Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đà Nẵng: Ham đền bù, dân xây nhà trái phép

Cập nhật: 29/04/2014 16:13

Nhiều hộ dân xã Hòa Liên (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã “cấp tốc” xây dựng nhà cửa nhằm đón đầu giải tỏa ở dự án Nguyễn Tất Thành nối dài. Sau khi quy hoạch của dự án này được công bố, vẫn có nhiều hộ dân tiếp tục xây dựng trái phép để chờ đền bù...

Trên các ngả đường của các thôn Hiền Phước, Hưởng Phước, chúng tôi dễ dàng nhận ra những ngôi nhà được “hoàn thiện” với nước sơn cẩu thả xen lẫn những mảng tường đỏ màu gạch vì chưa kịp trát vữa. Không ít ngôi nhà được cơi nới, mở rộng trên khuôn viên chuồng heo, chuồng gà, tạo nên những hình thù méo mó, quái dị.

Người dân ở xã Hòa Liên phản ánh, số lượng nhà cửa được cơi nới, xây dựng trong hành lang dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài có thể lên đến cả trăm. Không ít người người phải vay mượn hoặc cầm cố “sổ đỏ” để có tiền mua vật liệu dựng nhà “chạy” giải tỏa. Ngay khi quy hoạch dự án được công bố, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Trung Nam đã cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thực địa, đồng thời quay phim để kiểm soát các công trình tiếp tục “phát sinh” trong phạm vi dự án. Nhưng sau đó, nhiều hộ dân vẫn bất chấp, lén lút cơi nới nhà cửa, xây thêm tường rào…

Ông Ngô Thành Nhơn, Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang khẳng định, phần lớn những ngôi nhà này được xây dựng ngay trước thời điểm 14/2/2014, khi quy hoạch dự án được công bố. Vì thế lực lượng chức năng không thể ngăn cấm hoặc xử phạt nếu họ không vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng. Chỉ có 3 trường hợp nâng thêm tầng không có giấy phép bị đình chỉ thi công và xử phạt hành chính. Nếu quy hoạch của dự án được giữ bí mật đến khi công bố, chắc chắn sẽ không có tình trạng người dân đua nhau xây dựng để chờ giải tỏa.

Báo cáo của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang gửi UBND huyện Hòa Vang thể hiện: Từ thời điểm 14/2 đến 4/3, chỉ có thêm 2 trường hợp nâng tầng nhà trái phép bị phát hiện, trong đó có 1 trường hợp đã tiến hành tháo dỡ tại chỗ. Đồng thời, đã vận động người dân tháo dỡ 11 trường hợp xây dựng trái phép tường rào. Riêng trường hợp ông Lê Văn Chiến (thôn Vân Dương 1) có hành động cản trở, chống đối người thi hành nhiệm vụ, UBND xã Hòa Liên đã báo cáo UBND huyện chờ xử lý.

Báo cáo này cho biết, việc kiểm tra được Đội Quy tắc kiểm tra đô thị phối hợp với UBND xã Hòa Liên tiến hành thường xuyên và “người dân chấp hành tương đối tốt tình hình xây dựng trong khu quy hoạch”. Ông Ngô Thành Nhơn và các nhân viên Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang đều khẳng định từ đầu tháng 3 đến nay, không phát hiện thêm trường hợp cơi nới, xây dựng trái phép trong hành lang dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài qua xã Hòa Liên... Điều này trái ngược với thông tin lực lượng này đã cố tình lờ đi để người dân tiếp tục cơi nới nhà cửa, xây dựng tường rào.

Ngôi nhà của bà H, ở thôn Hưởng Phước thời điểm bị tháo dỡ, đình chỉ thi công.

Như trường hợp hộ D.T.H. ở thôn Hưởng Phước xây dựng nhà trái phép đã bị lập biên bản và tiến hành tháo dỡ khi mới xây vách cao 1,5m, nhưng đến nay đã xây dựng hoàn chỉnh. Hộ ông B, bà U và một số trường hợp cơi nới thêm diện tích, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị đã đến làm việc nhưng không bị xử lý khiến người dân nghi ngờ lực lượng chức năng đã “làm ngơ”... Sau khi xem một số bức ảnh về các trường hợp vi phạm do phóng viên cung cấp, ông Nhơn bảo sẽ cho kiểm tra ngay và nói thêm: “Đội Kiểm tra quy tắc chủ yếu kiểm tra dọc tuyến ĐT 601, còn các đường nhỏ trong khu dân cư, trách nhiệm quản lý thuộc về UBND xã(!?)”.

Theo UBND huyện Hòa Vang, dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài (giai đoạn 1) đi qua xã Hòa Liên có chiều dài 2,7km với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng do Ngân hàng Thế giới cho vay ưu đãi. Công ty CP Trung Nam là chủ đầu tư dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Dự án này là tuyến nối cửa ngõ Tây Bắc của TP Đà Nẵng với các trung tâm du lịch của TP Đà Nẵng, gồm bán đảo Sơn Trà, cầu Thuận Phước; đồng thời nối thông với đường cao tốc Bắc Nam. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư nối đến tuyến đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan.

Một cán bộ Văn phòng UBND huyện Hòa Vang cho biết, năm 2009, có hơn 60 trường hợp xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép trong hành lang dự án mở rộng tuyến ĐT 602 qua xã Hòa Sơn đã bị cưỡng chế giải tỏa và không được đền bù. Tình trạng tương tự cũng lặp lại năm 2011 khi thực hiện dự án Khu Công nghệ cao ngay trên chính địa bàn xã Hòa Liên với hơn 30 ngôi nhà và công trình phụ tại các thôn Hiền Phước, Tân Ninh. Đối với dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, hiện chính quyền địa phương và chủ đầu tư đang kiểm kê, quy chủ để tiến hành đền bù giải tỏa. Người dân không nên xây dựng trái phép với hy vọng được nhận tiền đền bù, bởi việc kiểm tra hiện trạng xây dựng tại khu vực dự án đã được thực hiện ngày 14/2. Những công trình xây dựng sau thời điểm này sẽ không được đền bù và phải chịu tổn thất.

(Theo CAND)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM