Nhằm gỡ khó cho việc chậm tiến độ tới 2 năm, UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản chính thức đồng ý áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án Cầu Nhật Tân.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý với kiến nghị của Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố để tháo gỡ khó khăn trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đoạn qua địa bàn quận Tây Hồ.
Cụ thể, UBND quận Tây Hồ sẽ được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù do Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố đề nghị.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Thứ nhất, quận Tây Hồ sẽ tiến hành thu hồi diện tích đất nằm ngoài chỉ giới, nhưng không đủ điều kiện của các hộ gia đình theo chính sách hiện hành (giá đất hệ số K = 1,8). Đồng thời, quận Tây Hồ sẽ được bổ sung một số hỗ trợ khác cho phần diện tích nằm trong chỉ giới GPMB đã được duyệt, nhưng các hộ dân chưa tiến hành bàn giao mặt bằng.
Thứ hai, UBND quận Tây Hồ sẽ được áp dụng Mục 1, Khoản 17, Điều 1, Quyết định 02/2013/QĐ-UBND ngày 7/1/2013 của UBND thành phố để tiến hành thu hồi đất đối với các công trình nhà ở, xây dựng không phép sau ngày 1/7/2004.
Thứ ba, quận Tây Hồ được áp dụng mức hỗ trợ di chuyển tại Mục b, Khoản 8, Điều 1, Quyết định 02/2013/QĐ-UBND đối với các hộ gia đình, cá nhân đã được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh, hỗ trợ giá đất bồi thường theo quy định của công văn 6600/UBND-TNMT.
Dự án cầu Nhật Tân đoạn qua địa bàn quận Tây Hồ thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong việc GPMB và thu hồi đất thực hiện đường dẫn lên cầu. Vụ việc diễn biến kéo dài, hiện chỉ còn 6 trường hợp gặp khó khăn trong việc thu hồi đất.
Một báo cáo của Bộ Giao Thông Vận Tải mới đây cho thấy, Dự án xây dựng cầu Nhật Tân đã bị chậm khoảng 2 năm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân của sự chậm trễ chính là do những ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng thi công.
(Theo ĐTCK)