Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hỏi về diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa

Cập nhật: 05/09/2014 15:32

Hỏi: Vợ chồng tôi có 2 căn nhà, một cái ở Cầu Giấy là nơi vợ chồng tôi đang ở, cái còn lại ở đường Láng. Cái còn lại ở mặt đường đường Láng, được xây 2 tầng mái bằng, 5m mặt đường và 14m chiều sâu.

Có sổ đỏ mang tên vợ chồng tôi, hiện giờ đang cho thuê làm hiệu thuốc. Vợ chồng tôi dự định tặng cho 2 đứa con gái căn nhà ở đường Láng vì hai đứa nó muốn ở gần nhau. Bổ dọc, mỗi đứa một nửa. Nhưng nghe nói là khi tặng cho nhà thì phải đáp ứng điều kiện về kích thước và diện tích đất thì mới tặng cho được.

Vậy xin hỏi, về kích thước và diện tích, căn nhà ở đường Láng có đủ điều kiện để chúng tôi tiến hành tặng cho con hay không?

(Nguyễn Văn Tùng, Đống Đa, Hà Nội)

Muốn tách thửa thì diện tích đất phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật

Trả lời:

Nếu thửa đất (hay căn nhà) ở đường Láng không đáp ứng được quy định tại Khoản 1, 2, Điều 5 Quyết định 22/2014/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội (sau đây gọi là Quyết định 22/2014/QĐ-UBND) thì ông bà không thể tiến hành thủ tục tặng cho như dự định bởi quy định Khoản 7, Điều 5 Quyết định 22/2014/QĐ-UBND quy định trường hợp không thể tiến hành tặng cho:

“7. Không cấp Giấy chứng nhận, không làm thủ tục thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất hoặc thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với trường hợp tự tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất trong đó có một hoặc nhiều thửa đất không đảm bảo các điều kiện quy định tại Khoản 1, 2 Điều này (trừ các trường hợp nêu tại Khoản 4, 5 Điều này)” - Khoản 7, Điều 5 Quyết định 22/2014/QĐ-UBND

Vì căn nhà ở đường Láng không thuộc khu dân cư nông thôn nên mặc nhiên đảm bảo điều kiện tại Khoản 2, Điều 5 Quyết định 22/2014/QĐ-UBND.

Với điều kiện tại Khoản 1, Điều 5, Quyết định 22/2014/QĐ-UBND quy định:

“1. Các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

b) Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% mức tối thiểu của hạn mới giao đất ở mới quy định tại Điều quy định này đối với các xã còn lại.”

Khi ông bà dự định thửa đất được bổ dọc, mỗi người một nửa, thửa đất sẽ được chia làm 2 thửa bằng nhau: đều rộng 2,5m và sâu 14m. Tính ra mỗi thửa đã tách sẽ có diện tích là 35m2.

Có thể thấy, tuy đáp ứng được điều kiện không nhỏ hơn 30m2 tại Điểm b, Khoản 1 vừa nêu nhưng thửa đất được hình thành từ việc tách thửa lại không đáp ứng được điều kiện chiều rộng mặt tiền từ 3 mét trở lên.

Như vậy, dự định tách thửa đất (hay căn nhà) ở đường Láng thành 2 thửa bằng nhau cho 2 người con, mỗi thửa rộng 2,5m và sâu 14m sẽ không thực hiện được.

Tuy nhiên, ông bà vẫn có thể thực hiện được việc tách thửa nếu thay đổi dự định ban đầu để đáp ứng điều kiện tại Khoản 1, Điều 5 nêu trên hoặc bổ sung các điều kiện để phù hợp với một trong số các trường hợp tại Khoản 4, Khoản 5, Điều 5 Quyết định 22/2014/QĐ-UBND.

Luật sư Hoàng Thu Hương
(Công ty Luật TNHH Đại Việt)

(Theo Báo Pháp luật & Xã hội/Báo Xây dựng)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM