vừa mua căn nhà 2 tầng, diện tích đất 56m2 với giá 3,6 tỷ đồng, tại đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận). Chị cho hay, cả gia đình chị đi xem nhà, khảo giá khắp nơi trong 3 tháng nay thì thấy giá cả có xu hướng tăng nhẹ. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi huy động tại các ngân hàng ở mức 5-7%/năm hiện không còn hấp dẫn với những người dư dả. Tìm mua ngôi nhà phố làm tài sản để dành cũng đang là hướng đầu tư của một số người có tiền.

Tuy nhiên, nhà phố giá cao rất khó giao dịch không như nhà phố vừa tiền. Những căn nhà phố tại các đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng... vẫn đang rao bán ở mức giá từ 750 triệu đồng/m2, hầu như không có giao dịch. Ngoài ra, một số căn nhà ở các tuyến phố trên được các ngân hàng phát mại nhưng chưa có khách mua vì giá cao ngất ngưởng. Cụ thể, một khách sạn trên đường Lý Tự Trọng đang được rao bán, có giá gần 1 tỷ đồng/m2 (tương đương 90 tỷ đồng cho 86m2 đất và 7 tầng khách sạn).

Theo một chuyên gia về kinh doanh khách sạn, khách sạn trên mỗi năm khó kiếm được 5 tỷ đồng tiền lãi, hơn nữa, việc bán lại vào thời điểm này là rất khó. Tuy nhiên, chủ sở hữu những ngôi nhà phố này lại không muốn bán giá thấp vì tài sản của họ có vị trí đẹp, giá trị thương mại trong thành phố và giai đoạn khó khăn về tài chính của nhiều người cũng đã qua.

Trao đổi với phóng viên về phân khúc nhà phố giá cao, một đại gia trong giới BĐS cho nhận định, nhà phố giá cao là do vị trí độc và sẽ không ai bán lúc này nếu không gặp khó khăn về tài chính vì thời gian qua giá xuống nhiều. Công ty hiện đang tìm nền đất khoảng 100-200m2 ở các quận 1, 3 và Phú Nhuận. Chọn đất có với tiêu chí là mặt đường lớn để xây văn phòng giao dịch và chỉ mua của những người thực sự cần tiền trong vòng vài ngày.

Phân khúc nhà phố sôi động nhờ lãi suất hạ xuống mức chấp nhận được, nhà phố có sổ đỏ ngay nên có thể thế chấp ngân hàng được và tâm lý thích chọn mua nhà vào dịp cuối năm của người dân. Nhận định lượng giao dịch nhà phố nhiều, Phó giám đốc Công ty Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho biết, tâm lý của đa số người dân vẫn muốn ở nhà đất và khi cần nhà đất dễ bán hơn căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, trải nghiệm cả chung cư và nhà phố sẽ giúp khách hàng chọn được nơi ở phù hợp với mình. Khảo sát chung cho thấy, thanh niên và các cặp vợ chồng trẻ muốn sống tại các khu chung cư, lứa tuổi trung niên trở lên thích ở nhà đất. Bên cạnh đó, lựa chọn một ngôi nhà phố có nguồn gốc rõ ràng vào thời điểm này cũng không phải là một ý tưởng tồi với những người có nhu cầu đầu tư.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM