Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chiếm đoạt 880 triệu đồng từ hợp đồng chuyển nhượng đất giả

Cập nhật: 06/07/2014 09:31

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) cho biết, đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tp.HCM đề nghị truy tố đối với Đặng Thị Tuyết (48 tuổi ngụ quận Bình Tân), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Đại Điền về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài ra, Dương Hồ Bảo Xuyên (30 tuổi), nguyên công chức tư pháp - hộ tịch xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh cũng bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Phạm Khắc Chiến (ngụ phường 15, quận 11) có thửa đất diện tích 138,5m2 tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, đã được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ông Chiến có nhu cầu xây nhà để ở nhưng thửa đất trên là đất nuôi trồng thủy sản nên phải chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư mới đủ điều kiện xây dựng.

Ngày 20/1/2010, gia đình ông Chiến đến Công ty TNHH MTV TM-DV-XD Đại Điền (gọi tắt là Công ty Đại Điền), trụ sở tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh gặp Đặng Thị Tuyết - Giám đốc Công ty, để thuê Tuyết thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Chi phí thỏa thuận là 30 triệu đồng và được Tuyết đồng ý. Sau khi nhận 3 bộ hồ sơ photo từ phía ông Chiến, bà Tuyết hứa sẽ làm xong trong thời gian 7 tháng (từ ngày 20/1/2010 đến 20/8/2010), quá hạn này sẽ đền tiền gấp đôi.

Cuối tháng 1/2010, Tuyết nộp hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Phạm Khắc Chiến cho UBND xã Vĩnh Lộc A và hồ sơ được chuyển lên UBND huyện. Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh có Văn bản số 306/TNMT ngày 21/5/2010, thông báo là thửa đất do ông Chiến đứng tên không chuyển mục đích sử dụng được vì đất không phù hợp quy hoạch. Cán bộ UBND xã Vĩnh Lộc A đã liên hệ và trả hồ sơ lại cho ông Chiến do bà Tuyết nhận thay, trong đó có Văn bản số 306/TNMT, ngày 21/5/2010.

Như vậy, bà Tuyết đã biết đất ông Chiến không chuyển đổi mục đích sử dụng được. Nhưng với ý định lừa đảo, ngày 15/6/2010, Tuyết vẫn yêu cầu phía ông Chiến cung cấp bản chính các giấy tờ gồm: GCNQSDĐ, giấy CMND và hộ khẩu của ông Phạm Khắc Chiến với lý do bổ sung hồ sơ chuyển mục đích sử dụng. Có được bản chính GCNQSDĐ và các giấy tờ cần thiết, Tuyết đã làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất diện tích 138,5m2 của ông Phạm Khắc Chiến sang cho cá nhân mình. Hợp đồng chuyển nhượng này giả được Tuyết mang đến UBND xã Vĩnh Lộc A để chứng thực.

Mặc dù không trực tiếp chứng kiến hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không kiểm tra chữ ký bên bán, bên mua và không kiểm tra thực tế ông Chiến có chuyển nhượng đất cho Tuyết hay không, nhưng Dương Hồ Bảo Xuyên - cán bộ tư pháp, hộ tịch Xã vẫn thảo “lời chứng thực” và ký tắt vào hợp đồng chuyển nhượng. Sau đó, trình toàn bộ hồ sơ này cho lãnh đạo xã Vĩnh Lộc A ký duyệt chứng thực.

Sau khi hợp đồng chuyển nhượng giả được chứng thực và có GCNQSDĐ bản chính của ông Chiến, ngày 3/7/2010, Tuyết mang những giấy tờ này cầm cố cho Nguyễn Phương Luyến (ngụ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) để vay 350 triệu đồng, thời hạn vay 3 tháng, lãi suất 5%/tháng.

Sau 3 tháng, Tuyết không có tiền trả nợ cho Luyến nên tiếp tục tung ra chiêu lừa mới là bán đứt thửa đất trên cho Luyến với giá 700 triệu đồng. Do Tuyết dẫn đi xem đất và cho biết đã nhận chuyển nhượng thửa đất trên từ ông Phạm Khắc Chiến thông qua hợp đồng đã được chứng thực và GCNQSDĐ bản chính mà Tuyết đang cầm cố cho Luyến nên Luyến tin tưởng và đồng ý mua.

Luyến đã giao cho Tuyết tổng cộng 570 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, với ý đồ lừa bán tiếp thửa đất này cho người khác nữa, Tuyết đề nghị Luyến đưa hồ sơ cho ông Hưng (người quen của Tuyết) để làm giúp thủ tục sang tên cho Luyến và được Luyến đồng ý. Với thủ đoạn tương tự như trên, ngày 24/11/2010, Tuyết tiếp tục lừa bán thửa đất trên cho vợ chồng Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (ngụ phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) với giá 715 triệu đồng và được vợ chồng Hạnh thanh toán trước 310 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Tuyết đã chiếm đoạt được của hai nạn nhân trên là 880 triệu đồng.

(Theo CAND)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM