Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Gần 30.000 căn hộ ở TP.HCM chậm cấp sổ hồng

Cập nhật: 15/09/2020 08:29

Trong giai đoạn 2015-2019, HoREA ước tính có 53 dự án trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt bị tắc sổ hồng khiến 28.324 căn nhà và căn hộ officetel chưa được cấp sổ.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã có báo cáo về tình trạng “tắc tiền sử dụng đất” dẫn đến “tắc sổ hồng”. Theo đơn vị này, chưa tính những dự án triển khai trước năm 2015 thì có 2.693 căn hộ officetel và 25.631 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) bị chậm cấp "sổ hồng".

Có gần 30.000 căn hộ tại TP.HCM bị chậm cấp sổ hồng. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ tính tiền sử dụng đất để xin cấp sổ hồng nhưng chưa được giải quyết. HoREA cho rằng, nếu thống kê những dự án đã bàn giao nhưng chưa tính tiền sử dụng đất thì số lượng căn bị chậm cấp sổ còn lớn hơn nhiều.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, tình trạng chậm cấp sổ tại các dự án trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều năm, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích cũng như tạo tâm lý hoang mang cho người mua nhà. Bên cạnh đó, việc chậm cấp sổ còn làm giảm ngân sách thành phố. Số tiền sử dụng đất thu về sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay và tỷ trọng tiền sử dụng đất trong tổng thu ngân sách của thành phố ngày càng giảm qua các năm. 

Theo vị Chủ tịch HoREA, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng. Trong đó, nguyên nhân chính là các chủ đầu tư bị "tắc tiền sử dụng đất". Do đó, HoREA kiến nghị thành phố xem xét chỉ đạo "ưu tiên" giải quyết cấp "sổ hồng" trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà.

Một nguyên nhân khác là khi chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất, được cấp sổ cho một phần diện tích nhưng sau đó phải dừng cấp sổ cho diện tích còn lại do Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu tính toán nộp tiền sử dụng đất (bổ sung). HoREA kiến nghị tách ra xử lý riêng, với một số biện pháp bảo đảm. Theo đó, các căn hộ và diện tích kinh doanh mà chủ đầu tư giữ lại thì chưa cấp sổ hồng và sẽ cấp sau khi có kết luận của đơn vị có thẩm quyền hoặc chủ đầu tư ký quỹ một khoản tiền, hoặc chủ đầu tư cam kết bằng văn bản thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có).

Theo ThanhnienViet

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM