Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Việt Nam sẽ có 6 đô thị thông minh

Cập nhật: 23/10/2020 13:46

Phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để Việt Nam tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia.

Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh ASEAN 2020 diễn ra chiều 22/10, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các đô thị. Quá trình đô thị hóa, chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới.

Ông dẫn con số 55% dân số toàn cầu đang sinh sống tại các đô thị và dự báo khoảng 70% dân số toàn cầu sẽ chọn đô thị làm nơi sinh sống vào năm 2050. Các đô thị tạo ra khoảng 80% GDP toàn cầu nhưng đồng thời cũng là tác nhân của 70% lượng CO2 trên toàn thế giới.

Theo ông Bình, đô thị hóa mang đến cơ hội phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt ra nhiều thách thức. Từ việc tiêu thụ tài nguyên rất lớn, tác động tiêu cực đến môi trường đến sự quá tải của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Từ những lý do đó, ông cho rằng yêu cầu phát triển đô thị thông minh bền vững là hết sức cần thiết. Theo ông, quá trình đô thị hóa và chuyển đổi số giúp các quốc gia tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường và giảm tải các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để Việt Nam tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, "Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì từ nay đến năm 2025 chúng ta sẽ hỗ trợ, tập trung các nguồn lực và hướng dẫn để xây dựng 6 đô thị thông minh đại diện cho 6 vùng kinh tế và trên cơ sở đó chúng ta sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng phát triển toàn diện hệ thống đô thị thông minh ở Việt Nam".

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển đô thị thông minh thực sự là một “cuộc chơi lớn”, trong đó cần có những “người cùng chơi” có tầm nhìn và tiềm lực, hướng tới mục tiêu nhân văn là cuộc sống hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của con người, bảo vệ môi trường và thiết lập hệ sinh thái đô thị phát triển bền vững.

Việt Nam xác định phát triển đô thị thông minh, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia.

"Phát triển đô thị thông minh phải gắn kết chặt chẽ với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình phát triển đô thị Việt Nam.

Phát triển đô thị thông minh phải trên cơ sở cân nhắc cơ hội và rủi ro, thách thức gắn với nhu cầu và năng lực của địa phương, không thực hiện theo phong trào, cần làm từng bước, có chọn lọc, theo lộ trình", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, các địa phương, cùng với phát triển các tiện ích thông minh, cần chú trọng xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu thông minh phục vụ đưa ra các quyết định thông minh; thúc đẩy quy hoạch và các giải pháp quản lý đô thị thông minh; thu hút sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo; tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

"Đô thị thông minh phải là đô thị của chính người dân, doanh nghiệp tạo nên, là đô thị có quan hệ xã hội tốt đẹp, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, quan hệ con người với con người nhân văn", Thủ tướng bày tỏ quan điểm.

 

Theo Trí thức trẻ

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM