Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường bán lẻ và căn hộ dịch vụ Tp.HCM: Triển vọng phát triển ổn định

Cập nhật: 10/04/2014 11:51

Theo ghi nhận từ Savills, thị trường BĐS thuộc phân khúc bán lẻ và căn hộ dịch vụ tại Tp.HCM sẽ tiếp tục hoạt động ổn định trong các quý tiếp theo.

Thị trường bán lẻ: Dịch chuyển dần ra các vùng ngoại thành

Savills vừa công bố các số liệu về thị trường bán lẻ của Tp.HCM trong quý I, 2014, theo đó doanh thu bán lẻ tại Tp.HCM ước đạt 152.000 tỷ đồng, tăng khoảng 7,2%  so với cùng kỳ năm 2013. 

Hiện tại, tổng nguồn cung bán lẻ của thị trường vào khoảng 850.000m2, tăng thêm 8% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung của thị trường chủ yếu đến từ các trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị và các trung tâm bách hóa.

Theo Savills thị trường bán lẻ tại Tp.HCM đang có xu hướng dịch chuyển từ khu vực nội thành ra các vùng ven. Khu vực ngoại thành chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất với 43% tổng nguồn cung, tiếp đến là khu vực nội thành 36%, khu vực trung tâm chỉ chiếm 21%. Xu thế dịch chuyển này đã được các chuyên gia dự báo từ trước do quỹ đất trung tâm đang ngày càng hạn hẹp.

Tình hình hoạt động của thị trường bán lẻ trong quý này khả quan hơn do công suất cho thuê đạt 85%, tăng khoảng 4 điểm phần trăm so với quý trước. Giá thuê trung bình giảm nhẹ khoảng 1%.

Giá thuê trung bình trên mỗi m2 tại tầng trệt của các cửa hàng có diện tích bằng hoặc lớn hơn 10 m2, gồm phí dịch vụ, chưa thuế.

Hiện tại, Tp.HCM có khoảng 45 nghìn m2 diện tích bán lẻ đã đi vào hoạt động, tăng 1000m2 so với cùng kỳ, trong đó diện tich ở khu vực nội thành tăng thêm 3% và ngoại thành là 9% so với quý trước. Theo Savills, diện tích cho thuê thuộc khối dịch vụ ăn uống và thời trang có công suất thuê cao nhất lần lược là 37% và 24%. Từ quý II, 2014 trở đi, khoảng 1,3tr m2 diện tích bán lẻ mới sẽ gia nhập thị trường, diện tích mới chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại thành còn nội thành thì vẫn khan hiếm. Tuy nhiên, nhìn nhận tổng quan thị trường vẫn đảm bảo một nguồn cung ổn định trong các giai đoạn tiếp theo và mức giá cũng sẽ không có biến động nhiều. 

Căn hộ dịch vụ: Nguồn cung ổn định, giao dịch tăng nhanh

Quý I, 2014 thành phố đón nhận 4 dự án mới đi vào hoạt động cung cấp thêm 95 căn hộ và 10 căn hộ của một dự án hiện tại vào thị trường, tổng nguồn cung hiện tại của thị trường đạt hơn 4000 căn và đến từ 74 dự án. Nguồn cung căn hộ dịch vụ trên thị trường đã tăng thêm 3% so với quý IV, 2013 và 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó căn hộ hạng A chiếm 600 căn, hạng B chiếm hơn 2000 căn và hạng C là 1.200 căn.

Công suất cho thuê trung bình của Hạng A là 91%, không thay đổi so với quý trước. Trong khi đó, thì hạng B có công suất cho thuê trung bình duy trì ổn định ở mức 80% và công suất cho thuê trung bình của Hạng C tăng 4 điểm phần trăm, đạt 80%.

Giá thuê trung bình tính trên diện tích thuần bao gồm phí dịch vụ, không bao gồm VAT

Giá thuê trung bình ở mức 500.000 VNĐ/ m2/ tháng, hầu như không đổi kể từ QI-2013. Loại căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích phổ biến từ 80 m2 đến 120 m2 được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường, mức giá thuê trung bình khoảng 39.000.000 VNĐ/ căn/ tháng.

Khách thuê chủ yếu là người nước ngoài và thường lựa chọn các dự án tại khu vực trung tâm. Công suất cho thuê trung bình của khu vực này đạt 88%, duy trì ổn định so với quý trước và cao hơn so với khu vực ngoài trung tâm 14 điểm phần trăm. Hiện tại trên thị trường, căn hộ dịch vụ đang phải chịu sự cạnh tranh lớn từ loại hình căn hộ cho thuê. Căn hộ cho thuê có cùng vị trí và loại hình căn hộ nhưng thường có giá thuê thấp hơn căn hộ dịch vụ từ 20% đến 40%. Tuy nhiên, căn hộ dịch vụ, nhất là hạng A và B vẫn là lựa chọn ưa thích cho các chuyên gia có thu nhập cao. Công suất cho thuê trung bình của thị trường là 82%, tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước và 4% so với cùng kỳ năm 2013. Căn hộ hạng A và B có công suất thuê ổn định, không nhiều biến đổi trong khi căn hộ hạng C đang tăng mạnh trên thị trường với công suất thuê đạt 80%, tăng 4 điểm phần trăm so với quý trước. Các căn hộ dịch vụ nằm ở trung tâm có công suất thuê cao hơn các khu vực ngoài trung tâm 14 điểm phần trăm.

Như vậy, trong quý I, 2014, căn hộ dịch vụ vẫn có lượng đầu ra nhất định dù giao dịch không tăng mạnh. Xu hướng hoạt động ổn định này sẽ còn tiếp diễn trong các quý tới đối với căn hộ dịch vụ hạng A và B còn hạng C thì hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến mới.

Phương Uyên

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM