Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường đất nền Tp.HCM “nghèo” nguồn cung sơ cấp

Cập nhật: 17/05/2014 15:11

Nguồn cung đất nền ở thị trường sơ cấp tại Tp.HCM đang trở nên khan hiếm trong khi nhu cầu về chốn an cư và tích lũy tài sản của người dân đối với phân khúc này đang có chiều hướng tăng.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam về tình hình bất động sản (BĐS) tại Tp.HCM, trong khi biệt thự và nhà liền kề hoạt động khá trầm lắng thì lượng giao dịch ở phần khúc đất nền tăng mạnh 31% theo quý và 322% so với cùng kỳ năm trước. Quận 8 là khu vực “khan hiếm” nhất về nguồn cung đất nền sơ cấp, với chỉ 2 dự án gia nhập thị trường trong quý I (cung cấp cho thị trường 300 nền) và hoạt động khả quan nhất, chiếm khoảng 35% tổng lượng giao dịch.

Sự gia tăng đột biến trong giao dịch đất nền đã chỉ ra xu hướng của người mua là muốn tự thi công nhằm có được sự kiểm soát chất lượng xây dựng tốt hơn và giảm thiểu chi phí thi công. Chính sách mới sẽ mở ra cơ hội cho những người đang có nhu cầu mua nhà đất. Người mua có thể tự quyết định tiến độ xây dựng, tự quyết định phương pháp xây dựng và chịu trách nhiệm về chất lượng đồng thời lựa chọn các hình thức xây nhà phù hợp với hoàn cảnh riêng của từng người.

Trái ngược với giai đoạn 2008 - 2010 cung luôn vượt cầu, số dự án đất nền chào bán ra thị trường trong những năm gần đây dần trở nên thưa thớt. Nếu có, sản phẩm ở hạng mục này cũng chỉ tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành lân cận Tp.HCM hoặc khu vực ngoại thành như: quận 2, quận 7, quận 9, Thủ Đức, trong khi  ở 12 quận nội thành do diện tích hẹp, mật độ dân số cao nên nguồn cung đất nền sơ cấp đang bị hạn chế.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc công ty DKRA phân tích, tại Tp.HCM, sản phẩm đất nền ở thị trường thứ cấp còn khá nhiều, trong khi thị trường sơ cấp thì lại hiếm, người mua và nhà đầu tư đều có tâm lý chuộng dự án mới vì giá bán còn thấp và được chủ đầu tư hỗ trợ về mặt pháp lý, phương thức thanh toán.

"Khách hàng hiện nay có nhiều thông tin để xem xét đâu là khu vực sẽ phát triển về mặt tương lai, giá cả chưa hẳn là điều quan trọng mà là mục đích của người mua: để đầu tư tích lũy hay để ở; và hơn hết là vấn đề pháp lý của dự án tại thời điểm giao dịch, bởi thị trường từng chứng kiến không ít dự án phân lô bán nền cách đây gần chục năm nhưng người mua vẫn chưa có sổ đỏ”, ông Lâm nhấn mạnh.

Thị trường đất nền khu Nam Tp.HCM đang hút khách

Tín hiệu tốt từ giao dịch đất nền và xu hướng chuộng đất từ nguồn cung thị trường sơ cấp dễ nhận thấy thông qua hiệu quả tích cực từ các đợt mở bán của những dự án gần đây như  khu đô thị sinh thái Osaka Garden (Quận 8, Tp.HCM), dự án đất nền khu biệt thự ven sông Arista Villas (quận Thủ Đức), Phố thương mại Antigone (thuộc dự án Phước Long Spring Town, quận 9).

Theo tính toán của những người am hiểu bất động sản, đất nền đang ngày càng tiệm cận mức có lợi để mua. Bởi lẽ với nhiều dự án, mức giá để sở hữu một diện tích đất có sổ đỏ chỉ vào khoảng 1,5-2 tỷ đồng, ngang bằng với diện tích nhà chung cư. Trong khi đó, về phương diện đầu tư, đất nền giữ giá tốt hơn so với các căn hộ chung cư.

Đại diện Sacomreal đơn vị phân phối nhiều dự án đất nền tại Tp.HCM cho biết, thị trường đất nền đón nhận tín hiệu giao dịch tốt trong thời gian qua là do nguồn cung sơ cấp từ các dự án mới, vị trí tốt đang khan hiếm, giá đất đã ở mức hợp lý phù hợp với nhu cầu nhà ở thực của người dân. Các dự án có tiện ích nội khu hoàn chỉnh, vị trí tốt, giá bán phù hợp và chủ đầu tư có uy tín thời gian tới sẽ còn được nhiều người quan tâm.

Nói về sức hút của hạng mục đất nền, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thu Đuc House chia sẻ, dù thị trường bất động sản nhìn chung còn nhiều khó khăn nhưng tại Tp.HCM, phân khúc đất nền vẫn có giao dịch tốt. Đối với đất nền, nguồn cung thứ cấp còn nhiều nhưng người mua đa phần không có hứng thú với các dự án cũ, tồn kho lâu ngày. Xu hướng tìm kiếm hiện nay chủ yếu là các dự án mới, các nguồn cung từ thị trường sơ cấp với mức giá hợp ly. Đất đai ngày càng khan hiếm mà tâm lý phần đông người Việt vẫn thích đất hơn là chung cư nên đất nền vẫn sẽ có thanh khoản tốt nhất là các dự án mới.

Theo Batdongsan.com.vn

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM