Sau khi được UBND Tp.HCM phê duyệt đồ án thiết kế đô thị riêng 1/2000 (gọi là thiết kế đô thị) và Quy định quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan, việc cấp phép xây dựng tại 3 tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và xa lộ Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn.
Do đó, ngày 5/6 vừa qua đã diễn ra cuộc họp giữa Sở Xây dựng TP với 12 quận-huyện có 3 tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và Xa lộ Hà Nội đi qua nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp phép xây dựng (CPXD).
Tại cuộc họp, đa số các quận-huyện cho biết gặp nhiều khó khăn khi căn cứ vào thiết kế đô thị được duyệt để CPXD, đặc biệt là đối với những dự án nhà ở riêng lẻ.
3 tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và Xa lộ Hà Nội
Bởi lẽ, các quy hoạch 1/2000, 1/500 của những dự án trên các trục đường này có “độ vênh” về chiều cao, chức năng sử dụng đất và khoảng lùi so với thiết kế đô thị được duyệt.
Cụ thể, quận Tân Bình cho biết hiện nay quận còn băn khoăn trong việc CPXD trên tuyến đường Phạm Văn Đồng vì theo QĐ 135 và QĐ 45 của UBND TPHCM quy định về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu, nhà ở riêng lẻ được CPXD tối đa 7 tầng, trong khi theo thiết kế đô thị được duyệt chỉ được cấp tối đa 5 tầng.
Tương tự, UBND quận 1 cũng thắc mắc khu vực 930 ha hiện đã có quy chế quản lý kiến trúc riêng, nay TP phê duyệt thiết kế đô thị thì áp dụng pháp lý nào để CPXD cho những căn nhà nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Theo UBND quận 6, trên trục đường Võ Văn Kiệt, theo quy hoạch 1/2000 là đất thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng, trong khi theo thiết kế đô thị được duyệt là đất hỗn hợp nên quận cũng không biết CPXD theo hướng nào…
Từ đó, một số quận-huyện đề xuất: Những dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 thì cho CPXD theo quy hoạch được duyệt vì một số hộ đã xây dựng rồi, nếu CPXD theo thiết kế đô thị thì phải thay đổi toàn bộ. Riêng đối với nhà ở riêng lẻ trong khu đô thị hiện hữu thì cho áp dụng CPXD theo QĐ 135 và QĐ 45 của UBND TP.
Ông Tống Đức Tiến, Phó Phòng CPXD (Sở Xây dựng TP) cũng nhìn nhận, thiết kế đô thị 3 trục đường được phê duyệt có làm thay đổi chức năng quy hoạch của một số đồ án phân khu có liên quan; thay đổi về bố cục không gian, kiến trúc ưu tiên phát triển các công trình có quy mô lớn, nhà cao tầng; có khoảng lùi lớn (từ 7m- 22m tùy theo khu vực) nhằm bố trí mảng xanh, tôn tạo thêm cảnh quan cho trục đường và cho khu vực.
Tuy nhiên, khi thực hiện dự án mở đường đã để lại hiện trạng thực tế kiến trúc dọc các tuyến đường này là những nhà nhỏ lẻ, có diện tích và hình dáng không đủ chuẩn. Chính vì thế, mặc dù UBND TP đã phê duyệt thiết kế đô thị nhưng để kết nối giữa thực trạng và quy hoạch thông qua việc CPXD là chưa có cơ sở.
(Theo SGGP)