Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông): Dân "sấp ngửa" làm sổ đỏ

Cập nhật: 22/10/2014 16:18

37 hộ dân ở KĐTM Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã có đơn thư tố cáo việc bị chủ đầu tư gây khó dễ trong việc làm sổ đỏ dù đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính và nhận bàn giao đất, nhà để ở.

Theo đó, các hộ dân đã rất bức xúc bày tỏ: "Chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản Phú Tài (Công ty Phú Tài) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở có hạ tầng và nhà xây thô tại khu đô thị mới (KĐTM) Văn Phú (Hà Đông). Chúng tôi cũng đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính và nhận bàn giao đất, nhà để ở. Tháng 7 vừa rồi, các hộ dân đã nộp đủ giấy tờ gốc để hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Nhưng mãi cho đến tháng 9/2014, công ty này lại yêu cầu mỗi chủ hợp đồng phải nộp 5% giá trị nhà xây thô thì mới được hoàn thiện hồ sơ…?".

Một góc Khu đô thị Văn Phú

Qua tìm hiểu và làm rõ, được biết, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, đại diện công ty đã hướng dẫn khách hàng ký vào "Biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở" rồi sau đó thu lại với lý do là "lãnh đạo đi vắng" nên sẽ ký, đóng dấu sau. Cũng do vậy nên không ai nắm rõ được nội dung. Mỗi khách hàng ở dự án này chỉ được nhận một "biên bản bàn giao" trong đó có liệt kê các loại giấy tờ công ty đã tiếp nhận từ khách hàng.

Sau đó, đầu tháng 9/2014, nhân viên Công ty Phú Tài đã triệu tập từng khách hàng đến công ty, sau đó thông báo miệng rằng: "Khách hàng phải nộp 10% giá trị nhà xây thô theo quy định của Nhà nước ngoài lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, công ty sẽ hỗ trợ một nửa nên mỗi khách hàng chỉ cần nộp 5% thì sẽ được hoàn thiện thủ tục xin cấp sổ đỏ". Nghi ngờ đây là đòi hỏi vô lý nên các hộ dân đã yêu cầu công ty phải cung cấp văn bản có giá trị pháp lý quy định việc đóng phần trăm giá trị nhà xây thô nhưng công ty không đáp ứng yêu cầu này.

Ông Đinh Văn Nguyên - Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Tài cho biết: "Tại Điều 1, mục 2 trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở của công ty có ghi: "Đơn giá xây thô là đơn giá tạm tính, khi có biến động về đơn giá VLXD trên thị trường thì mới được điều chỉnh" nên chưa có thuế VAT. Nếu chiếu theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng, công ty phải thu 10% giá trị nhà xây thô của mỗi khách hàng. Nhưng do có ý kiến xin giảm, nên công ty đã đồng ý giảm 5% cho khách hàng".

Vào ngày 13/10, theo yêu cầu, đại diện công ty đã cung cấp cho PV một biên bản thanh lý hợp đồng do công ty ký kết với khách hàng vào ngày 11/7/2014. Biên bản có ghi: "Bên khách hàng đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính cho Công ty Phú Tài theo đúng tiến độ hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở; Hai bên đã thống nhất thanh lý hợp đồng… kể từ ngày ký biên bản này", trong biên bản không hề có dòng nào liên quan số tiền 5% mà khách hàng phải đóng thêm như yêu cầu của Công ty Phú Tài.

Một vấn đề đáng chú ý nữa là hồ sơ của hơn 10 trường hợp có tên trong đơn gửi tới báo chí đã được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận từ Công ty Phú Tài để kiểm tra từ đầu tháng 8/2014, với kết quả là "hồ sơ đủ điều kiện". Vậy thì việc Công ty Phú Tài yêu cầu thu thêm phần trăm giá trị nhà xây thô của khách hàng là không hề có cơ sở.

Trong thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2014, một số khách hàng đến công ty yêu cầu rút hồ sơ để tự đến các cơ quan chức năng làm thủ tục xin cấp sổ đỏ nhưng bị nhân viên Công ty Phú Tài từ chối với điều kiện: "Nếu không đóng 5% thì không được hoàn thiện thủ tục để làm sổ đỏ, cũng không được rút hồ sơ"…

(Theo HNM)
TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM