Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Rà soát, xử lý triệt để vi phạm ở dự án công viên - hồ điều hòa CV1

Cập nhật: 15/10/2013 10:37

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất tại khu vực quy hoạch Công viên Cầu Giấy (thực chất là công viên - hồ điều hòa CV1), quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm đã vào cuộc, quyết liệt xử lý các vi phạm.

Sử dụng đất sai mục đích  

Theo quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, công viên - hồ điều hòa CV1 là dự án có diện tích gần 33ha, trong đó gần 27ha thuộc địa giới hành chính xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm); phần còn lại 6ha thuộc phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), vốn là đất nông nghiệp.

Các trạm trộn bê tông sử dụng đất trái phép và gây ô nhiễm môi trường

Trong thời gian dự án chưa triển khai, các hộ dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, dựng lều để trông coi cây cối, hoa màu. Gần đây, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, xung quanh là các dự án đang triển khai xây dựng nên khu đất trên không canh tác được, bị hoang hóa, úng ngập, bị đổ trộm phế thải, người dân sử dụng sai mục đích như: Dựng lều, lán tạm cho thuê ở và cho thuê đất sản xuất (các trạm trộn bê tông).

Những vị trí đắc địa nằm trên mặt đường Phạm Hùng cũng bị "biến tướng" thành các quán bia, trông giữ xe, rửa xe, gara ô tô… Môi trường của dự án công viên hiện đang bị ô nhiễm bởi phế liệu xây dựng và chất thải từ các trạm trộn bê tông.

Đề nghị cấp đủ vốn

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, quản lý sử dụng đất tại khu vực quy hoạch công viên. Qua kiểm tra, UBND quận Cầu Giấy xác định các thửa đất nông nghiệp trên địa bàn phường Yên Hòa đã được quận điều tra hiện trạng, xác nhận nguồn gốc đất với diện tích 54.504m2; đã lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB được 39 trường hợp từ năm 2012 nhưng đến nay chưa có đủ kinh phí để trả cho người dân.

Còn 12 trường hợp đang hoàn thiện hồ sơ để niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Cầu Giấy đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với các trường hợp vi phạm và yêu cầu các chủ sử dụng đất, các cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện di dời tài sản, người ra khỏi ranh giới đất và giải tỏa những hộ không chấp hành. Đồng thời, quận đã tổ chức cắt điện, đình chỉ hoạt động sản xuất 2 trạm trộn bê tông và yêu cầu trạm phải tháo dỡ, di chuyển trước ngày 15/10.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm, UBND quận Cầu Giấy đề nghị UBND TP cấp đủ vốn để quận sớm hoàn thành công tác GPMB khu vực này và Khu đô thị mới Cầu Giấy; chỉ đạo đơn vị được giao chủ đầu tư dự án công viên - hồ điều hòa CV1 và các chủ dự án khác tại Khu đô thị mới Cầu Giấy sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án.Liên quan đến dự án công viên, ông Nguyễn Quang Diên - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Từ Liêm cho biết, đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội báo cáo.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành công văn yêu cầu xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực xây dựng công viên; chỉ đạo UBND xã Mỹ Đình, các phòng, ngành chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm, lấn chiếm. Mới đây, UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế theo kế hoạch; tiến hành tháo dỡ một số công trình, còn lại do người dân cam kết xin tự tháo dỡ.
 
Theo quy hoạch được duyệt, Công viên Cầu Giấy được tổ chức theo hình thức công viên mở phục vụ mọi đối tượng. Hồ điều hòa có diện tích khoảng 19ha tạo cảnh quan, điều hòa môi trường và tiêu thoát nước chung khu vực.

(Theo KTĐT)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM