Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Người mua vẫn kỳ vọng bất động sản sẽ giảm giá

Cập nhật: 22/10/2020 09:24

Bất chấp thực tế giá bất động sản (BĐS) liên tục tăng và không hề có xu hướng giảm trong suốt 9 tháng đầu năm 2020, giới đầu tư và cả người mua ở thực vẫn kỳ vọng giá nhà sẽ giảm nên chưa vội tham gia thị trường.

Theo nhận định từ giới chuyên gia, giá BĐS tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tăng vì nhiều lý do, có thể kể đến như khan hiếm nguồn cung, quỹ đất phát triển thu hẹp, giá đất phát triển dự án tăng ảnh hưởng đến tổng chi phí đầu tư của các dự án mới. Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng vẫn khá lạc quan so với các nước trong khu vực, lãi suất vay vẫn giữ ở mức thấp… Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và người mua BĐS lại đang kỳ vọng ngược lại, với tâm lý chờ đợi giá BĐS giảm.

“Tôi tin giá sẽ giảm”, anh Đỗ Phúc, một khách hàng đang có nhu cầu mua nhà tại TP.HCM cho biết. Dù đang rất cần mua nhà để sớm ổn định cuộc sống với vợ con nhưng anh Phúc vẫn quyết định chờ đợi vì tin thị trường sẽ không “cầm cự” được lâu và sớm muộn thì giá BĐS sẽ phải giảm để tiếp cận với những người mua ở thực như anh.

“Tình hình kinh tế hiện nay ai cũng khó khăn, vừa Covid-19 vừa thiên tai, nên năm sau thị trường BĐS sẽ còn tiếp tục trầm lắng. Khi thị trường tốt thì chủ đầu tư, nhà đầu tư còn làm giá, thổi giá chứ khó khăn thế này nếu muốn bán được phải đưa ra giá phù hợp với nhu cầu người mua. Tôi đã đợi hơn chục năm để mua nhà nên giờ cũng không vội, xem tình hình năm sau rồi mới quyết định mua hay không", anh Phúc nói.

Không riêng anh Phúc, nhiều nhà đầu tư BĐS hiện cũng kỳ vọng giá nhà sẽ giảm trong năm 2021. Ông Ngô Kiến Tường, một nhà đầu tư tại quận 2, TP.HCM cho biết, một phần do hoạt động kinh doanh khó khăn, cần ưu tiên nguồn vốn vào tái thiết sản xuất, một phần do không tìm thấy sản phẩm phù hợp và nhận thấy khả năng giá BĐS sẽ biến động trong 2021 nên ông không đầu tư BĐS trong giai đoạn này.

Người mua BĐS vẫn giữ tâm lý chờ giá nhà giảm mới tham gia vào thị trường. Ảnh minh họa

“Tác động kinh tế khiến tất cả các ngành đều ảnh hưởng, trong đó có BĐS. Đây vốn không phải sản phẩm thiết yếu tại thời điểm này nên người mua sẽ không vội nhảy vào nhà đất. Chưa kể thị trường muốn phục hồi cũng phải mất thêm 1-2 năm, vậy nên tôi cho rằng giá BĐS năm sau khó tăng, thậm chí các chủ đầu tư muốn bán được thì phải cơ cấu lại giá. Nếu muốn mua BĐS thì năm sau sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá tốt hơn”, ông Phúc nhận xét.

Trong một khảo sát do Khonhadat.vn thực hiện mới đây, có đến 55% khách hàng được hỏi cho rằng 3 tháng cuối năm 2020, giá BĐS sẽ giảm, số người cho rằng giá sẽ đi ngang thậm chí tăng nhẹ chiếm tỷ lệ thấp hơn với 45%. Cũng trong khảo sát này, chỉ có khoảng 18% người dùng của Batdongsan.com.vn tin rằng thị trường BĐS sẽ phục hồi trong giai đoạn cuối năm 2020, 38% khẳng định thị trường sẽ phục hồi vào năm 2021 và 44% cho rằng phải mất thêm 1 năm nữa để thị trường khắc phục những tổn thất hiện tại, năm 2022 BĐS mới có thể khởi sắc trở lại.

Chính bởi tâm lý không tin tưởng vào khả năng phục hồi của thị trường BĐS trong ngắn hạn nên phần lớn nhà đầu tư và người mua BĐS đều cho rằng, giá nhà thời gian tới rất khó để tiếp tục đà tăng, nhất là khi nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình tái khởi động. Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ hàng loạt kênh đầu tư tiềm năng khác, dòng tiền đổ vào BĐS rất khó dẫn đầu, thậm chí có thể rớt xuống vị trí thứ 3, sau vàng và chứng khoán.

Dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, trong quý 3/2020, ngoài một vài thị trường phía Bắc có xu hướng tăng, nhu cầu tìm kiếm và mức độ quan tâm BĐS của người dùng đang giảm ở hầu hết các khu vực trên cả nước. Cụ thể, tại miền Trung, mức độ quan tâm nhà đất ở 3 địa phương chính là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam giảm lần lượt 11-26% so với quý trước. Khu vực miền Nam, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu có mức độ quan tâm nhà đất giảm 3-13%. Người mua đang có động thái quan sát thị trường, việc quyết định có xuống tiền mua BĐS hay không ngoài phụ thuộc vào nguồn cung mới còn quyết định bởi giá bán BĐS trong thời gian tới.

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM