Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Muốn chuyển nhượng đất phải tháo dỡ nhà tạm

Cập nhật: 03/04/2014 13:22

Hỏi: Tôi mua 500m2 đất trồng cây lâu năm ở xã Trung An, TP Mỹ Tho, Tiền Giang. Trên đất có nhà tạm vách tôn mái lá, diện tích 50m2 để ở giữ vườn. Khi tôi làm thủ tục chuyển nhượng thì phòng Tài nguyên - môi trường yêu cầu phải tháo dỡ nhà mới giải quyết hồ sơ, hoặc phải làm chủ quyền nhà.

Tôi không hiểu quy định đó có đúng không, xin luật sư giải thích giúp. Với trường hợp tương tự mà nhà kiên cố thì tôi phải làm thủ tục gì để được chuyển nhượng đất?

Nguyen Hiep Doan

Trả lời

Theo quy định tại điều 106 Luật đất đai năm 2003, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy khi bạn thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đáp ứng đủ các điều kiện theo luật định nói trên mới được thực hiện quyền của mình.

Trường hợp trên đất có nhà (nhà tạm) thì pháp luật hiện hành không quy định phải tháo dỡ nhà tạm này mới được thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc bắt buộc tháo dỡ nhà hoặc phải làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với nhà mới cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp là nhà kiên cố thì vẫn thực hiện thủ tục chuyển nhượng bằng hợp đồng chuyển nhượng giữa các bên được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng. Không bắt buộc phải tháo dỡ nhà mới được chuyển nhượng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn chuyển nhượng cả tài sản là nhà ở trên đất thì phải đăng ký quyền sở hữu nhà ở trên đất đó mới được chuyển nhượng cả nhà và đất. Bởi theo quy định tại điều 91 Luật nhà ở, trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, nếu bạn chỉ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác thì không bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu nhà ở mới thực hiện việc chuyển nhượng được, bạn cũng không phải tháo dỡ nhà mới được thực hiện quyền chuyển nhượng của mình theo quy định chúng tôi nêu trên.

Luật sư Lê Cao (www.fdvn.vn)

(Theo TTO)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM