Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Có được chuyển nhượng đất thế chấp ngân hàng?

Cập nhật: 06/11/2013 10:18

Hỏi: Do chỗ quen biết, vợ chồng hàng xóm nói cần tiền để trả nợ ngân hàng nên bán miếng đất nền trống có diện tích 120m2 của họ cho tôi rẻ hơn giá thị trường nên tôi đồng ý mua.

Trong hợp đồng đặt cọc quy định trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc thì vợ chồng người hàng xóm phải trả nợ ngân hàng để lấy lại sổ đỏ và bán mảnh đất nói trên cho tôi. Hợp đồng đặt cọc có công chứng chứng thực. Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm mà vợ chồng người hàng xóm không chịu bán miếng đất đó cho tôi. Có phải đất đang thế chấp tại ngân hàng thì không thể chuyển nhượng? Nếu hai vợ chồng người hàng xóm cố tình dây dưa không muốn bán đất cho tôi thì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Trần Thị Thuý Hằng, P. Tân Phong, Q.7, Tp.HCM

Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo quy định tại điều 348 bộ luật Dân sự 2005 khi quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại ngân hàng thì bên thế chấp là vợ chồng hàng xóm không được quyền bán thửa đất đó cho người khác, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp là ngân hàng đồng ý. Như vậy, trong trường hợp ngân hàng không đồng ý cho vợ chồng hàng xóm bán thửa đất đó thì buộc vợ chồng người hàng xóm phải trả hết nợ cho ngân hàng và làm thủ tục xoá đăng ký thế chấp đối với mảnh đất nói trên sau đó mới có thể thực hiện việc chuyển nhượng cho bạn.

Như vậy, bạn có thể yêu cầu vợ chồng hàng xóm thực hiện đúng hợp đồng đặt cọc, tiến hành trả nợ cho ngân hàng và chuyển nhượng thửa đất nói trên lại cho bạn. Trong trường hợp này, các bên tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tiến hành thủ tục công chứng theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo hiệu lực pháp lý của giao dịch chuyển nhượng.

Trường hợp vợ chồng người hàng xóm cố tình dây dưa không muốn bán đất cho bạn thì bạn có thể khởi kiện ra toà án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

(Theo SGTT)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM