Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Không thể tự ý chuyển mục đích sử dụng đất

Cập nhật: 10/01/2014 15:57

Hỏi: Năm 2001, tôi có mua một mảnh đất 160m2 tại một quận ở Tp.HCM, có xác nhận của UBND phường. Mảnh đất đó nằm trong thửa đất 900m2 có sổ đỏ cấp năm 1994, ghi mục đích sử dụng là T (thổ). Do quy hoạch treo nên tôi không thể xây nhà hoặc tách sổ riêng.

Năm 2010, tôi làm được sổ đỏ cho riêng phần 160m2 đã mua, nhưng phần ghi mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp (BHK). Trong khi trong bản vẽ của giấy chứng nhận có ghi chú toàn bộ đất xung quanh là đất thổ cư. Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) giải thích theo quy định mới, đất ghi là thổ trước đây thì nay phải ghi là đất nông nghiệp. Giải thích của Phòng TN-MT có đúng không?

maithanh_nguyen...@gmail.com

Trả lời

Pháp luật đất đai hiện hành không có quy định đất có mục đích sử dụng là đất T (mục đích để ở) sẽ bị chuyển thành đất nông nghiệp khi người sử dụng đất tiến hành thủ tục tách thửa. Vì vậy, nếu sổ đỏ được cấp năm 1994 nêu trên có thể hiện toàn bộ thửa đất (900m2) có mục đích sử dụng là đất T thì Phòng TN-MT quận không có quyền tự ý chuyển đổi mục đích thành đất nông nghiệp khi người sử dụng đất tiến hành thủ tục xin tách thửa từ thửa đất nêu trên và không có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo đó, để được bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND quận (nơi cấp sổ đỏ cho bạn) theo quy định của pháp luật khiếu nại để khiếu nại về việc 160m2 đất được tách từ 900m2 có mục đích sử dụng đất là đất T (có mục đích để ở) đã bị chuyển mục đích sử dụng đất thành đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật đất đai hiện hành (bị chuyển mục đích sử dụng đất khi người sử dụng đất không có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất).

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM