Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Làm gì khi sổ đỏ cấp sai tên cho người đã chết?

Cập nhật: 06/11/2013 10:12

Hỏi: Vợ chồng ông Q. và bà L. (trú Tân Thắng, Thắng Quân, Yên Sơn, Tuyên Quang) có thửa đất thổ cư đã được cấp sổ đỏ đến năm 1993. Nhưng từ năm 1996, sổ đỏ được cấp lại ghi phần đất thổ cư cấp cho ông Hà Văn Th. (đã chết năm 2006, có vợ là bà B.).

Đến nay gia đình ông Q. và bà L. vẫn đang sống ổn định trên thửa đất này. Gần đây, Nhà nước có chương trình cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đến năm 2016). Khi xem lại hồ sơ, ông Q. và bà L. mới phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình có tên ông Th. trong diện tích đất thổ cư (thời gian trước ông bà không kiểm tra kỹ nên không biết).

Xin hỏi, giờ ông Q. và bà L. phải làm các thủ tục gì để đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của mình đối với phần đất thổ cư trên (hiện chưa có tranh chấp gì về quyền sử dụng đất giữa ông Q., bà L. với ông Th)?

 (pham.hoa410@... )

Trả lời

Do bạn không nói rõ ông Hà Văn Th. và vợ ông ta thì có mối liên hệ gì đến mảnh đất mà vợ chồng ông Q. và bà L. đang ở hay không hay chỉ đơn thuần là sự nhầm lẫn của cơ quan có thẩm quyền, nên chúng tôi không thể biết sâu xa nguồn gốc sự việc này.

Tuy nhiên, nếu thông tin bạn cung cấp là đúng thì ông Q. và bà L. vẫn có thể chứng minh rằng mình là người sử dụng hợp pháp mảnh đất thổ cư đó qua các tài liệu, chứng cứ như:

+ Hợp đồng, văn tự mua bán, hợp đồng tặng cho, di chúc…;

+ Sổ đỏ cũ được cấp đến năm 1993;

+ Bản đồ đo đạc, sổ địa chính;

+ Các loại giấy tờ kê khai xin được cấp giấy chứng nhận đất tại thời điểm đó, biên lai đóng thuế sử dụng đất từ trước tới giờ…

Nếu vợ chồng ông Q. và bà L. có được tài liệu chứng minh như đã đề cập trên chứng minh cho việc họ sử dụng mảnh đất đó ổn định từ trước năm 1993 cho đến thời điểm hiện tại mà không có tranh chấp gì; và chứng minh việc có tên ông Hà Văn Th. trong sổ đỏ mà gia đình không khiếu nại là do sự thiếu hiểu biết thì hai vợ chồng hãy liên hệ với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương nơi có đất để tìm hiểu rõ thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cũng như thủ tục để cải chính thông tin người đứng tên trong giấy chứng nhận.

Trân trọng.

Luật sư Lê Thị Hoài Giang (VPLS Lê Nguyễn)

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM